Ông Biden: Mỹ và Israel bắn hạ gần như toàn bộ UAV và tên lửa của Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Bảy (13/4), Iran đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel, kéo dài trong 5 giờ. Sau khi các cuộc tấn công lắng xuống, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Netanyahu trong một cuộc điện thoại rằng, Israel nên coi đêm nay là một chiến thắng, với việc Hoa Kỳ hỗ trợ Israel bắn hạ gần như tất cả tên lửa và UAV đang lao tới.

Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào lãnh thổ Israel. Người phát ngôn quân đội Israel, Thiếu tướng Daniel Hagari cho biết Iran đã bắn hàng chục tên lửa đất đối đất vào Israel, hầu hết trong số đó đã bị chặn bên ngoài Israel. Ông cho biết chúng bao gồm hơn 10 tên lửa hành trình.

Thiếu tướng Hagari cho biết, cho đến nay, Iran đã bắn hơn 200 UAV và tên lửa và gây thiệt hại nhỏ cho một cơ sở quân sự của Israel. Một trẻ em 10 tuổi ở Israel bị thương.

Israel thể hiện khả năng phòng thủ xuất sắc

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Netanyahu đã có cuộc điện đàm vào tối thứ Bảy ( 13/4) theo giờ miền Đông, Hoa Kỳ, ông Biden đã đưa ra một tuyên bố cho biết: "Đầu ngày hôm nay, Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Yemen, Syria và Iraq đã tiến hành các cuộc không kích chưa từng có vào các cơ sở quân sự của Israel. Tôi lên án những cuộc tấn công này một cách mạnh mẽ nhất".

“Được chỉ đạo của tôi, để hỗ trợ phòng thủ của Israel, quân đội Hoa Kỳ đã điều động máy bay và tàu khu trục phòng thủ tên lửa đạn đạo tới khu vực trong tuần qua. Nhờ những đợt triển khai này và kỹ năng phi thường của các quân nhân, chúng tôi đã giúp Israel bắn hạ gần như tất cả các tên lửa đang lao tới”.

Khi nói về cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu, ông Biden nhắc lại cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với an ninh của Israel. “Tôi nói với ông ấy rằng, Israel đã thể hiện khả năng phi thường trong việc phòng thủ và đánh bại các cuộc tấn công chưa từng có, điều này gửi một thông điệp rõ ràng đến kẻ thù: Họ không thể đe dọa an ninh của Israel một cách hiệu quả".

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với CNN, rằng ông Biden đã nói với ông Netanyahu trong cuộc gọi rằng Israel nên coi đêm nay là một chiến thắng vì đánh giá hiện tại của Mỹ là cuộc tấn công của Iran phần lớn không thành công và cuộc tấn công đó đã chứng tỏ khả năng quân sự vượt trội của Israel.

Đánh giá của Mỹ tối nay là gần như toàn bộ UAVvà tên lửa do Iran phóng, trong đó có hơn 100 tên lửa đạn đạo đều đã bị bắn hạ. Quan chức này cho biết không có tên lửa hành trình nào có tác động và không bắn trúng bất cứ thứ gì có giá trị".

Theo hai quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã chặn hơn 70 UAV tấn công một chiều và ít nhất ba tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Các nước G7 phản ứng ngoại giao về cuộc tấn công

Ông Biden cũng cho biết, ông sẽ triệu tập các nhà lãnh đạo G7 để phối hợp phản ứng ngoại giao trước cuộc tấn công trắng trợn của Iran.

"Nhóm của tôi sẽ ngoại giao với các đối tác trong khu vực. Chúng tôi sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo Israel. Mặc dù hôm nay chúng tôi không thấy một cuộc tấn công nào vào quân đội hoặc cơ sở của mình, chúng tôi sẽ vẫn cảnh giác trước mọi mối đe dọa và sẽ không ngần ngại thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào, và có những hành động cần thiết để bảo vệ người dân của chúng tôi”, ông Biden nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, Antonio Guterres, lên án vụ tấn công của Iran, nói rằng ông "hết sức cảnh giác trước nguy cơ về sự leo thang tàn khốc trên toàn khu vực".

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên lịch tổ chức cuộc họp vào chiều Chủ nhật lúc 4 giờ. Theo lịch trình được công bố vào tối thứ Bảy, Israel đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc lên án các cuộc tấn công của Iran và xếp Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố.

Các nước và tổ chức như Liên minh châu Âu, Anh, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Pháp, Đức, Mexico, Hà Lan và Na Uy đã lên án các cuộc tấn công của Iran.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden: Mỹ và Israel bắn hạ gần như toàn bộ UAV và tên lửa của Iran