7 biểu hiện cho thấy gan bị tổn thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người mắc bệnh gan thường không dễ nhận thấy các triệu chứng do đây là cơ quan không có dây thần kinh đau. Vậy nên, khi xuất hiện một số dấu hiệu trên cơ thể, khả năng cao là gan đã bị tổn thương khá nghiêm trọng. Các triệu chứng của bệnh gan là gì?

Bảy dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương

1. Cảm thấy mệt mỏi và bất lực

Đây là triệu chứng phổ biến nhất và có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh gan.

Mệt mỏi do bệnh gan khác với mệt mỏi thông thường. Mệt mỏi thông thường sẽ biến mất nhanh chóng sau khi nghỉ ngơi đầy đủ. Điều này trái ngược hoàn toàn với mệt mỏi do bệnh gan.

Người bị bệnh gan sẽ cảm thấy mệt mỏi ngay khi dậy sớm, kể cả khi nằm xuống, họ vẫn mệt mỏi. Họ thậm chí không muốn cử động khi rửa mặt hay ăn uống, khắp người có cảm giác khó chịu khó tả.

2. Chán ăn, buồn nôn, chướng bụng

Chán ăn, buồn nôn, chướng bụng là những triệu chứng tiêu hóa thường gặp sau khi bệnh gan khởi phát, và thường là những triệu chứng ban đầu của người bệnh.

Triệu chứng chán ăn thường kèm theo buồn nôn, đầy bụng… Dù thấy món ăn yêu thích thì họ cũng cảm thấy khó chịu. Đôi khi mùi dầu mỡ bốc ra từ việc nấu nướng có thể khiến họ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn.

3. Nước tiểu vàng

Màu nước tiểu của người khỏe mạnh có màu vàng nhạt. Khi trời nắng nóng uống ít nước, mồ hôi ra nhiều thì màu nước tiểu cũng sẫm màu nhưng chỉ là tạm thời, uống nhiều nước hơn sẽ giải quyết được vấn đề.

Nước tiểu sậm màu khi mắc bệnh gan cũng thường là biểu hiện ban đầu. Màu nước tiểu chuyển từ vàng nhạt sang vàng sậm, bắt đầu có màu nâu. Khi nặng hơn thì giống dầu đậu nành hoặc nước tương.

4. Khó chịu ở gan hoặc "đau gan"

Ngoài đau tức vùng gan còn có cảm giác khó chịu vùng hạ sườn phải và lưng bên phải, tính chất của cơn đau là đau quặn dai dẳng, âm ỉ. Cơn đau có thể nặng lên khi sinh hoạt, ngồi lâu, ho, nói và cười lớn.

5. Mất ham muốn, kinh nguyệt không đều

Cả nam và nữ mắc bệnh gan mãn tính, mất ham muốn tình dục là triệu chứng thường gặp, biểu hiện nổi bật của phụ nữ là kinh nguyệt không đều, mãn kinh, máu kinh thưa, máu kinh nhỏ giọt.

6. Các mao mạch ở mặt hoặc đầu mũi hiện rõ

Ở một số bệnh nhân gan kém, các gân máu nhỏ li ti xuất hiện trên mặt hoặc đầu mũi, giống như một mạng lưới.

7. Nốt ruồi nhện, gan bàn tay

Trên mặt, cổ, ngực, vai và các chi trên thường xuất hiện nốt ruồi hình nhện. Nốt ruồi có điểm chính giữa, xung quanh là các nhánh mạch máu nhỏ tỏa ra, giống như mạng nhện nên được gọi là nốt ruồi nhện.

Da ở gốc ngón cái và ngón út của lòng bàn tay xuất hiện xung huyết dạng vảy, hoặc các đốm hoặc mảng màu đỏ, chuyển sang nhợt màu khi nhấn xuống.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

7 biểu hiện cho thấy gan bị tổn thương