Jordan hủy họp thượng đỉnh với Mỹ và Palestine sau vụ không kích bệnh viện ở Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 3 (17/10), Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi tuyên bố hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh bốn bên dự kiến diễn ra vào thứ 4 với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Quốc vương Jordan Abdullah II, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi và lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.

Trước đó cùng ngày, căng thẳng trong khu vực đã leo thang nghiêm trọng khi bệnh viện Al Ahli ở Gaza bị không kích khiến hàng trăm người thiệt mạng. Quân đội Israel phủ nhận có liên quan, đồng thời quy trách nhiệm cho nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad mà Israel coi là tổ chức khủng bố ở Gaza.

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước al-Mamlaka, Ngoại trưởng Jordan Safadi bày tỏ lo ngại rằng xung đột Israel - Hamas đang đẩy Trung Đông “đến bờ vực”, và kết quả là hội nghị thượng đỉnh đã bị hoãn lại.

Cuộc họp dự kiến được tổ chức tại Amman (Jordan), tiếp nối chuyến thăm Israel của Tổng thống Mỹ Biden.

Vào tối thứ 3, các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh đã được các bên cùng quyết định sau khi ông Abbas nói rằng sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh để cử hành "3 ngày để tang" các nạn nhân vụ tấn công bệnh viện.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên trên chiếc Không lực Một đang trên đường tới Israel rằng: “Có một cảm giác chung… rằng việc không đến Amman là điều đúng đắn”.

Tòa Bạch Ốc có ý định sử dụng hội nghị thượng đỉnh này làm nền tảng để thảo luận về vụ tấn công khủng bố gần đây của Hamas nhằm vào Israel - xảy ra vào ngày 7/10, cũng như về tình trạng của gần 200 con tin bị Hamas bắt giữ và về viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Theo các quan chức cấp cao của Palestine, việc ông Abbas rút lui là để phản đối cuộc không kích vào một bệnh viện ở Gaza.

Cuộc không kích khiến bệnh viện chìm trong lửa; các thi thể, bao gồm cả trẻ em, nằm đầy trên mặt đất cùng với chăn chiếu và đồ đạc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng phản bác thông tin và cáo buộc rằng Israel đã thực hiện vụ tấn công.

"Cả thế giới nên biết: Chính những kẻ khủng bố dã man ở Gaza đã tấn công bệnh viện ở Gaza chứ không phải IDF [Lực lượng Phòng vệ Israel]. Những kẻ đã sát hại dã man con cái chúng tôi cũng đã giết hại chính con cái của họ", ông Netanyahu viết trong một bài đăng trên X.

IDF: Nhóm Hồi giáo Jihad đã bắn 'hàng loạt tên lửa' gần bệnh viện

Ngay sau vụ không kích vào bệnh viện, các lãnh đạo của nhóm khủng bố Hamas đã quy trách nhiệm cho Israel về vụ việc. Theo nhóm này, cuộc không kích đã khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, sau khi tiến hành một cuộc điều tra, họ cho rằng nhóm Hồi giáo Jihad - một nhóm khủng bố nhỏ hơn được Iran hậu thuẫn, đang hợp tác với Hamas - đã thực hiện vụ tấn công.

Theo IDF, nhóm này đã bắn "một loạt tên lửa" về phía Israel, loạt tên lửa này bay qua khu vực bệnh viện khi nơi này bị trúng đạn.

Jordan hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Palestine sau vụ không kích đẫm máu bệnh viện ở Gaza
Bản đồ do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cung cấp vào ngày 17/10/2023, cho thấy đường đi của tên lửa do nhóm Hồi giáo Jihad bắn về phía Israel. IDF cho rằng Jihad đã tấn công Bệnh viện Al Ahli. (Ảnh: IDF)

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - người phát ngôn của IDF - nói trong một video đăng trên X: “Tôi có thể xác nhận rằng, bản phân tích về các hệ thống vận hành của IDF cho thấy, một loạt tên lửa đã được những kẻ khủng bố bắn ở Gaza, bay gần khu vực bệnh viện Al Ahli ở Gaza vào thời điểm bệnh viện bị tấn công”.

"Thông tin tình báo từ một số nguồn mà chúng tôi có trong tay cho thấy rằng, nhóm Hồi giáo Jihad phải chịu trách nhiệm về vụ phóng thất bại - vụ phóng mà đã đánh trúng bệnh viện ở Gaza. Tôi nhắc lại, đây là trách nhiệm của nhóm Hồi giáo Jihad, họ đã giết chết những người vô tội trong bệnh viện ở Gaza", ông nói thêm.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ 3 đã cập nhật số người Mỹ thiệt mạng kể từ khi Hamas tấn công Israel lần đầu tiên vào ngày 7/10 là 31 người.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Jordan hủy họp thượng đỉnh với Mỹ và Palestine sau vụ không kích bệnh viện ở Gaza