Mỹ xác nhận sẽ cử phái đoàn tới Đài Loan sau cuộc bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ cử một phái đoàn không chính thức tới Đài Loan sau khi quốc đảo tự trị này tổ chức cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 13/1.

Bà Kathleen Waters, phó phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), đã xác nhận kế hoạch của chính quyền ông Biden trong cuộc điện đàm các phóng viên vào ngày 10/1.

Theo bà Waters, phái đoàn không chính thức sẽ gặp cả tổng thống đắc cử và các ứng cử viên khác, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Đài Loan cũng như “chính sách Một Trung Quốc” của Washington.

Bà Waters cho biết phái đoàn sẽ bao gồm các cựu quan chức cấp cao, mặc dù bà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về chính xác những cựu quan chức cấp cao nào sẽ được điều động cho chuyến thăm.

Đề cập đến mối quan hệ không chính thức “độc nhất” của Washington với Đài Bắc, phát ngôn viên của NSC cho biết các phái đoàn không chính thức gặp mặt trực tiếp là cách “hiệu quả” nhất để đảm bảo cả hai quốc gia đang liên lạc hiệu quả.

Bà tiếp tục nói: “Chính xác là kiểu hợp tác này góp phần mang lại hòa bình và ổn định theo lập trường của chúng tôi”.

“Và việc quản lý căng thẳng xuyên eo biển [Đài Loan] cũng như các vấn đề xuyên eo biển theo cách này cũng rất quan trọng. Thực sự không có giải pháp thay thế nào cho việc giao tiếp trực tiếp đó. Và đó là điều chúng tôi đang cố gắng đạt được thông qua phái đoàn không chính thức này".

Phái đoàn không được xem là 'leo thang'

Bà Waters nhấn mạnh rằng Washington đã từng cử các phái đoàn không chính thức tới Đài Bắc hai lần là vào tháng 4/2021 và tháng 2/2022. Bà tuyên bố rằng cả hai chuyến thăm đó đều không được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là “leo thang”, do đó việc cử phái đoàn tới Đài Loan lần này cũng là "có tiền lệ”.

Quan chức Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng chuyến thăm của phái đoàn sẽ diễn ra sau khi cuộc bầu cử tổng thống có nhiều biến động kết thúc vào ngày 13/1 để đảm bảo Washington “không ủng hộ một ứng cử viên hay đảng nào”.

Cuộc bầu cử ở Đài Loan đang được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, quốc gia coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đã tăng cường quấy rối quân sự đối với Đài Loan trong những năm gần đây.

Tuần trước, các quan chức Đài Loan cho biết họ đã phát hiện nhiều khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan sáng ngày 3/1 nói rằng trong 24 giờ trước đó, họ đã phát hiện 4 khinh khí cầu Trung Quốc bay qua Eo biển Đài Loan, trong đó có 3 chiếc bay qua trung tâm hòn đảo.

Cũng theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, 3 khinh khí cầu Trung Quốc đã bay cách một căn cứ quân sự quan trọng ở thành phố Đài Trung lần lượt 194 km, 296 km và 294 km về phía tây nam, rồi sau đó biến mất ở nhiều điểm khác nhau.

Các quan chức cho biết ba trong số các khí cầu này đã bay thẳng qua hòn đảo ở độ cao từ 3.659 đến 6.706 mét.

Chiếc thứ tư bay lượn ở phía bắc cảng Cơ Long, một cảng thương mại lớn giao thương với Nhật Bản.

Các công tố viên Đài Loan hiện cũng đang điều tra các cáo buộc rằng ĐCSTQ đã hối lộ các quan chức Đài Loan bằng các chuyến du lịch miễn phí đến Trung Quốc, cũng như chi tiền để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Các công tố viên Đài Loan dự kiến sẽ công bố kết quả cuộc điều tra sau cuộc bỏ phiếu.

Bất chấp căng thẳng leo thang, Washington hy vọng sẽ duy trì hiện trạng của hòn đảo tự trị này.

Washington tập trung vào 'Hòa bình, ổn định'

Phát biểu trước báo giới hôm 10/1, Giám đốc cấp cao của NSC về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan Sarah Beran đã lặp lại những tuyên bố trước đó của các quan chức chính quyền ông Biden rằng Hoa Kỳ phản đối mọi sự can thiệp hoặc tác động từ bên ngoài đến cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sắp tới của Đài Loan, đồng thời Mỹ “hoàn toàn tin tưởng” vào các tiến trình dân chủ của hòn đảo.

Bà nói: “Đài Loan là hình mẫu cho nền dân chủ không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu”.

“Chúng tôi phản đối mọi sự can thiệp hoặc tác động từ bên ngoài vào cuộc bầu cử ở Đài Loan. Tất nhiên, Hoa Kỳ không đứng về phe nào trong các cuộc bầu cử này, không có ứng cử viên được ưu ái hay ưa chuộng, bất kể ai được bầu, chính sách của chúng tôi đối với Đài Loan sẽ vẫn như cũ và mối quan hệ không chính thức bền chặt của chúng tôi cũng sẽ tiếp tục”.

Bà Beran cũng đề cập đến mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong những năm qua, bao gồm cả “những khác biệt” về các vấn đề xuyên eo biển.

“Nhưng trong 40 năm qua, chúng tôi đã giải quyết được những khác biệt này", bà nói thêm, đồng thời lưu ý rằng Tổng thống Joe Biden đã gặp Chủ tịch Tập tại San Francisco vào tháng 11/2023. Trong cuộc gặp, Tổng thống Mỹ nói rõ rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan không và sẽ không thay đổi.

Bà kết luận: “Vấn đề ở đây là chúng tôi tập trung vào hòa bình, ổn định và hiện trạng, đồng thời đàm phán thông qua các kênh liên lạc thông thường với cả Bắc Kinh và Đài Bắc thông qua các loại phái đoàn không chính thức giống như phái đoàn mà chúng tôi sẽ cử tới Đài Loan sau cuộc bầu cử”.

Theo The Epoch Times
Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ xác nhận sẽ cử phái đoàn tới Đài Loan sau cuộc bầu cử