Vì sao Hoa Kỳ không sẵn sàng xung đột trực tiếp với Iran? Sức công phá của B-1B Lancers ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm 2/2 rạng ngày 3/2, Mỹ bắt đầu triển khai tấn công trực tiếp các lực lượng vũ trang thân Iran ở Trung Đông. Nhiều kho đạn dược của Iran ở Qaim, Iraq, bị Mỹ tấn công bằng vũ khí tầm xa. Tuy nhiên, lần phản công này Mỹ không sẵn sàng xung đột trực tiếp với Iran, và vũ khí được sử dụng chính là B-1B Lancers được điều động từ quê nhà.

Tại sao Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tấn công chống lại lực lượng thân Iran?

Lý do khiến Mỹ phát động cuộc tấn công rất đơn giản, bởi chỉ vài ngày trước, ngày 28/1, lực lượng vũ trang thân Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở Jordan, dẫn đến cái chết của 3 lính Mỹ và khiến hơn 40 người bị thương. Hoa Kỳ thực sự có hệ thống chống máy bay không người lái, nhưng theo báo cáo, lần này máy bay không người lái vũ trang thân Iran đã theo chân một máy bay không người lái của Mỹ đến căn cứ của Mỹ. Lính Mỹ không nhận ra rằng máy bay không người lái này thuộc về kẻ thù và đã không phòng bị nên bị tấn công bất ngờ, gây thương vong nặng nề.

Sau vụ tấn công, chính quyền Biden cho biết Mỹ không muốn leo thang tình hình và không tìm kiếm chiến tranh với Iran, tuy nhiên, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken cho biết Hoa Kỳ sẽ đáp trả, và sự đáp trả này có thể diễn ra theo nhiều giai đoạn và nhiều cấp độ.

Ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Biden cho biết ông đã quyết định cách thức đáp trả vụ tấn công chết người nhằm vào quân đội Mỹ ở Jordan.

Nhìn thấy sự tức giận của người Mỹ, các nhà lãnh đạo Iran khẳng định họ không liên quan gì đến vụ tấn công ở Jordan và cho biết họ sẽ trả đũa nếu Iran bị tấn công. Về việc liệu Iran có biết về vụ tấn công Jordan hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin cho biết hôm thứ Năm tuần trước cho rằng điều đó không thành vấn đề. Ông nói rằng đây là những tổ chức ủy nhiệm của Iran, chính Iran tài trợ cho các nhóm này. Họ huấn luyện các tổ chức này bằng vũ khí thông thường và cung cấp vũ khí. Nếu Iran không làm điều này thì cuộc tấn công đã không xảy ra.

Theo một thông tin trên tờ New York Times hôm thứ Năm (1/2), trước nguy cơ có thể bị Mỹ tấn công, tất cả các lực lượng vũ trang hiện có của Iran đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, kích hoạt hệ thống phòng không đất đối không và triển khai tên lửa đạn đạo trên biên giới với Iraq. Khi tin tức lan truyền rằng Hoa Kỳ có thể tiến hành một cuộc phản công, các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Iraq và Syria bắt đầu phân tán và rút lui.

Nhóm dân quân thân Iran bị tấn công quyết liệt

Vào ngày 2/2, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria chống lại Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm dân quân trực thuộc của lực lượng này. Quân đội Mỹ đã điều động một số lượng lớn máy bay, trong đó có máy bay ném bom B-1B cất cánh từ Mỹ, tấn công hơn 85 mục tiêu và sử dụng hơn 125 loại đạn chính xác. Các cơ sở bị tấn công bao gồm trung tâm chỉ huy, trung tâm tình báo, kho đạn dược, v.v.

Ngay sau đó, một đoạn video về cuộc tấn công của quân đội Mỹ được đăng lên Internet, vụ tấn công diễn ra ở Qaim, Iraq, xét trên bản đồ thì Qaim giáp Syria ở phía tây bắc Iraq, khu vực này không do lực lượng chính phủ Iraq kiểm soát. Quyền kiểm soát luôn được kiểm soát bởi chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo, trước đây là Nhà nước Hồi giáo và bây giờ là lực lượng thân Iran.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Kobe Bryant, nói với các phóng viên vào tối ngày 2/2 rằng, Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích vào tổng cộng 7 cơ sở, trong đó có 3 cơ sở ở Iraq, bốn ở Syria, kéo dài 30 phút. Ông này cũng cho biết, máy bay ném bom B-1B cất cánh từ Mỹ và bay thẳng tới vùng chiến sự.

Một số cư dân mạng phương Tây đã tìm thấy ba khu vực chiến sự, ba khu vực này tập trung ở biên giới Syria và Iraq, khu vực này không được kiểm soát bởi lực lượng chính phủ Syria cũng như lực lượng chính phủ Iraq. Khu vực này từng là trung tâm hoạt động của IS giờ đây cũng do các nhóm Hồi giáo cực đoan thân Iran kiểm soát.

Không quân Jordan tham gia cuộc tấn công

Được biết, không chỉ Không quân Mỹ mà cả các máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Jordan cũng tham gia hoạt động này. Mặc dù các tổ chức quân sự do Iran hậu thuẫn đã tấn công các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, nhưng các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ đều nằm trên lãnh thổ Jordan, việc tấn công Hoa Kỳ là vi phạm chủ quyền của Jordan, vì vậy, việc Jordan phản ứng như vậy không có gì đáng ngạc nhiên.

Cảnh tượng này khiến chúng ta nhớ đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ có một số lượng lớn căn cứ quân sự ở Nhật Bản, chẳng hạn như Căn cứ Kadena của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và Căn cứ Futenma của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Okinawa.

Nhiều người ở Trung Quốc cho rằng nếu xảy ra xung đột ở eo biển Đài Loan, chính quyền Trung Quốc sẽ sử dụng tên lửa đạn đạo để tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản. Nếu điều đó xảy ra, liệu Nhật Bản có để yên? Mặc dù đó là căn cứ quân sự của Mỹ, nhưng nằm trên lãnh thổ Nhật Bản, Trung Quốc tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật đồng nghĩa với việc chống lại cả Hoa Kỳ và Nhật Bản cùng lúc.

B-1B Lancers thực hiện nhiệm vụ ném bom

Ngày 2/2, Tướng Kurila, Bộ Tư lệnh Trung ương, đã tuyên bố những chiếc máy bay này cất cánh từ Mỹ, được tiếp nhiên liệu và bay thẳng tới Trung Đông để thực hiện phi vụ ném bom.

Máy bay ném bom siêu thanh tàng hình có thể mang theo 34 tấn bom gắn sẵn và 27 tấn vũ khí bên ngoài, đồng thời có thể bay ở độ cao thấp. B-1B đã trải qua quá trình xử lý tàng hình, nhưng hiệu suất tàng hình của nó không thể so sánh với B-2, mặt cắt phản xạ radar của B-1B là vài mét vuông, đây là hiệu suất tàng hình tuyệt đối dành cho máy bay ném bom chủ động. Quân đội Mỹ có 62 máy bay ném bom B-1B đang hoạt động và 24 chiếc dự bị. Hiện tại, hai phi đoàn ở Hoa Kỳ được trang bị B-1B, đó là Oanh tạc cơ số 7, đặt tại Căn cứ Không quân Dyson (Davis-Monthan AFB) ở Arizona, và Oanh tạc cơ số 28, đặt tại Nam Dakota.

Đặc điểm lớn nhất của B-1B là cánh quét có thể thay đổi, cánh của nó có thể nghiêng về phía sau bất cứ lúc nào. Khi mở rộng hoàn toàn, nó có chiều dài 41,7 mét. Sau khi bị cuốn về phía sau, nó có thể đạt tới 23,84 mét. Khi xuôi về phía sau, nó có thể bay với tốc độ cao hơn. Máy bay ném bom B-1B có thể mang theo 24 tên lửa hành trình không đối đất, AGM-158 có tầm bắn hơn 1.000 km và có thể tiến hành một cuộc tấn công cách bờ biển của quốc gia đối thủ 500 km.

Lực lượng hỗ trợ tiếp nhiên liệu cho B-1B trong chiến dịch tấn công này là Liên đoàn số 100 của Không quân Hoa Kỳ, được triển khai tại căn cứ không quân ở Anh. Tiền thân của Liên đoàn số 100 là Phi đội Ném bom số 100 của Hoa Kỳ, có biệt danh là Thứ 100 đẫm máu (The Bloody Hundredth), trong Thế chiến thứ hai, nó được trang bị máy bay ném bom B-17. Gần đây, một bộ phim truyền hình Mỹ có tên ‘Masters of the Air’, mô tả câu chuyện về nhóm ném bom Thứ 100 đẫm máu này.

Theo Forbes, Hải quân Hoa Kỳ đã không tham gia dưới bất kỳ hình thức nào trong cuộc tấn công này. Hải quân Hoa Kỳ được triển khai ở Trung Đông với nhóm tác chiến tàu sân bay Eisenhower. Nhóm này hiện đang được triển khai ở Vịnh Aden và Biển Đỏ, một là duy trì an ninh hàng hải ở Biển Đỏ, và hai là thực hiện các hoạt động chống lại lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen. Ngay từ tháng 1, Eisenhower đã phái F/A-18 Super Hornets và tàu ngầm hạt nhân Florida phóng nhiều tên lửa hành trình Tomahawk tấn công chính xác vào các trạm chỉ huy radar và kho đạn dược của phiến quân Houthi ở Yemen. Do đó, nhiệm vụ tấn công các phần tử khủng bố ở Iraq và Syria lần này hoàn toàn được giao cho Không quân Hoa Kỳ

Mỹ không sẵn sàng xung đột trực tiếp với Iran

Trên thực tế, cường độ cuộc tấn công này của Mỹ không lớn, không nhằm vào các căn cứ quân sự của Iran mà chỉ nhằm vào một số tổ chức Hồi giáo cực đoan có liên kết với Iran ở Syria và Iraq. Có thể thấy, chính quyền của ông Biden hiện tại rất thận trọng với tình hình ở Trung Đông, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine và xung đột giữa Israel và Hamas, chính quyền của ông Biden không muốn mở rộng quy mô tấn công, thậm chí không muốn tiêu diệt các nhân vật quân sự chủ chốt của Iran.

Vài ngày trước, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa ra cho Tổng thống nhiều lựa chọn phản công, bao gồm tiêu diệt các quan chức quân sự cấp cao của Iran hoặc đánh chìm các tàu quân sự của Iran hiện đang ở Vịnh Aden vì những tàu này cung cấp thông tin cho phiến quân Houthi ở Yemen.

Có thể thấy, Tổng thống Mỹ Biden đã lựa chọn phương thức phản công nhẹ nhàng nhất, không tấn công trực tiếp vào bất kỳ tàu chiến, cơ sở hay nhân vật quân sự nào của Iran, mà chỉ tung đòn tấn công chính xác vào các nhóm dân quân thân Iran. Có thể thấy, trong tình hình hiện tại, Tổng thống Biden không sẵn sàng xung đột trực tiếp với Iran, cũng như không muốn làm leo thang tình hình ở Trung Đông. Không biết người xem nghĩ sao về cách xử lý tình huống của ông Biden?

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Hoa Kỳ không sẵn sàng xung đột trực tiếp với Iran? Sức công phá của B-1B Lancers ra sao?