Ông Lại Thanh Đức được bầu làm Tổng thống Đài Loan, các nước lớn có phản ứng gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tổng tuyển cử năm 2024 của Đài Loan hôm thứ Bảy (ngày 13/1) đã thu hút sự chú ý của toàn cầu. Ứng cử viên tổng thống Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) và ứng cử viên phó tổng thống Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim) của Đảng Dân chủ Tiến bộ đã giành chiến thắng với hơn 5,5 triệu phiếu bầu.

Buổi lễ nhậm chức tổng thống Đài Loan sẽ diễn ra vào ngày 20/5.

Sau khi đắc cử, ông Lại Thanh Đức, hiện là Phó tổng thống Đài Loan, đã đăng bài viết bằng tiếng Anh trên nền tảng mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) bày tỏ: “Hôm nay, Đài Loan lại một lần nữa cho thế giới thấy rằng, người dân Đài Loan hết lòng vì nền dân chủ. Bà Tiêu Mỹ Cầm và tôi xin cảm ơn sự tín nhiệm của nhân dân. Hướng tới tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục dốc sức để duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan và trở thành một nguồn sức mạnh thiện lương trong cộng đồng quốc tế”.

Tổng thống Đài Loan đương nhiệm Thái Anh Văn đã có bài phát biểu chúc mừng ông Lại Thanh Đức và bà Tiêu Mỹ Cầm. Bà Thái cũng bày tỏ sự khâm phục trước nỗ lực của hai nhóm ứng cử viên còn lại cũng như tán thưởng những ý kiến ​​quý báu của họ trong việc điều hành Đài Loan.

Bà Thái cũng cảm ơn người dân Đài Loan và nói rằng dù kết quả bầu cử như thế nào, đó cũng là lối sống dân chủ mà người dân Đài Loan cùng nhau giữ lấy. Cuối cùng, bà Thái hy vọng rằng khi cuộc bầu cử kết thúc cũng là lúc khởi đầu cho việc cùng nhau đối mặt với các thách thức và giải quyết các bất đồng.

Cuộc bầu cử ở Đài Loan đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Trước cuộc tổng tuyển cử, Đảng Cộng sản Trung Quốc được cho là đã cố gắng can thiệp bằng nhiều cách, nhưng cuối cùng người đắc cử lại là ứng cử viên mà Bắc Kinh không ưa thích nhất - ông Lại Thanh Đức.

Một số chính trị gia các nước khác đã đăng trên X để chúc mừng ông Lại và chúc mừng chiến thắng của nền dân chủ Đài Loan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Bảy (ngày 13/1) đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản để chúc mừng ông Lại và người dân Đài Loan: "Hoa Kỳ chúc mừng Tiến sĩ Lại Thanh Đức về chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan. Chúng tôi cũng chúc mừng người dân Đài Loan vì đã một lần nữa chứng minh sức mạnh của một hệ thống dân chủ và quy trình bầu cử lành mạnh". “Hoa Kỳ sẽ dốc sức để duy trì hòa bình và ổn định xuyên eo biển, giải quyết các khác biệt một cách hòa bình mà không chịu sự ép buộc và áp lực nào”.

Vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, Washington đã cảnh báo rằng sự can thiệp của “bất kỳ” quốc gia nào vào cuộc bầu cử này đều là không thể chấp nhận được.

Ngoại trưởng Anh David Cameron nói trong một tuyên bố: "Cuộc bầu cử hôm nay là bằng chứng cho nền dân chủ sôi động của Đài Loan. Tôi hy vọng cả hai bờ eo biển Đài Loan sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết các khác biệt một cách hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng, thay vì đe dọa, hoặc sử dụng vũ lực, hoặc ép buộc".

Nhật Bản đã gửi lời chúc mừng tới chiến thắng của ông Lại và cuộc bỏ phiếu suôn sẻ của người dân Đài Loan. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã công bố lời chúc mừng của Ngoại trưởng Yoko Kamikawa trên trang web chính thức vào tối thứ Bảy, đồng thời tái khẳng định lập trường nhất quán của Nhật Bản đối với Đài Loan.

Bà Kamikawa nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng vấn đề Đài Loan sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại, qua đó góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực”. “Đối với Nhật Bản, Đài Loan là đối tác hợp tác cực kỳ quan trọng và là một người bạn quan trọng. Hai nước có chung những giá trị cơ bản, có mối quan hệ kinh tế và giao lưu văn hóa mật thiết”.

Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss nói trên X rằng: “Xin chúc mừng người bạn Phó Tổng thống Lại Thanh Đức của tôi đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. Sự phát triển mạnh mẽ của nền dân chủ tự do này là điều đặc biệt quan trọng. Chúng ta phải làm mọi việc có thể để đảm bảo Đài Loan có thể tự vệ”.

Thượng nghị sĩ John Cornyn thuộc Đảng Cộng hòa, đến từ tiểu bang Texas, Hoa Kỳ cho biết: "Xin chúc mừng người dân Đài Loan và chúc mừng Tổng thống đắc cử Lại Thanh Đức. Đây là một cột mốc quan trọng khác cho nền dân chủ ở khu vực Thái Bình Dương, và là cơ hội để Hoa Kỳ tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi đối với người bạn tốt Đài Loan”.

Dân biểu Mike Waltz (Đảng Cộng hòa) của tiểu bang Florida, Mỹ nói rằng: "Xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Lại Thanh Đức và người dân Đài Loan. Chúc cho nền dân chủ tiếp tục thắng thế ở Đài Loan".

Một dân biểu khác thuộc Đảng Cộng hòa - ông Mike Collins ở tiểu bang Georgia bày tỏ trên X rằng, chúc mừng người bạn Đài Loan đã bầu được tổng thống tiếp theo. Chúc các bạn mãi là một khu vực tự do, độc lập khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dân biểu Mỹ Don Bacon (thành viên Đảng Cộng hòa) tại tiểu bang Illinois cũng chúc mừng Tổng thống đắc cử Lại Thanh Đức và người dân Đài Loan vì đã hoàn tất cuộc bầu cử trong khi “chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cố gắng dùng các cách khác nhau để uy hiếp, ép buộc người dân Đài Loan bỏ phiếu”.

“Tôi cũng xin chúc mừng người bạn của tôi, tân Phó tổng thống Tiêu Mỹ Cầm”, ông Bacon nói.

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Đài Loan (U.S.-Taiwan Business Council) cũng đăng trên X để chúc mừng ông Lại Thanh Đức và bà Tiêu Mỹ Cầm được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống Đài Loan.

"Xin chúc mừng ông Lại Thanh Đức và bà Tiêu Mỹ Cầm, những người sẽ giữ chức tổng thống và phó tổng thống tiếp theo của Đài Loan. Hiệp hội Kinh doanh Hoa Kỳ - Đài Loan mong chờ được tiếp tục hợp tác với chính phủ sắp tới”, thương hội này cho biết, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống sắp mãn nhiệm Thái Anh Văn.

Ở phía đối lập, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố rằng ông Lại Thanh Đức sẽ không thể thay đổi được bố cục cơ bản trong quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận sau cuộc bỏ phiếu rằng ủng hộ lập trường của Bắc Kinh.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Lại Thanh Đức được bầu làm Tổng thống Đài Loan, các nước lớn có phản ứng gì?