Hải quân Mỹ điều tàu khu trục tàng hình tối tân tới Đông Á nhằm răn đe ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đa nhiệm USS Zumwalt đang thể hiện các đặc tính tàng hình tiên tiến của nó ở Tây Thái Bình Dương, và sẽ sớm được Hải quân Mỹ trang bị tên lửa siêu thanh. Các chuyên gia nhận định rằng, sự xuất hiện của con tàu ở khu vực này có ý nghĩa chiến lược to lớn trong việc răn đe ĐCSTQ.

Các tàu nổi lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới đang đóng quân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Trung tá Mark Langford, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ xác nhận rằng tàu khu trục USS Zumwalt đã đến Nhật Bản vào thứ Hai (26/9) sau khi cập cảng Guam vào tuần trước.

Hải quân Mỹ cũng ra tuyên bố cho hay, USS Zumwalt được phân vào đội hình Hải đội Khu trục 15, đơn vị khu trục hạm lớn nhất bên ngoài nước Mỹ. Hải đội này đóng quân tại căn cứ hải quân Yokosuka, gần Tokyo.

Hôm 19/9, Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục USS Zumwalt đã lần đầu cập cảng Guam trong đợt triển khai đến châu Á và chiến hạm này sẽ "tiếp tục hoạt động nhằm ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Đây là chuyến triển khai xa nhất của USS Zumwalt kể từ khi được biên chế cho hải quân Mỹ.

USS Zumwalt là chiếc đầu tiên trong lớp ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đa nhiệm mà hải quân Mỹ nói sẽ khiến các đối thủ gặp khó khăn khi đối đầu.

Với chiều dài 185 m và lượng choán nước 16.000 tấn, có thể nói tàu USS Zumwalt là "tàu chiến trên mặt nước lớn nhất và có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới", nhưng cũng là loại tàu đắt đỏ nhất, trong đó mỗi con tàu trị giá khoảng 8 tỷ USD.

Một báo cáo hồi tháng 8 từ Viện Hải quân Hoa Kỳ cho biết, Zumwalt sẽ được nâng cấp vào năm tới để tích hợp thhệ thống vũ khí sử dụng động cơ tên lửa đẩy để phóng đi tên lửa ở tốc độ siêu âm (C-HGB), có thể bay với tốc độ Mach 5 trở lên, nhanh hơn ít nhất năm lần so với tốc độ âm thanh hoặc lên đến 13.000 dặm (20.921 km) mỗi giờ. Thiết bị này cho phép tàu Zumwalt tấn công các khu vực khác nhau trên đất liền, điều này đã thu hút sự giám sát chặt chẽ từ Bắc Kinh.

Mỹ cuối năm 2021 thông báo sẽ trang bị tên lửa siêu vượt âm tầm trung IRCPS cho con tàu vào năm 2024. Bệ phóng tên lửa sẽ được lắp vào vị trí Hệ thống Pháo Tiên tiến (AGS). Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, Zumwalt sẽ là tàu hải quân đầu tiên của Mỹ được trang bị vũ khí siêu thanh. Việc chuyển đổi nhằm mục đích biến các tàu tàng hình nói trên thành tàu tấn công mặt nước có thể hoạt động xa bờ, trái với mục đích ban đầu là hoạt động ở vùng ven biển và hỗ trợ lực lượng ven bờ bằng pháo nòng 155mm.

Trong hải quân Trung Quốc, tàu Type 055 là tàu khu trục lớn nhất với độ choán nước hơn 12.000 tấn và dài gần 180 m, ngang với tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Mỹ nên được Mỹ xếp vào nhóm tàu tuần dương và chỉ hơi nhỏ hơn tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ. Hiện Trung Quốc có 6 tàu khu trục Type 055 đang hoạt động.

Hai năng lực tiên tiến của USS Zumwalt: tàng hình và hỏa lực

Ông Tô Tử Vân (Su Ziyun), Giám đốc Sở Nghiên cứu Chiến lược và Tài nguyên Quốc phòng thuộc Viện Nghiên cứu An ninh Quốc phòng Đài Loan, nói với The Epoch Times hôm 28/9 rằng, tàu Zumwalt là thế hệ tàu chiến mặt nước tối tân của Hoa Kỳ, có thể phản xạ sóng radar, và thân tàu sử dụng lớp sơn có khả năng hấp thụ bức xạ và sóng điện từ, khiến cho kẻ thù khó phát hiện ra sự tồn tại của nó.

Ông Tô Tử Vân cho biết, tàu USS Zumwalt có lớp vỏ được thiết kế góc cạnh đặc biệt để tăng khả năng tàng hình và giảm tín hiệu nhiệt nhiều nhất có thể. Đồng thời thiết kế bộ làm mát không khí để tản nhiệt cho toàn bộ con tàu giúp nó khó bị phát hiện bằng tia hồng ngoại. Đây là đặc điểm quan trọng về năng lực 'tàng hình' của con tàu.

Về trang bị hỏa lực, ông Tô Tử Vân giới thiệu rằng tàu Zumwalt sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng ngoại biên được bố trí phân tán xung quanh thân tàu để đảm bảo chúng không bị nổ dây chuyền khi bị trúng đạn. Đặc biệt, Zumwalt chỉ chạy bằng điện và hệ thống máy phát trên tàu cung cấp nguồn điện có công suất lên tới 78 MW, được xem là đóng vai trò then chốt trong vận hành các công nghệ và vũ khí tương lai như súng laser và pháo điện từ.

Việc triển khai Zumwalt đến Châu Á - Thái Bình Dương có ý nghĩa chiến lược to lớn

Ông Tô Tử Vân phân tích rằng, tàu Zumwalt đang đóng trong Hạm đội 7 và có thể hỗ trợ phòng thủ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Khi xảy ra sự cố ở Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan, "nó có thể được sử dụng như tàu quân sự chủ lực của Mỹ để trấn áp tàu khu trục Type 055 của ĐCSTQ".

Ông đề cập rằng cả tàu khu trục Zumwalt của Mỹ và Type 055 của ĐCSTQ đều có radar băng tần kép S/X. Cả hai có vẻ đồng đều, nhưng chúng không cùng đẳng cấp. Theo đó, radar băng tần kép của Mỹ có lợi thế kép về phần cứng và phần mềm, giúp Zumwalt có khả năng phát hiện tốt hơn. Khả năng dò tìm của radar này có thể tăng lên bằng gói nâng cấp phần mềm giúp nó có thể phát hiện đường bay của tên lửa. Đó là lý do chính khiến Zumwalt đóng quân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Về sự tích hợp trong tương lai của Zumwalt với thiết bị lượn siêu thanh đa nhiệm của Hoa Kỳ, ông Tô Tử Vân đã phân tích những tiến bộ mà Trung Quốc và Nga đã đạt được trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh trong những năm gần đây. Quân đội Mỹ sẽ triển khai tên lửa tầm trung trong năm tới đến quần đảo Nhật Bản, trong khi Hải quân Mỹ triển khai các phương tiện siêu thanh trên các tàu khu trục tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trấn áp hỏa lực của ĐCSTQ.

Ông nói rằng việc triển khai Zumwalt tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể được coi là động thái Mỹ thực hiện cam kết với các đồng minh trong việc điều động lực lượng quân sự, giúp duy trì an ninh của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và kiềm chế sự bành trướng của Trung Quốc. Đây cũng có thể được coi là việc Tổng thống Hoa Kỳ Biden đang từng bước hiện thực hóa các cam kết quốc phòng với Đài Loan.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ điều tàu khu trục tàng hình tối tân tới Đông Á nhằm răn đe ĐCSTQ