Tài khoản giả mạo liên quan đến bầu cử ở Mỹ tăng đột biến trên nền tảng X

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (24/5), hãng tin Reuters đưa tin dựa trên báo cáo do một công ty công nghệ của Israel công bố rằng trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây gọi là Twitter), các tài khoản giả mạo liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang gia tăng.

Theo các bài đăng trên nền tảng X trong vòng hai tháng kể từ ngày 1/3, các nhà phân tích từ công ty an ninh mạng Cyabra của Israel nhận thấy trong số các tài khoản X khen ngợi hay chỉ trích hai ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2024 là ông Trump và ông Biden, đa số là tài khoản giả.

Có tổng cộng 94.363 tài khoản ủng hộ ông Trump, trong đó có 12.391 tài khoản không xác thực được, hoặc 13% là giả mạo; trong khi có tổng cộng 10.065 tài khoản ủng hộ ông Biden, trong đó có 803 tài khoản không xác thực được, hoặc 8% là giả mạo.

Phân tích cũng cho thấy các tài khoản giả mới được phát hiện đã tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4.

Thông tin điều tra của Cyabra không xác định được cá nhân hay nhóm đứng đằng sau sự gia tăng tài khoản giả trong năm bầu cử ở Hoa Kỳ.

Ông Rafi Mendelsohn, phó chủ tịch Cyabra, cho rằng hoạt động quy mô này là "nhằm thay đổi quan điểm của mọi người" và cho thấy những người đứng đằng sau nó có "mục đích xấu xa".

Công ty Cyabra đã xem xét các bài đăng về hai ứng cử viên vào tháng 3 và tháng 4 bằng cách phân tích các thẻ phổ biến và xác định xem chúng là biểu hiện tích cực, tiêu cực hay trung tính dựa trên nội dung của bài đăng.

Ông Elon Musk, ông chủ của X, đã đăng bài viết trên X vào ngày 4/4 rằng: “Hệ thống đang loại bỏ các bot và các tài khoản giả mạo”. Ông cũng cho biết công ty “sẽ truy tìm người chịu trách nhiệm, và hành động chống lại những kẻ đứng đằng sau bằng toàn bộ sức mạnh của pháp luật”.

Các quan chức cấp cao của FBI hồi đầu tháng 5 đã cảnh báo rằng các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc, Nga và Iran đang tăng cường nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Mỹ năm 2024 với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Quan chức này nhấn mạnh rằng Trung Quốc đặc biệt sẵn sàng mở rộng ảnh hưởng của mình bằng cách tạo ra các tài khoản mạng xã hội giả mạo để “thúc đẩy các câu chuyện và gieo rắc sự chia rẽ”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Tài khoản giả mạo liên quan đến bầu cử ở Mỹ tăng đột biến trên nền tảng X