Ông Lại Thanh Đức thắng cử Tổng thống Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lại Thanh Đức, ứng cử viên Tổng thống của đảng cầm quyền Đài Loan, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào hôm thứ Bảy (13/1) mà Trung Quốc coi là sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình, theo Reuters.

Cũng theo Reuter, ứng cử viên của đảng đối lập chính là Quốc dân đảng (KMT) của Đài Loan, ông Hầu Hữu Nghi đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử.

Kết quả bầu cử tổng thống Đài Loan

Theo cập nhật của Hãng tin CNA (Đài Loan) vào lúc 20h tối 13/1 theo giờ địa phương, với 93% trong số 17.795 điểm bỏ phiếu trên khắp hòn đảo đã báo cáo, ông Lại Thanh Đức đã giành được 40% số phiếu ủng hộ. Kế đến là ông Hầu Hữu Nghi với 33% và ông Kha Văn Triết (thuộc Đảng Dân chúng Đài Loan) với 26%.

Như vậy, ông Lại sẽ kế nhiệm bà Thái Anh Văn, người cũng là thành viên Đảng DPP, nhậm chức tháng 5/2016 và không được tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ theo Hiến pháp.

Theo Epochtimes, lúc 20h37 tối giờ địa phương, ông Lại Thanh Đức và Phó tổng thống đắc cử Tiêu Mỹ Cầm xuất hiện tại trụ sở chiến dịch. Ông Lại đã có bài phát biểu chiến thắng tại đây.

Tân tổng thống Đài Loan là ai?
(Từ trái sang) Ông Lại Thanh Đức và ứng cử viên Tiêu Mỹ Cầm, của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền. (Ảnh: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

Phát biểu của ông Lại Thanh Đức sau kết quả bầu cử

Ông Lại cho biết, cuộc bầu cử Tổng thống, Phó Tổng thống và Hội đồng Lập pháp khóa 11 đã kết thúc thành công. Ông cảm ơn người dân Đài Loan đã viết nên một trang lịch sử mới và cho thế giới thấy họ trân trọng thể chế dân chủ với sự kiên trì không bao giờ bỏ cuộc. Ông cảm ơn các đối thủ vì đã thể hiện thái độ dân chủ, bởi ông đã nhận được những cuộc gọi chúc mừng từ các đối thủ trước đó. Ông cũng chúc mừng Quốc dân đảng và Đảng Dân chúng Đài Loan đã giành được ghế trong Viện Lập pháp, và hy vọng rằng họ có thể đoàn kết và hợp tác cùng nhau trong tương lai.

Ông Lại cho rằng cuộc bầu cử ở Đài Loan là cuộc bầu cử đầu tiên đáng chú ý nhất trong năm bầu cử thế giới 2024. Đài Loan đã giành được chiến thắng đầu tiên của phe dân chủ, chiến thắng này có ba ý nghĩa to lớn.

Trước hết, Đài Loan nói với thế giới rằng giữa dân chủ và chuyên chế, Đài Loan chọn đứng về phía dân chủ. Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh dân chủ quốc tế.

Thứ hai, người dân Đài Loan đã dùng hành động để chống lại thành công sự can thiệp của thế lực bên ngoài, bởi ai cũng tin rằng “họ tự chọn tổng thống cho mình”.

Thứ ba, trong ba nhóm ứng cử viên, ông Lại và bà Tiêu nhận được nhiều sự ủng hộ nhất, đồng nghĩa với việc đất nước sẽ tiếp tục đi trên con đường đúng đắn và sẽ không quay đầu lại.

Tuy nhiên, ông Lại cũng cho rằng dù DPP thắng cử nhưng việc DPP không giành được hơn một nửa số ghế trong Quốc hội đồng nghĩa với việc DPP làm việc không tốt.

Phó Tổng thống Đài Loan và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền Lại Thanh Đức bỏ phiếu ở Đài Nam, Đài Loan, vào ngày 13/1/2024. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)
Ông Lại Thanh Đức bỏ phiếu ở Đài Nam, Đài Loan, vào ngày 13/1/2024. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)

Phản ứng của Trung Quốc

Trong tuyên bố được Tân Hoa xã dẫn lại ngày 13/1, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Chính phủ Trung Quốc, ông Trần Bân Hoa (Chen Binhua), tuyên bố cuộc bầu cử tại Đài Loan "sẽ không cản trở xu hướng thống nhất tất yếu của Trung Quốc".

Ông Trần nói rằng kết quả bầu cử cho thấy Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền ở Đài Loan "không thể đại diện cho ý dân chủ yếu trên hòn đảo".

"Lập trường của chúng tôi trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan và hoàn thành thống nhất đất nước là nhất quán, và ý chí của chúng tôi vẫn vững chắc" - ông Trần nhấn mạnh.

Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Trung Quốc liên tục tố cáo ông Lại là một kẻ ly khai nguy hiểm và bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán liên tục của ông. Ông Lại cho biết ông cam kết duy trì hòa bình trên eo biển Đài Loan và tăng cường phòng thủ cho hòn đảo.

Bộ Quốc phòng Đài Loan sáng thứ Bảy (13/1) cho biết họ lại phát hiện các khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua eo biển, một trong số đó đã bay qua chính Đài Loan. Bộ này đã tố cáo hàng loạt khinh khí cầu được phát hiện trên eo biển trong tháng qua là hành vi chiến tranh tâm lý và là mối đe dọa đối với an toàn hàng không.

Trong khi đó, ông Kha Văn Triết của đảng Dân chúng Đài Loan đã giành được sự ủng hộ nhiệt tình, đặc biệt là trong số các cử tri trẻ, vì tập trung vào các vấn đề cơ bản như chi phí nhà ở cao. Ông cũng muốn tái hợp tác với Trung Quốc nhưng khẳng định điều đó không thể gây tổn hại đến việc bảo vệ nền dân chủ và lối sống của Đài Loan.

Tổng thống mới của Đài Loan là ai?

Tổng thống mới của Đài Loan là Lại Thanh Đức, còn được gọi là Lai Ching-te. Ông là đại diện cho Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền và đã nắm giữ nhiều chức vụ chính trị cấp cao tại Đài Loan. Trước khi trở thành phó tổng thống vào năm 2020, ông là một nhà lập pháp và từng là thị trưởng của Đài Nam. Ông cũng đã làm thủ tướng dưới thời tổng thống Thái Anh Văn từ năm 2017 đến 2019.

Lại Thanh Đức có tư tưởng độc lập và đã hứa sẽ tuân theo cách tiếp cận thận trọng đối với vấn đề Đài Loan độc lập với Trung Quốc. Ông đã gây phẫn nộ ở Trung Quốc khi tự mô tả mình là một "người thực dụng ủng hộ độc lập của Đài Loan".

Ông Lại đã được cử tri Đài Loan bầu làm tổng thống trong một thời điểm quan hệ với Trung Quốc đang căng thẳng. Ông đã hứa sẽ giảm phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc và củng cố chủ quyền của Đài Loan.

Ông Lại Thanh Đức là ai?
Ông Lại Thanh Đức phát biểu tại trụ sở DPP ở Đài Bắc, hôm 12/4/2023. (Ảnh: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

Tiểu sử ông Lại Thanh Đức

Ông Lại Thanh Đức là một chính trị gia Đài Loan. Ông đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền Đài Loan, bao gồm Phó Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc, Thủ tướng Trung Hoa Dân Quốc và Thị trưởng thành phố Đài Nam.

Sinh năm 1959, Ông Lại Thanh Đức đã có quá trình học tập và nghiên cứu tại Đại học Quốc lập Thành Công và Đại học quốc lập Đài Loan. Ông cũng đã học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard ở Hoa Kỳ và trở thành một chuyên gia nghiên cứu và tư vấn về tổn thương tủy sống.

Phó tổng thống Đài Loan - ông Lại Thanh Đức (Ảnh chụp màn hình)
Ông Lại Thanh Đức (Ảnh chụp màn hình)

Trước khi tham gia chính trị, Ông Lại Thanh Đức đã là thành viên trong nhóm tranh cử Thống đốc tỉnh Đài Loan và sau đó trở thành thành viên của Lập pháp viện Trung Hoa Dân Quốc. Ông đã giành được nhiều ghế đại diện cho thành phố Đài Nam và trở thành một ứng cử viên thành công trong cuộc bầu cử Lập pháp viện Trung Hoa Dân Quốc.

Ông Lại Thanh Đức đã trở thành Thị trưởng thành phố Đài Nam vào năm 2010 và sau đó được bầu tái đắc cử ba lần. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thị trưởng Thành phố Đài Nam năm 2014.

Viên Minh và Dương Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Lại Thanh Đức thắng cử Tổng thống Đài Loan