Tàu chiến Nga nổ súng cảnh cáo tàu hàng trên Biển Đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tàu chiến Nga hôm 13/8 bắn cảnh cáo bằng vũ khí tự động vào một tàu chở hàng treo cờ Palau ở phía tây nam Biển Đen khi nó tiến về phía Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, tình hình khu vực biển này trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Cả Nga và Ukraine đều đã cảnh báo rằng những tàu di chuyển về phía cảng của đối phương sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của lực lượng vũ trang.

Hôm 13/8, tàu tuần tra Vasily Bykov của Nga đã bắn bằng súng tự động vào tàu "Sukru Okan" sau khi thuyền trưởng không phản hồi yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Tàu Sukru Okan được cho là đang trên đường tới cảng Izmail của Ukraine. Dữ liệu vận chuyển của Refinitiv cho thấy con tàu đang hướng về phía bắc tới bờ biển Bulgaria.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin: “Để buộc tàu dừng lại, hỏa lực cảnh cáo đã được khai hỏa từ vũ khí tự động”.

Khi tàu hàng dừng lại, quân đội Nga đã lên tàu với hỗ trợ của trực thăng Ka-29.

"Sau khi nhóm kiểm tra hoàn thành các công việc cần thiết, tàu Sukru Okan tiếp tục lên đường đến cảng Izmail", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Cơ sở dữ liệu hàng hải cho thấy Sukru Okan là tàu treo cờ Palau với trọng tải hơn 2.100 tấn, đậu thường trực tại cảng Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine và phương Tây cho rằng các bước đi của Nga đồng nghĩa với việc phong tỏa các cảng của Ukraine trên thực tế, đe dọa cắt đứt dòng lúa mì và hạt hướng dương từ Ukraine đến các thị trường thế giới.

Sau khi căng thẳng trên Biển Đen gia tăng những ngày qua, Nga cũng thu hồi mọi đảm bảo về an toàn hàng hải liên quan, cảnh báo tất cả tàu hướng đến cảng Ukraine giáp Biển Đen đều có thể bị coi là phương tiện vận chuyển hàng quân sự.

Phản ứng trước động thái trên, Anh và Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Nga có thể tấn công tàu hàng dân sự trên Biển Đen, mở rộng số lượng mục tiêu trong chiến dịch tập kích hạ tầng ngũ cốc Ukraine. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ những tuyên bố này.

Các hoạt động vận chuyển ở Biển Đen đang bị đe dọa ngày một nhiều hơn khi Ukraine thời gian qua cũng có những động thái đáp trả Nga. Kyiv đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng xuồng cảm tử không người lái vào 1 tàu chở dầu và 1 tàu chiến của Nga tại căn cứ hải quân Novorossiysk ngay cạnh một cảng dầu và ngũ cốc lớn.

Nga và Ukraine là hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới và là những nhà cung cấp chính trên thị trường lúa mì, lúa mạch, ngô, hạt cải dầu, dầu hạt cải, hạt hướng dương và dầu hướng dương. Nga cũng chiếm ưu thế trên thị trường phân bón.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tàu chiến Nga nổ súng cảnh cáo tàu hàng trên Biển Đen