Nga công bố hình ảnh và lời khai của 4 tên khủng bố tại Moscow

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn nghi phạm bị nghi ngờ gây ra vụ tấn công vào phòng hòa nhạc gần Moscow, khiến ít nhất 137 người thiệt mạng, đã bị tạm giam vào Chủ nhật ngày 24/3 trước khi xét xử tại tòa án ở thủ đô.

Theo hãng tin Tass, những người đàn ông này, được xác định là Saidakrami Murodali Rachabalizoda, 30 tuổi; Dalerdzhon Barotovich Mirzoyev, 32 tuổi; Shamsidin Fariduni, 25 tuổi và Muhammadsobir Fayzov, 19 tuổi.

Những người này tất cả đều là công dân của Tajikistan, bị buộc tội thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nhóm dẫn đến cái chết của những người khác. Tội danh này có mức án cao nhất là tù chung thân.

Hãng thông tấn Associated Press (AP), dẫn lời các quan chức tòa án Moscow, cho biết Mirzoyev và Rachabalizoda đã nhận tội thực hiện vụ tấn công sau khi bị buộc tội.

Truyền thông Nga đưa tin những người đàn ông này đã bị cơ quan an ninh tra tấn trong khi thẩm vấn.

Rachabalizoda tại phòng xử án ở Moscow sau khi bị xác định là nghi phạm trong vụ tấn công hôm thứ Sáu. (Ảnh của OLGA MALTSEVA/AFP qua Getty Images)

Shamsidin Fariduni tại phòng xử án. (Ảnh của TATYANA MAKEYEVA/AFP qua Getty Images)

Barotovich Mirzoyev trong phòng xử án. Ảnh: Olga Maltseva/AFP/Getty Images

Mohammedsobir Fayzov là nghi phạm cuối cùng, cả 4 người đều nhận tội. Ảnh: Anadolu/Getty Images

Tại tòa, Mirzoyev, Rachabalizoda và Fariduni có dấu hiệu bầm tím nặng, bao gồm cả khuôn mặt sưng tấy, trong khi Faizov được đưa đến tòa từ bệnh viện trên xe lăn và ngồi nhắm mắt trong suốt quá trình tố tụng. Phiên tòa có sự tham gia của các bác sĩ; Faizov mặc áo choàng và quần dài của bệnh viện, trên người có nhiều vết thương.

Rachabalizoda cũng bị băng bó ở tai. Truyền thông Nga hôm thứ Bảy tuần trước cho biết, một trong những nghi phạm đã bị cắt tai trong khi thẩm vấn.

Tổng thống Putin trong bài phát biểu qua video của mình, ông cho biết sẽ cam kết trừng phạt những kẻ đứng sau “vụ tấn công khủng bố man rợ”, cho biết 4 người đàn ông này đã bị bắt khi đang cố gắng trốn sang Ukraine. Kiev đã phủ nhận mạnh mẽ mọi mối liên hệ với vụ tấn công. Ông chưa công khai đề cập đến tuyên bố nhận trách nhiệm của IS.

Ông Putin nói: “Điều quan trọng bây giờ là ngăn chặn những kẻ đứng sau vụ thảm sát đẫm máu này tiếp tục phạm tội”.

Ông Putin nói: “Tất cả thủ phạm, người tổ chức và các thành viên của tội ác này sẽ phải nhận hình phạt công bằng và không thể tránh khỏi”. “Bất kể họ là ai, bất kể ai chỉ đạo họ, tôi nhắc lại, chúng tôi sẽ xác định và trừng phạt tất cả những người đứng đằng sau những kẻ khủng bố”.

Trong đoạn video được truyền thông Nga và các kênh Telegram có quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin công bố, một trong những nghi phạm đã khai mục đích của việc xả súng là ‘vì tiền’, hắn ta đã được đề nghị sẽ trả hậu hĩnh để thực hiện vụ tấn công tại Crocus City Hall.

Một người đàn ông khai rằng anh ta đã được hứa tặng nửa triệu rúp (hơn 5.000 USD), sau khi hoàn thành 'nhiệm vụ'. Các câu hỏi và trả lời cần thông qua một dịch giả tiếng Tajik.

IS cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi 4 chiến binh của tổ chức này “được trang bị súng máy, súng lục, dao và bom lửa”.

Theo nhóm tình báo SITE, một đoạn video dài khoảng một phút rưỡi, có vẻ như do các tay súng quay, đã được đăng trên các tài khoản mạng xã hội thường được IS sử dụng.

Nhà Trắng cho biết, chính phủ Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin với Nga vào đầu tháng này về một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch ở Moscow và đưa ra lời khuyên công khai cho người Mỹ ở Nga vào ngày 7/3. Nhà Trắng cho biết IS chịu trách nhiệm duy nhất về vụ tấn công.



BÀI CHỌN LỌC

Nga công bố hình ảnh và lời khai của 4 tên khủng bố tại Moscow