Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 23/3): Ý có số ca tử vong cao nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ý có số ca tử vong do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) cao nhất thế giới. Trung Quốc tiếp tục báo cáo ca nhiễm và tử vong mới. Việt Nam đã có 113 người nhiễm bệnh

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam: Đã có 113 ca bệnh

Tới tối ngày 22/3, Bộ Y tế chính thức công bố Việt Nam đã có tổng cộng 113 ca nhiễm COVID-19. Trong số các ca nhiễm mới, có thêm 7 ca mới được xác nhận ở khu vực phía Nam và 7 ca được xác nhận ở Hà Nội.

Thông tin chi tiết về các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới tại khu vực phía Nam như sau:

  • Bệnh nhân 100: Nam, 55 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Quận 8, TP. Hồ Chí Minh, có tiền sử bệnh đái tháo đường và viêm khớp. Ngày 03/3, bệnh nhân từ Kuala Lumpur - Malaysia về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Airasia số hiệu AK524. Hiện bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.
  • Bệnh nhân 101: Nữ, quốc tịch Việt Nam, 26 tuổi, địa chỉ ở Tp.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu.
  • Bệnh nhân 102: Nữ, quốc tịch Việt Nam, 9 tuổi, địa chỉ ở Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Bệnh nhân 103: Nam, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, địa chỉ ở Quận Phú Nhuận, TPHCM.
  • Bệnh nhân 104: Nữ, quốc tịch Việt Nam, 33 tuổi, địa chỉ ở Quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Các bệnh nhân COVID-19 từ 101 đến 104 thuộc khu cách ly Đồng Tháp, đều là hành khách trên chuyến bay của Hãng Hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN0050 từ Anh về sân bay Cần Thơ sáng ngày 18/3.

  • Bệnh nhân 105: Nữ, quốc tịch Việt Nam, 35 tuổi, địa chỉ ở huyện Chợ Mới, An Giang.
  • Bệnh nhân 106: Nữ, quốc tịch Việt Nam, 20 tuổi, địa chỉ ở huyện Châu Phú, An Giang.

2 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán số 105 và 106 thuộc khu cách ly Trà Vinh, đều là hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không AirAsia số hiệu AK575 từ Malaysia về tới sân bay Cần Thơ sáng ngày 18/3.

Một phụ nữ đeo khẩu trang tập thể dục tại Hà Nội, ngày 19/3/2020 (Ảnh: MANAN VATSYAYANA/AFP via Getty Images)
Một phụ nữ đeo khẩu trang tập thể dục tại Hà Nội, ngày 19/3/2020 (Ảnh: MANAN VATSYAYANA/AFP via Getty Images)

Dưới đây là thông tin về 7 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ) mới được xác nhận ở Hà Nội:

  • Bệnh nhân 107: Nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhân viên thiết kế đồ họa, là con gái và sống cùng BN86.
  • Bệnh nhân 108: Nam, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh Việt Nam tại Anh về nước ngày 18/3 trên chuyến bay VN054.
  • Bệnh nhân 109: Nam, 42 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Hoàng Mai, Hà Nội. Bệnh nhân là giảng viên một trường đại học của Anh, về nước ngày 15/3 (quá cảnh qua Bangkok, Thái Lan sau đó từ Thái Lan về Việt Nam trên chuyến bay TG560).
  • Bệnh nhân 110: Nam, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Mỹ, về Việt Nam ngày 19/03 (quá cảnh tại Nhật Bản, sau đó từ Nhật Bản về Hà Nội trên chuyến bay JL571). Trước đó bệnh nhân có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính bên Mỹ ngày 8/3.
  • Bệnh nhân 111: Nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Hải Hậu, Nam Định. Bệnh nhân là du học sinh tại Pháp, về Việt Nam ngày 18/03/2020 trên chuyến bay VN018.
  • Bệnh nhân 112: Nữ, 30 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Pháp, gần đây đã có tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho sốt trong thời gian đi làm thêm ở Pháp.
  • Bệnh nhân 113: Nữ, 18 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh người Anh về nước trên chuyến bay VN054 ngày 18/03.

Như vậy riêng trong ngày 22/3 Việt Nam có thêm 19 bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới. Đáng lo ngại, số ca nghi nhiễm tăng gấp hơn 5 lần sau vài ngày. Hiện nay có 645 trường hợp nghi nhiễm, trong khi trước đó chỉ hơn 100. Như vậy có khả năng số ca nhiễm ở Việt Nam trong những ngày tới sẽ tăng nhanh.

Cập nhật diễn biến dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc

Ngày 22/3 đặt dấu mốc chấm dứt chuỗi 3 ngày liên tiếp không có ca nhiễm bệnh mới ở Trung Quốc.

Các sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đeo khẩu trang khi họ tuần tra tại ga Bắc Kinh trước lễ hội mùa xuân hàng năm vào ngày 22/1/2020, tại Bắc Kinh. (Kevin Frayer / Getty Images)

Theo báo NBC News, đã có thêm 46 ca có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán được báo cáo tại nước này. Cùng ngày, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận 6 trường hợp tử vong mới, 5 trong số đó được ghi nhận tại Vũ Hán - trung tâm khởi phát dịch bệnh ra toàn thế giới.

Diễn biến của dịch bệnh COVID-19 ở Hoa Kỳ

  • Tính đến sáng 23/3, tổng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán tại Mỹ là 32.801 ca, tăng 5.681 ca so với con số ngày hôm trước, với tỷ lệ tăng là 20.9%. Đây là nước có số ca bệnh tăng cao nhất trong số top 5 quốc gia nhiều ca bệnh nhất trên thế giới, tính trong ngày 22/3.
  • Số ca tử vong do dịch bệnh của nước này là 414 ca.
  • Với tổng số ca nhiễm này, hiện tại Hoa Kỳ đang là nước có nhiều ca nhiễm bệnh thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ý.
  • Nghị sĩ Rand Paul có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, trở thành Thượng nghị sĩ đầu tiên của Mỹ xác nhận nhiễm bệnh, báo NBC News cho biết. Đại diện của ông cho biết hiện tại tình trạng sức khỏe của ông vẫn ổn định.
  • Tối 22/3 (giờ địa phương), Phó Tổng thống Hoa Kỳ cho biết đã có ít nhất 245.000 công dân Mỹ được thực hiện xét nghiệm virus ĐCSTQ trên toàn quốc, báo CNN đưa tin. Tuy nhiên, con số này chưa bao gồm số lượng xét nghiệm được thực hiện tại các bệnh viện địa phương hoặc phòng xét nghiệm tư.

Cập nhật thông tin dịch virus Corona Vũ Hán tại Canada

  • Ngày 22/3, Sở Y tế Cộng đồng của Toronto cho biết đã có ít nhất 13 nhân viên y tế tuyến đầu của Toronto có xét nghiệm dương tính với COVID-19, bao gồm bác sĩ, y tá và điều dưỡng, theo báo The Star.
  • Cũng trong ngày này, bang Ontario công bố ca tử vong đầu tiên thuộc khu vực vùng York, nâng tổng số ca tử vong do viêm phổi Vũ Hán ở Canada lên 20 ca.
  • Bang Ontario thông báo có thêm 47 ca nhiễm mới, trong khi đó con số này ở bang Alberta là 33, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở Canada lên 1.426 ca.

Diễn biến tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán khu vực EU

Ý - đất nước nhiều ca tử vong nhất thế giới

  • Trong ngày 22/3, nước Ý đã có thêm 5.560 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số lên 59.138 ca (số liệu từ BNO News), là quốc gia có nhiều ca nhiễm mới thứ 2 thế giới tính trong ngày này. Như vậy tổng số ca bệnh ở Ý hiện tại là 59.138 ca, đứng thứ 2 chỉ sau Trung Quốc về tổng số ca bệnh.
  • Tuy nhiên, nước Ý lại là quốc gia có nhiều ca tử vong nhất thế giới vì virus Corona Vũ Hán, với số ca tử vong xác nhận là 5.476 ca, nhiều hơn 2.000 ca so với số ca tử vong công khai ở Trung Quốc.
  • Sáng 23/3, chính phủ Ý đã trực tiếp gửi lời kêu gọi hỗ trợ tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper, đề nghị quân lực Hoa Kỳ hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại đại dịch virus Corona Vũ Hán đang hoành hành khiến toàn nước Ý tê liệt, theo thông tin từ CNN.
Trước cơn ác mộng virus Trung Quốc, nước Ý trải qua những ngày cuối tuần với danh xưng đầy nghiệt ngã: Quốc gia có số người chết nhiều nhất thế giới.
Trước cơn ác mộng virus Trung Quốc, nước Ý trải qua những ngày cuối tuần với danh xưng đầy nghiệt ngã: Quốc gia có số người chết nhiều nhất thế giới. (Ảnh tổng hợp)

Tây Ban Nha - số ca nhiễm COVID-19 cao thứ 4 trên thế giới

  • Tổng số ca bệnh được ghi nhận tại Tây Ban Nha tính tới sáng 23/3 là 28.603 ca bệnh, trong đó có 1.756 ca tử vong. Đây là quốc gia có nhiều ca bệnh thứ 4 và tỷ lệ tử vong cao thứ 3 thế giới.
  • Chủ nhật (22/3), Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez tuyên bố sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp tại nước này thêm 15 ngày nữa, trước tình hình số ca nhiễm virus ĐCSTQ liên tục tăng cao, báo CNN đưa tin.

Đức - Top 5 thế giới về số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán nhưng tỷ lệ tử vong thấp nhất

  • Trong ngày 22/3, Đức đã có thêm 777 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên con số 24.714 ca. Đức cũng là nước có nhiều ca bệnh viêm phổi Vũ Hán cao thứ 5 trên toàn thế giới.
  • Tuy nhiên, tính đến nay Đức mới chỉ ghi nhận 94 ca tử vong, đạt tỷ lệ tử vong là 0.38% so với tổng số ca bệnh của nước này, là nước có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong top 10 quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 đứng đầu thế giới.
  • Chủ nhật (22/3), văn phòng truyền thông của Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đang thực hiện việc tự cách ly, sau khi một bác sĩ điều trị của bà được xác định dương tính với virus ĐCSTQ vào hôm thứ Sáu (20/3), tờ The Washington Post cho biết.
  • Cũng trong ngày này, Đức công bố siết chặt các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus, bao gồm cả việc đóng cửa các doanh nghiệp không cần thiết trong thời điểm này, NBC News cho biết.

Pháp - Số ca bệnh COVID-19 đứng thứ 7 thế giới

  • Hiện tại, tổng số ca bệnh ở Pháp là 16.018 ca với số ca tử vong là 614, tăng 112 ca so với trước đó. Đây là quốc gia có nhiều ca bệnh thứ 7 thế giới.
  • Ngày 22/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp, ông Olivier Veran xác nhận ca tử vong đầu tiên của 1 bác sĩ tuyến đầu tại nước này, xảy ra 1 ngày trước đó, theo Telegraph đưa tin.
Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch viêm phổi Vũ Hán là đại dịch toàn cầu vào hôm ngày 12/3, nước Pháp đã chọn cách tiếp cận “mềm dẻo”. 
Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch viêm phổi Vũ Hán là đại dịch toàn cầu vào hôm ngày 12/3, nước Pháp đã chọn cách tiếp cận “mềm dẻo”. (Ảnh: Getty)

Hy Lạp sẽ phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn virus Corona Vũ Hán

Chủ nhật (22/3), Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis thông báo sẽ áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc trong nỗ lực chống dịch COVID-19. Theo báo Telegraph, cũng trong thông báo này, ông Mitsotakis nhấn mạnh người dân cần hạn chế tối đa việc rời khỏi nhà, trừ phi có việc thật sự cần thiết.

Lệnh phong tỏa này sẽ được áp dụng bắt đầu từ thứ Hai (23/3). Hiện tại nước này đang có 624 ca nhiễm bệnh và 15 ca tử vong.

Vương quốc Anh - Ca tử vong trẻ nhất do viêm phổi Vũ Hán mới 18 tuổi

  • Trong ngày 22/3, Vương quốc Anh đã có thêm 665 ca nhiễm virus ĐCSTQ, nâng tổng số ca lên 5.683 ca. Đây là nước có số ca bệnh tăng cao thứ 3 thế giới trong ngày hôm qua.
  • Vương quốc Anh ghi nhận thêm 37 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do dịch bệnh lên con số 281 ca, trong đó nạn nhân trẻ tuổi nhất mới 18 tuổi, theo thông tin từ Telegraph.

Chuyên gia cấp cứu WHO: Phong tỏa không phải là biện pháp đẩy lùi COVID-19

Trong 1 phỏng vấn với đài BBC vào ngày 22/3, ông Mike Ryan, chuyên gia cấp cứu thuộc Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, nếu chỉ dựa vào biện pháp phong tỏa các quốc gia vẫn không thể đẩy lùi được dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Biện pháp cần được quan tâm và đầu tư nguồn lực nhiều nhất lúc này là các biện pháp y tế công cộng.

Cụ thể, ông Ryan nhấn mạnh:

việc cần làm nhất là “tìm kiếm những người bị bệnh [viêm phổi Vũ Hán - COVID-19], những người nhiễm virus Corona Vũ Hán, cả những người có liên hệ với những người kể trên và cách ly” tất cả.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật chiều 22/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 23/3): Ý có số ca tử vong cao nhất thế giới