Serbia bắt giữ nhiều học viên Pháp Luân Công trước chuyến thăm của Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Serbia đã bắt giữ một số học viên Pháp Luân Công trước chuyến thăm của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. Họ không được thả cho đến khi ông Tập rời Serbia.

Vài ngày trước, chính quyền Nga cũng đã đột kích 05 ngôi nhà và bắt giữ 04 học viên Pháp Luân Công trước cuộc gặp giữa ông Putin và Tập Cận Bình.

Từ năm 1999, chế độ Trung Quốc đã cố gắng xuất khẩu cuộc bức hại Pháp Luân Công ra nước ngoài. Pháp Luân Công là một môn tu luyện tinh thần dựa trên nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn”.

Một trong những người bị giam giữ, Dejan Markovic, cho biết chính quyền Serbia đã bắt giữ 06 học viên Pháp Luân Công và hai người thân của họ vào thứ Ba (ngày 7/5), và họ đã bị giam giữ tại một số địa điểm trong khoảng 24 giờ. Những người bị bắt bao gồm anh trai của Markovic và một phụ nữ 80 tuổi.

Ông Dejan Markovic, nhà sản xuất bộ phim “The Blacklist”, đã được NTDTV phỏng vấn. (Truyền hình Tân Đường Nhân)

Lệnh bắt giữ ông Markovic nêu rõ rằng ông bị nghi ngờ "gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho những người được quốc tế bảo vệ".

Theo các tài liệu mà The Epoch Times có được, sau khi ông Tập rời Serbia, ông Markovic và những người bị giam giữ khác đã nhận được một tài liệu nói rằng họ không còn gây ra mối đe dọa nữa.

Ông Markovic nói với The Epoch Times rằng, tuyên bố trong tài liệu này là “điều vô nghĩa lớn nhất” trong toàn bộ vụ việc.

Ông cho biết một học viên Pháp Luân Công đang bị giam cùng phòng giam với một nhà hoạt động ăn chay, nhà hoạt động này đã vận động chống lại việc ăn thịt chó ở Trung Quốc cách đây 10 năm.

“Theo logic này, bất kỳ ai lên tiếng khác biệt về tư tưởng đối với chế độ ở Trung Quốc đều có thể bị giam giữ vì lý do an ninh”. Ông Markovic nói rằng anh cho rằng vụ bắt giữ có chủ đích này là kết quả của lệnh từ chính quyền Trung Quốc.

Chính quyền Serbia chưa bình luận công khai về vụ bắt giữ và những người bị giam giữ cũng không bị buộc tội gì. Bộ Nội vụ Serbia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Sự phụ thuộc của Serbia vào Trung Quốc làm dấy lên lo ngại quốc tế

Serbia là thành viên của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc và phụ thuộc nhiều vào hàng tỷ USD đầu tư của Trung Quốc, điều này ngày càng khiến EU lo lắng. Serbia từ lâu đã tìm cách gia nhập Liên minh châu Âu.

Ông Gabriel Escobar, đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Tây Balkan, cho biết trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đã cảnh báo tất cả các đối tác và những người đối thoại phải hiểu đầy đủ rằng, hành động của Trung Quốc ở châu Âu và Liên minh châu Âu có thể có mục đích không tốt".

Ngày 8/5/2024, tại lễ đón được tổ chức tại Belgrade, thủ đô của Serbia, Tổng thống Serbia Vucic (phải) đứng cạnh lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. (ELVIS BARUKCIC/AFP qua Getty Images)

Chính quyền Serbia đã tổ chức lễ chào đón hoành tráng dành cho Tập Cận Bình. Hàng nghìn người từ khắp nơi trên cả nước đến vẫy cờ trước cung điện Serbia và hô vang: "Trung Quốc, Serbia".

Cờ Trung Quốc cao vài tầng được treo trên các tòa nhà chọc trời gần sân bay và những lá cờ nhỏ hơn có thể được nhìn thấy dọc theo các đường cao tốc lớn và ở trung tâm thành phố.

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định hiệp định thương mại tự do sẽ có hiệu lực vào tháng 7. Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy Serbia, Aleksandar Vučić, phát biểu trước đám đông, gọi ông Tập là "người bạn thân thiết" và nói rằng chuyến thăm "lịch sử" của ông có thể mang lại mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Ông Trương Nhị Bình, phát ngôn viên của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, nói với The Epoch Times: “Thật buồn khi thấy một đất nước từng tự hào về lịch sử của mình, từng tự hào vì đã thoát khỏi chủ nghĩa cộng sản giờ lại sẵn sàng đi theo ĐCSTQ”.

Ông Trương Nhị Bình nói: “Hành vi hèn nhát này rõ ràng là do chính quyền Trung Quốc xúi giục, chính quyền Trung Quốc vốn đã muốn xuất khẩu sự đàn áp Pháp Luân Công ở trong nước ra nước ngoài”.

ĐCSTQ vươn cánh tay dài ra nước ngoài để trấn áp những người bất đồng chính kiến

Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã phát động cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào năm 1999, khi đó ước tính có khoảng 70 đến 100 triệu người Trung Quốc tập luyện Pháp Luân Công. Cho đến ngày nay, chính quyền Trung Quốc vẫn coi Pháp Luân Công là mục tiêu chính và tiến hành lao động cưỡng bức, tra tấn tàn bạo, thậm chí thu hoạch nội tạng sống đối với các học viên Pháp Luân Đại Pháp.

Trung Quốc có lịch sử áp dụng áp lực ngoại giao và các biện pháp cưỡng chế khác để hạ thấp bất kỳ tin tức tiêu cực nào khi các quan chức đi ra nước ngoài.

Trong chuyến thăm của Tập Cận Bình tới Washington năm 2015, lãnh sự quán của Trung Quốc tại New York đã hối lộ hàng trăm người và xúi giục họ tham gia các cuộc biểu tình nhằm đàn áp Pháp Luân Công.

Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung ở San Francisco vào tháng 11/2023. Những kẻ côn đồ bị nghi là tay sai của chính quyền Trung Quốc đã tấn công những người biểu tình, những người biểu tình ôn hòa này đang cố gắng cho cộng đồng quốc tế, người dân quốc tế biết đến những tội ác ở trong nước của ĐCSTQ.

Những vụ bắt giữ gần đây không phải là lần đầu tiên ở Serbia.

Năm 2014, cảnh sát Serbia đã bắt giữ 11 học viên Pháp Luân Công dự định tổ chức một cuộc kháng nghị ôn hòa trước khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nước Trung và Đông Âu, để nâng cao nhận thức về tội ác thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc.

Ông Markovic cho biết, những vụ bắt giữ gần đây gợi nhớ đến thời Serbia vẫn còn là Nam Tư cũ. Vào thời điểm đó, chính quyền cũng sẽ sử dụng cái gọi là “giam giữ phòng ngừa” để trấn áp những người mà họ cho là đáng ngờ.

Ông Markovic nói: “Ngày nay, những điều như thế này chắc chắn sẽ xảy ra ở Trung Quốc, nhưng với tư cách là một quốc gia ứng cử viên của EU, Serbia không nên để xảy ra chuyện như vậy. Điều này xảy ra là do mối quan hệ chặt chẽ giữa Serbia và Trung Quốc".

Ông Markovic cho biết vào năm 2019, ông và con gái đã phát hành một bộ phim tài liệu có tên ‘Danh sách đen’, trong đó nêu bật hành vi quấy rối các học viên Pháp Luân Công ở Serbia dưới áp lực của chính quyền Trung Quốc. Chính quyền liên tục ngăn cản họ chiếu bộ phim. Cuối cùng, bộ phim đã được chiếu tại các địa điểm thuộc sở hữu của một công ty Áo không nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Serbia.

Ông Markovich nói rằng khi cảnh sát xuất hiện vào ngày 7/5 và triệu tập ông đến đồn, họ đã nói rõ rằng họ chỉ làm theo mệnh lệnh.

"Họ biết chúng tôi hòa bình", ông Markovic cho biết, cảnh sát trưởng Belgrade đã nói: "Tôi biết các bạn là người tốt. Các bạn không cần phải thẩm vấn. Tôi không cần phải thẩm vấn các bạn. Nhưng luật sư quận yêu cầu chúng tôi làm như vậy, cần giam giữ bạn trong 48 giờ".

Ông Markovic cho biết, cảnh sát trưởng sau đó đã "không thể làm gì được".

Ông Markovic cho biết, các học viên Pháp Luân Công ở Serbia đang lên kế hoạch kiện chính phủ về việc giam giữ này. Các học viên Pháp Luân Công ở Serbia trước đây đã kiện chính phủ hai lần, trong đó có một lần về vụ bắt giữ vào năm 2014, và cuối cùng họ đã thắng kiện tại Tòa án Tối cao.

“Lần này chúng tôi cũng sẽ kiện họ và tôi tin chúng tôi sẽ thắng”, ông Markovic nói.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Serbia bắt giữ nhiều học viên Pháp Luân Công trước chuyến thăm của Tập Cận Bình