Tàu chở hàng của 'ông trùm phục quốc Do Thái' bị Iran bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ một tàu chở hàng liên quan đến Israel ở eo biển Hormuz vào thứ Bảy (13/4). làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Đoạn video đầu tiên được hãng tin AP công bố cho thấy, lực lượng đặc nhiệm Iran sử dụng trực thăng để đột kích một con tàu gần tuyến đường thủy quan trọng. (xem video)

Thông tấn Tasnim của Iran (IRNA) đưa tin, một chiếc trực thăng cảnh vệ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã hạ cánh trên tàu container ‘Aries MSC’ treo cờ Bồ Đào Nha và đưa tàu vào vùng biển Iran.

Tàu chở hàng của 'ông trùm phục quốc Do Thái' Israel bị bắt giữ

Theo thông báo từ các cơ quan an ninh hàng hải, một con tàu đã bị "chính quyền khu vực" bắt giữ tại Eo biển Hormuz, tuyến đường thủy quan trọng nối liền Vịnh Oman và Vịnh Ba Tư.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Trung Đông giấu tên đã chia sẻ video quay cảnh đột kích tàu chở hàng Iran với hãng tin AP. Trong video, có thể thấy các lính đột kích Iran sử dụng dây thừng để hạ xuống một đống container trên boong tàu. Một lính đột kích quỳ gối phía trên những người khác để cung cấp hỏa lực yểm trợ.

Theo dữ liệu hàng hải, tàu "Aries MSC" đã tắt hệ thống theo dõi vị trí của mình trước khi bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đột kích vào ngày 14/4. Lần theo dõi vị trí cuối cùng của tàu được ghi nhận tại khu vực gần Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vào ngày 12/4, trước khi tàu di chuyển về phía Eo biển Hormuz. Sau đó, dữ liệu theo dõi của tàu bị tắt. Đây là điều thường thấy đối với các tàu liên kết của Israel đi qua khu vực.

Theo báo cáo, nhà khai thác tàu container Aries là công ty Zodiac Maritime của Anh. Công ty này trực thuộc Tập đoàn Zodiac, được kiểm soát bởi gia đình doanh nhân giàu có người Israel và ‘ông trùm phục quốc Do Thái’ Eyal Ofer.

Zodiac cho biết trong một tuyên bố rằng Aries được Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC) thuê từ công ty con Gortal Shipping của Zodiac, đồng thời nói thêm rằng MSC chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Tàu.

Căng thẳng ở Trung Đông ngày càng leo thang

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng ở Trung Đông đang leo thang. Kể từ khi nhóm chiến binh Palestine Hamas tiến hành cuộc tấn công vào Israel vào tháng 10 năm ngoái, gây ra cuộc chiến ở Gaza. Israel và đồng minh Mỹ đã xung đột với các nhóm liên kết với Iran ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa vụ Israel không kích vào lãnh sự quán nước này ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 1/4. Cuộc không kích đã giết chết bảy sĩ quan thuộc Vệ binh Cách mạng, trong đó có hai chỉ huy cấp cao. Đây được xem là hành động leo thang căng thẳng nghiêm trọng giữa hai quốc gia thù địch trong khu vực.

Sau khi các cuộc tấn công lắng xuống, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Netanyahu trong một cuộc điện đàm, rằng Israel nên coi đêm nay là một chiến thắng, với việc Hoa Kỳ hỗ trợ Israel bắn hạ gần như tất cả tên lửa và máy bay không người lái đang lao tới.

Theo Reuters, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, trả lời các báo cáo về việc bắt giữ tàu Aries ở Địa Trung Hải rằng "Iran sẽ phải gánh chịu hậu quả cho sự lựa chọn của mình để làm tình hình leo thang hơn nữa".

Hôm thứ Ba, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri, Tư lệnh Hải quân Vệ binh Cách mạng cho biết, eo biển Hormuz có thể bị đóng cửa nếu thấy cần thiết.

Ông Alireza Tangsiri cho biết, Iran coi sự hiện diện của Israel tại Các tiểu Vương quốc Arab (UAE) là một mối đe dọa. Israel thiết lập quan hệ ngoại giao với UAE vào năm 2020 như một phần của Hiệp định Abraham do Mỹ làm trung gian. Iran lo ngại sự hiện diện của Israel tại UAE có thể tăng cường ảnh hưởng của Israel trong khu vực và đe dọa an ninh của Iran.

Nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tấn công hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ trong nhiều tháng, làm gián đoạn thương mại toàn cầu và tuyên bố nhắm mục tiêu vào các tàu có liên hệ với Israel để trả đũa các hành động của Israel ở Gaza.

Eo biển Hormuz là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất trên thế giới, vận chuyển khoảng 30% lượng dầu thô tiêu thụ toàn cầu mỗi ngày. Tuyến hàng hải này đã từng là điểm nóng trong quá khứ, với nhiều vụ tấn công và bắt giữ tàu chở hàng.

Ngày 13/4/2024, Trung tâm Thông tin Hàng hải Hợp tác (CMIC) do liên minh hải quân do phương Tây dẫn đầu điều, hành khuyến cáo các tàu thuyền dự định đi qua Eo biển Hormuz nên cẩn trọng.

Lý Ngọc tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tàu chở hàng của 'ông trùm phục quốc Do Thái' bị Iran bắt giữ