Anh rút tàu khu trục hiện đại khỏi Biển Đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh quyết định rút tàu khu trục phòng không HMS Diamond về cảng bảo dưỡng sau 2 tháng triển khai ở Biển Đỏ, với 3 lần đánh chặn UAV Houthi.

Hôm 6/2, hải quân Anh ra thông báo: "Tàu HMS Diamond sẽ về cảng bảo dưỡng và tiếp tế nhu yếu phẩm. Tàu hộ vệ HMS Richmond sẽ thay thế nó, đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm quyền tự do đi lại ở Biển Đỏ trong bối cảnh Houthi tiếp tục tấn công tàu hàng".

Hải quân Anh cho biết, con tàu đã bị lực lượng Houthi tấn công ít nhất 3 lần, đánh chặn thành công 9 máy bay không người lái (UAV) bằng hệ thống tên lửa Sea Viper đẳng cấp thế giới và pháo trên hạm.

Dù vậy, động thái thay thế tàu chiến thường trực ở Biển Đỏ có thể khiến năng lực tác chiến của Chiến dịch "Người bảo vệ thịnh vượng" bị suy giảm. Tàu HMS Richmond chỉ trang bị tối đa 32 tên lửa phòng không Sea Ceptor với tầm bắn 25 km, so với 48 quả đạn Sea Viper đạt tầm bắn 110 km của HMS Diamond.

HMS Diamond được coi là tàu khu trục phòng không tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, khi hoạt động tại Biển Đỏ, nó đã từng đứng trước nguy cơ bị tên lửa Houthi đánh trúng.

Nguồn tin quốc phòng giấu tên hồi tháng 1 cho biết một UAV của Houthi đã lọt qua lớp phòng thủ bên ngoài và áp sát HMS Diamond, buộc nó khai hỏa pháo 30 mm thuộc hệ thống phòng thủ cực gần để bắn hạ.

HMS Diamond cũng không thể tham gia các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu Houthi vì không được trang bị tên lửa đối đất, buộc không quân Anh triển khai tiêm kích Typhoon từ căn cứ cách Yemen hàng nghìn km để tiến hành không kích.

Lực lượng Houthi tại Yemen ngày 31/1 tuyên bố đã phóng hàng loạt tên lửa hành trình vào tàu khu trục USS Gravely của Mỹ ở Biển Đỏ.

Hãng tin CNN cùng ngày dẫn lời 4 quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ một quả tên lửa của Houthi đã lọt qua hai lớp phòng thủ vòng ngoài và áp sát được tàu USS Gravely trong phạm vi hơn 1,5 km, khiến con tàu phải kích hoạt Tổ hợp Vũ khí Phòng thủ Tầm cực gần (CIWS) Phalanx để bắn hạ.

CIWS là lá chắn cuối cùng trong hệ thống phòng thủ của USS Gravely. Đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ phải kích hoạt lá chắn CIWS để đối phó đòn đánh của Houthi. Các cuộc tập kích bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) trước đó của nhóm vũ trang đều bị đánh chặn ở khoảng cách từ 12 km trở lên.

Viên Minh (tổng hợp)

 

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Anh rút tàu khu trục hiện đại khỏi Biển Đỏ