Ông Tập nói với ông Biden rằng Bắc Kinh sẽ thống nhất Đài Loan, nhưng chưa ấn định mốc thời gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Mỹ tiết lộ, trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung ở San Francisco vào tháng 11 vừa qua, người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã trực tiếp nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Bắc Kinh sẽ thống nhất Đài Loan, nhưng thời gian biểu vẫn chưa được xác định.

NBC News ngày 20/12 dẫn lời ba quan chức đương nhiệm và một cựu quan chức của Mỹ cho biết, tại một cuộc họp nhóm có sự tham dự của hơn chục quan chức Trung Quốc và Mỹ, ông Tập Cận Bình đã thẳng thừng nói với ông Biden rằng Trung Quốc có khuynh hướng thống nhất Đài Loan thông qua các biện pháp hòa bình hơn là vũ lực.

Ông Tập còn nói, dự đoán của giới chức quân sự Mỹ rằng ông dự định chiếm Đài Loan vào năm 2025 hoặc năm 2027 là sai vì ông chưa đặt ra thời gian biểu.

Theo những quan chức Mỹ kể trên, trước hội nghị thượng đỉnh, các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu ông Biden đưa ra tuyên bố công khai sau cuộc gặp Mỹ - Trung rằng sẽ ủng hộ việc Bắc Kinh thống nhất Đài Loan và không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan, nhưng Nhà Trắng đã từ chối.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Hiện nay, các hành động khiêu khích của Bắc Kinh đối với Đài Loan ngày càng gia tăng và Đài Loan sắp tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 1 năm sau. Theo các quan chức Mỹ, trong hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco, ông Tập đã bày tỏ quan ngại về các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan sắp tới và còn đề cập tới sức ảnh hưởng của Mỹ đối với hòn đảo này.

Ông Biden đã yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng tiến trình bầu cử của Đài Loan, ông Tập đáp lại rằng hòa bình là “điều tốt” nhưng Trung Quốc cuối cùng sẽ phải tìm ra giải pháp.

Một quan chức Mỹ cho biết ông Tập luôn cứng rắn với Đài Loan và những tuyên bố của ông này không khác gì trước đây.

Theo NBC News, thái độ sẵn sàng ‘giương súng bóp cò’ của người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc về vấn đề Đài Loan luôn là một mối lo ngại lớn đối với các quan chức trong chính quyền của ông Biden, họ đang cố gắng tránh xung đột quân sự với Trung Quốc.

Khi cuộc tổng tuyển cử ở Đài Loan đang đến gần, chi tiết cuộc trò chuyện trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập lại bị lộ, việc này đang thu hút sự chú ý.

Ông John Kirby, Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ngày 20/12 đã công khai tuyên bố với giới truyền thông rằng, việc người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ rõ mong muốn thống nhất Đài Loan không phải là điều mới mẻ. Ông này một lần nữa nhấn mạnh rằng Mỹ không ủng hộ những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập nói với ông Biden rằng Bắc Kinh sẽ thống nhất Đài Loan, nhưng chưa ấn định mốc thời gian