5 điều đáng chú ý khi ông Trump liên tiếp thắng lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 2/3 đánh dấu một loạt chiến thắng bầu cử khác của Tổng thống Trump trong nỗ lực tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024. Một số trong số đó minh họa rõ ràng mức độ nổi tiếng của ông đối với những người tham gia cuộc họp kín cấp cơ sở và đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã thắng đậm ở Missouri, Michigan và Idaho, và tạo tiền đề cho những cuộc đua quan trọng hơn vào Siêu Thứ Ba chỉ vài ngày sau đó.

Khi khoảng cách dẫn trước của cựu Tổng thống Trump tiếp tục gia tăng, cựu Thống đốc Nam Carolina, Nikki Haley phải đối mặt với tình thế khó khăn hơn bao giờ hết - bất chấp cuộc đua đang diễn ra có thể vẫn còn có lợi cho bà.

Ông Trump nhận được 100% sự ủng hộ trên toàn tiểu bang

Cựu Tổng thống Trump đã giành chiến thắng trong cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa Missouri ở Quận Clay, chiếm được tất cả 114 quận trong tiểu bang.

Hãng thông tấn AP tuyên bố cựu Tổng thống Trump là người chiến thắng trong cuộc bầu cử lúc 12:40 chiều (theo giờ miền Đông Hoa Kỳ). Chỉ có 5% số phiếu được kiểm vào thời điểm đó.

Điều này có nghĩa là tất cả 51 phiếu đại biểu ràng buộc của bang của Đảng Cộng hòa (RNC) đều thuộc về ông.

“Cảm ơn, Missouri”, cựu Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa Missouri Nick Myers cho biết trong một thông cáo báo chí về kết quả bầu cử: “Đảng Cộng hòa Missouri hôm nay đã đưa ra tuyên bố rõ ràng về sự tin tưởng của họ vào sự lãnh đạo của Tổng thống Trump”.

Đảng Cộng hòa Michigan đoàn kết ủng hộ ông Trump

Ở các vùng khác của Miền Trung và Miền Tây, Đảng Cộng hòa Michigan đối mặt với nhiều mâu thuẫn liên quan đến việc ai sẽ nắm quyền lực.

Cuộc cạnh tranh giữa cuộc họp lớn của Đảng Cộng hòa ở Grand Rapids do Chủ tịch Pete Hoekstra dẫn đầu và cuộc họp lớn của Đảng Cộng hòa ở Detroit do Kristina Karamo lãnh đạo gần như trở thành một cuộc cạnh tranh, bà Karamo cho rằng chức vụ Chủ tịch Đảng của bà đã bị bãi bỏ trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 1, và bà Karamo cho rằng điều này không công bằng.

Tuy nhiên, một thẩm phán gần đây đã ra phán quyết có lợi cho ông Hoekstra, người được Tổng thống Trump hậu thuẫn, và bà Karamo cuối cùng đã hủy bỏ hội nghị đã lên kế hoạch.

Tin lớn nhất là ông Trump thể hiện cực kỳ xuất sắc ở cả 13 quận ở Grand Rapids.

Đến khoảng 3 giờ chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, các số liệu thống kê không chính thức cho thấy ông Trump dẫn trước Haley rất nhiều ở mọi khu vực bầu cử, với một số khu vực đạt 100%, bao gồm cả Quận 9. Khu vực này đã gặp nhiều mâu thuẫn bởi cuộc chiến giành quyền lãnh đạo của đảng Cộng hòa cấp bang.

Một khi kết quả này được chứng nhận, điều này có nghĩa là Tổng thống Trump sẽ giành được toàn bộ 39 đại biểu còn lại của Michigan. Trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại Michigan diễn ra vào cuối tháng trước, trong số 16 đại biểu, có 12 đại biểu thuộc về Tổng thống Trump và số còn lại thuộc về bà Haley.

Cựu thành viên Đảng Cộng hòa David Schell của Hội đồng Đảng Cộng hòa Bắc Oakland nói với The Epoch Times:“Chúng ta cần đoàn kết lại nếu không chúng ta sẽ không thể giành chiến thắng”.

Idaho gửi tín hiệu MAGA mạnh

Chiến thắng quan trọng thứ ba trong ngày của ông Trump đến từ Mountain West.

Ông Trump đã chiến thắng cuộc họp đảng tổng thống Đảng Cộng hòa tại tiểu bang Idaho, tái hiện một kỳ tích như năm 2020. Cuộc họp này thay thế cho cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Trước đó, các nhà lập pháp đã hủy bỏ các hoạt động sơ bộ nhưng không có sắp xếp lại.

Dự báo của AP được đưa ra ngay trước 7 giờ tối theo giờ địa phương, lúc đó cựu tổng thống đang tham dự một cuộc họp ở Richmond, tiểu bang Virginia.

Dựa trên kết quả bỏ phiếu đã đếm được 77%, gần 85% cử tri Đảng Cộng hòa đã chọn Tổng thống Trump, trong khi 13,5% chọn Haley. Tất cả 32 đại diện tiểu bang thuộc Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) phải ủng hộ ông Trump.

Điều đáng chú ý là chiến thắng trong cuộc họp kín của ông Trump hôm 2/3 đã vượt xa các chiến thắng của ông ở Michigan, Nam Carolina và New Hampshire. Ở những tiểu bang đó, ông đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ cởi mở hơn. Những cuộc bầu cử sơ bộ này tạo ra ít rào cản hơn đối với các cuộc bỏ phiếu chéo có thể xảy ra từ các đảng viên Đảng Dân chủ hoặc những người độc lập theo chủ nghĩa tự do.

Washington, D.C. và Bắc Dakota

Bà Haley có thể dễ dàng hơn trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Washington, D.C. Cuộc bầu cử sơ bộ bắt đầu vào ngày 1/3 và kéo dài đến tối ngày 3/3.

Cựu đại sứ Liên hợp quốc đã đến thành phố có nhiều cử tri theo đảng Dân chủ để phát biểu vào ngày 1/3 và tổ chức một sự kiện tại khách sạn Madison, đây là điểm bỏ phiếu duy nhất của cử tri có ý định tham gia cuộc bầu cử sơ bộ. Sự xuất hiện của bà đã thu hút người nghe từ các tiểu bang lân cận.

Sau cuộc bầu cử sơ bộ ở Quận Columbia, Đảng Cộng hòa địa phương sẽ phân bổ 19 phiếu đại biểu theo tỷ lệ.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở đây cũng đã kết thúc. Chỉ những người đã đăng ký là đảng viên Đảng Cộng hòa trước ngày 16/2/2024 mới có thể tham gia.

Nếu kết quả sơ bộ ở Idaho, Missouri và Michigan đã nói lên điều gì đó, thì cuộc đua sắp tới khác, cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ngày 4/3 tại North Dakota, có thể không mấy thuận lợi cho Haley. Hai thượng nghị sĩ của tiểu bang này, Kevin Cramer và John Hoeven, đều ủng hộ Tổng thống Trump

Siêu Thứ Ba đang đến gần

Những ngày vừa qua chỉ là món khai vị trước món chính: Siêu Thứ Ba, trận đấu cuối cùng của bà Haley với cựu tổng thống.

Các cuộc họp kín và bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa sẽ được tổ chức vào ngày hôm đó tại Alaska, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Deke Held ở Texas, Utah, Vermont và Virginia. Đảng Dân chủ sẽ vận động tranh cử ở mọi tiểu bang ngoại trừ Alaska và American Samoa. Ngoài ra, kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống qua thư ở Iowa bắt đầu vào tháng 1 cuối cùng cũng sẽ được kiểm tra.

Trong số 2.429 đại biểu Đảng Cộng hòa của RNC, 854 người sẽ được bầu vào Siêu Thứ Ba - khoảng 35%. Các đại biểu của đảng Dân chủ cũng sẽ được lựa chọn dựa trên kết quả trong ngày với tỷ lệ gần như bằng nhau.

Mặc dù cựu Tổng thống Trump không đảm bảo được đa số phiếu đại biểu trong Siêu Thứ Ba, nhưng ông có thể dẫn trước bà Haley với lợi thế lớn hơn, đặc biệt là ở nhiều tiểu bang thắng tuyệt đối. Với những yếu tố này, bản đồ có vẻ thuận lợi cho ông Trump, và ông có khả năng trở thành ứng cử viên được dự đoán vào cuối tháng này.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

5 điều đáng chú ý khi ông Trump liên tiếp thắng lớn