Vì sao Mỹ lại điều B-1 từ quê nhà đến Trung Đông? B-1 nguy hiểm thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (2/2), Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích tấn công 85 mục tiêu ở Iraq và Syria liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn. Điều đáng chú ý nhất là ngoài việc điều động máy bay chiến đấu của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, cơ quan chịu trách nhiệm tiến hành các hoạt động quân sự ở Trung Đông, Mỹ còn điều động máy bay ném bom tầm xa B-1 từ quê nhà để thực hiện các cuộc không kích. Khả năng tấn công của B-1 một lần nữa thu hút sự chú ý.

Tổng thống Biden cho biết, chính quyền của ông sẽ không dung thứ cho sự tổn hại đối với người Mỹ.

Tại sao Hoa Kỳ gửi máy bay ném bom B-1 từ quê nhà?

Trung tướng Douglas Sims II, Giám đốc Bộ Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên trong một hội nghị trực tuyến vào tối thứ Sáu (2/2), rằng nhiều máy bay quân sự của Hoa Kỳ đã tham gia sứ mệnh, bao gồm nhiều máy bay từ khu vực chiến đấu Trung Đông

Ông Sims cho biết Hoa Kỳ "rất tự tin" vào tính chính xác của các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu dân quân và đánh giá đó là do máy bay ném bom B-1.

Ông nói: “Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tấn công chính xác vào nơi chúng tôi muốn tấn công, với nhiều vụ nổ thứ cấp liên quan đến đạn dược và các địa điểm hậu cần”.

Ông nói thêm rằng sự tham gia của máy bay ném bom B-1 cho phép "chúng tôi đạt được những mục tiêu này từ Hoa Kỳ. Nó cho phép chúng tôi thực hiện điều đó vào thời điểm chúng tôi lựa chọn và với một lượng lớn đạn dược".

Khi được phóng viên hỏi tại sao cần phải phái máy bay ném bom B-1 từ Mỹ sang thực hiện sứ mệnh này, ông Sims trả lời: “Trước hết, tôi muốn nói với các vị, ưu điểm của chiếc máy bay ném bom Mỹ này là có thể tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới vào thời điểm chúng tôi chọn. Chúng tôi không bị giới hạn bởi các máy bay từ Bộ Tư lệnh Trung tâm, và như lần này, chúng tôi cũng có thể sử dụng những chiếc máy bay ném bom đến từ Mỹ".

Ông Sims cho biết ông sẽ không thảo luận về loại đạn dược cụ thể được sử dụng lần này. Nhưng "điều tôi muốn nói với các vị là chúng tôi đã sử dụng hơn 125 loại đạn, tất cả đều chính xác và được thiết kế để bắn trúng chính xác nơi chúng tôi muốn tấn công".

Ông cho biết thêm, đối với những máy bay này khởi hành từ Hoa Kỳ, máy bay ném bom B-1 đã đạt được chuyến bay thẳng một lần, "tất cả đều được tăng cường nhờ lệnh vận chuyển và khả năng tiếp nhiên liệu của chúng tôi, và không có vấn đề gì trong suốt quá trình bay".

Khi được hỏi liệu Mỹ có tăng cường hiện diện quân đội trong khu vực hay không trong bối cảnh tình hình hiện tại ở Trung Đông, ông Sims cho biết: "Hiện tại không có thảo luận nào về việc điều chỉnh quân đội. Như B-1 đã chứng minh, khi chúng tôi có khả năng tấn công từ Mỹ, không có lý do gì để tăng cường quân đội ở đó". Mỹ tin tưởng vào khả năng tấn công tầm xa của B-1 và các loại vũ khí khác. Việc tăng cường quân đội ở Trung Đông có thể dẫn đến leo thang căng thẳng trong khu vực.

Quân đội Mỹ bắn chính xác hơn 125 quả đạn chỉ trong 30 phút

Ông John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết máy bay đã bắn chính xác hơn 125 quả đạn vào khu vực mục tiêu trong khoảng 30 phút.

Theo các phương tiện truyền thông, gần 40 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích. Nhóm dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn là Lực lượng Động viên Nhân dân, tuyên bố 16 thành viên của họ đã thiệt mạng. Chính phủ Iraq trước đó cho biết 16 người thiệt mạng bao gồm cả dân thường.

Ông Sims cho biết cuộc tấn công là một thông điệp tới những kẻ có ý định làm hại người Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết các cơ sở của các nhóm vũ trang liên quan đến Iran bị tấn công bao gồm: trung tâm chỉ huy và kiểm soát, trung tâm tình báo, kho tên lửa, tên lửa và máy bay không người lái, cũng như các nhóm dân quân, cũng như kho cung cấp hậu cần và đạn dược của Cách mạng Hồi giáo. Những cơ sở này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tấn công chống lại lực lượng Mỹ và liên minh.

Ngày 2/2/2024, Mỹ điều động máy bay ném bom B-1 từ quê hương thực hiện các cuộc không kích ở Trung Đông gây lo ngại.
Bức ảnh cho thấy vào ngày 3/11/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin và sau đó là Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sub đã chụp ảnh nhóm với các sĩ quan và binh sĩ trước máy bay ném bom B-1 trong chuyến thăm Căn cứ chung Andrews ở Maryland . (Mandel Ngân-Pool/Getty Images)

B-1 mạnh đến mức nào?

Theo quân đội Mỹ, B-1 là xương sống của lực lượng máy bay ném bom tầm xa Mỹ và có thể mang tải trọng lớn nhất gồm các loại vũ khí dẫn đường và không dẫn đường thông thường trong kho của Không quân. Nó có thể "phóng nhanh một số lượng lớn vũ khí chính xác và không chính xác vào bất kỳ lúc nào, vào bất kỳ đối thủ nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới".

B-1 là hệ thống vũ khí đa năng, đa nhiệm. Radar khẩu độ tổng hợp của B-1B có khả năng theo dõi, nhắm mục tiêu và đánh chặn các phương tiện đang di chuyển, đồng thời có các chế độ tự ngắm và bám theo địa hình. Ngoài ra, hệ thống dẫn đường quán tính được hỗ trợ bằng GPS cực kỳ chính xác cho phép phi hành đoàn điều hướng "mà không cần thiết bị hỗ trợ dẫn đường trên mặt đất" và khóa mục tiêu với "độ chính xác cực cao".

Quân đội Hoa Kỳ cũng cho biết việc bổ sung liên kết dữ liệu tích hợp đầy đủ (FIDL) với khả năng của Link-16 sẽ cải thiện nhận thức về tình huống chiến trường. Trong môi trường nhắm mục tiêu nhạy cảm về thời gian, phi hành đoàn có thể tận dụng dữ liệu nhắm mục tiêu nhận được từ Trung tâm điều hành không quân chung hoặc các tài sản chỉ huy và kiểm soát khác để tấn công các mục tiêu mới nổi một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, B-1B được trang bị hệ thống gây nhiễu điện tử tự bảo vệ trên máy bay, bộ thu cảnh báo radar (ALQ-161) và hệ thống chống chế áp tiêu hao cùng hệ thống mồi bẫy kéo (ALE-50). Các hệ thống này kết hợp với tiết diện radar thấp của máy bay tạo thành một hệ thống phòng thủ toàn diện và mạnh mẽ, hỗ trợ khả năng xuyên thủng không phận của đối phương. Hệ thống tác chiến điện tử ALQ-161 có thể phát hiện và xác định các nguồn phát xạ đe dọa của đối phương từ mọi hướng và sau đó áp dụng các kỹ thuật gây nhiễu thích hợp.

Cuộc không kích của Mỹ là nhằm đáp trả vụ tấn công chết người vào căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan vài ngày trước. Vụ tấn công trước đó khiến ba quân nhân Mỹ thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhà Trắng cho biết cuộc không kích hôm thứ Sáu chỉ là khởi đầu cho hành động đáp trả của Mỹ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Mỹ lại điều B-1 từ quê nhà đến Trung Đông? B-1 nguy hiểm thế nào?