Năm 2024, khả năng xảy ra chiến tranh Mỹ - Trung tăng hay giảm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc hội đàm trực tiếp giữa lãnh đạo 2 cường quốc Mỹ - Trung tại San Francisco không làm giảm đi nguy cơ trong quan hệ song phương. Năm 2024, một cuộc chiến căng thẳng hơn giữa Mỹ và Trung Quốc lại sắp sửa khai màn. Sự khác biệt của đôi bên về cơ bản vẫn chưa thể nào giải quyết và bóng ma xung đột quân sự Mỹ - Trung vẫn còn lởn vởn trên đầu.

Ngay sau năm mới 2024, chiến khu nam bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày 3/1 thông báo, quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức “tuần tra định kỳ” lực lượng hải quân và không quân ở Biển Đông vào ngày 3/1 và 4/1. Cùng ngày, quân đội Philippines thông báo Mỹ và Philippines sẽ tổ chức chuyến tuần tra chung với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ, tình hình Biển Đông lại trở nên căng thẳng.

Theo một thông báo từ quân đội của Trung Quốc, quân đội trên chiến trường luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hàng hải”. Họ cũng cảnh báo rằng “bất kỳ hoạt động quân sự nào gây rối loạn Biển Đông và tạo ra các điểm nóng đều nằm trong tầm kiểm soát”. Họ cũng ra sức tuyên truyền "Bước đi mỗi ngày, không sợ ngàn vạn dặm”; thường xuyên làm, không sợ bất cứ điều gì”. Tất nhiên, tên lửa đạn đạo của Trung Quốc không nhằm vào các quốc gia khác tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc một phần Biển Đông như Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan, mà hoàn toàn nhằm vào Hoa Kỳ.

Quân đội Philippines hôm 3/1 thông báo, Philippines và Hoa Kỳ tiến hành cuộc tuần tra chung kéo dài hai ngày ở Biển Đông theo hiệp ước an ninh mà hai nước đã ký kết. Các tàu tuần tra bao gồm tàu ​​sân bay, tàu tuần dương và tàu khu trục của Mỹ. Đây là cuộc tuần tra chung thứ hai giữa Mỹ và Philippines trong vòng chưa đầy hai tháng. Cuộc tập trận cuối cùng được tổ chức vào tháng 11 năm 2023 và kéo dài ba ngày ở vùng biển gần Đài Loan và nơi mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines.

Theo Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines được hai nước ký tháng 8/1951, hai bên cam kết sẽ lấy phương thức "tự cứu mình và hỗ trợ lẫn nhau" để duy trì và phát triển khả năng “chống lại cuộc tấn công vũ trang”; hơn nữa nếu một trong hai bên bị "tấn công vũ trang" bởi bên thứ ba, hai nước sẽ thông qua đàm phán để áp dụng hành động "đối phó với những mối nguy hiểm chung". Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Ano nhấn mạnh các cuộc tuần tra chung Philippines-Mỹ sẽ tiếp tục trong tương lai. Vì vậy, không chỉ có khó khăn ở eo biển Đài Loan, mà cả Nhật Bản và Mỹ, nếu có chuyện gì xảy ra ở biển Tây Philippines, Mỹ cũng sẽ gặp rắc rối.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn ở Washington, đã tiến hành triển vọng và đánh giá vào thứ Tư (3/1) về sự phát triển của quan hệ Mỹ-Trung vào năm 2024. Tiêu đề của báo cáo đánh giá là “Quan hệ Trung-Mỹ năm 2024: Quản lý cạnh tranh mà không xung đột”. Scott Kennedy, tác giả báo cáo và là chuyên gia về chính sách công nghiệp Trung Quốc tại Trung tâm, tin rằng, dù quan hệ Mỹ-Trung xấu đi rõ rệt từ năm 2018 đến năm 2023 do các vấn đề như chiến tranh thương mại, dịch bệnh vương miện mới, cạnh tranh công nghệ, chủ quyền Biển Đông và Đài Loan, Biden và Tập Cận Bình vẫn truyền tải thành công tín hiệu rằng hai nước có thể giải quyết hiệu quả những khác biệt của mình” trong cuộc gặp ở San Francisco vào tháng 11 năm ngoái. Một tín hiệu cho thấy đất nước có thể giải quyết những khác biệt một cách hiệu quả. Vì vậy, Giáo sư Scott Kennedy tin rằng mặc dù cuộc đối đầu quyền lực toàn cầu giữa hai nước sẽ tiếp tục nhưng một mạng lưới bảo vệ cũng đang được thiết lập, giúp cả hai bên có cơ hội ngăn chặn thành công kết cục thảm khốc của một cuộc chiến tranh toàn diện. Scott Kennedy cũng chỉ ra rằng hai nước “Vẫn cần nỗ lực ngoại giao tích cực mới có thể tránh được sự rạn nứt hơn nữa trong quan hệ song phương".

​Tiến sĩ Scott Kennedy có bằng thạc sĩ về nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp tại Đại học Johns Hopkins và bằng tiến sĩ khoa học chính trị tại Đại học George Washington và đã giảng dạy tại Đại học Indiana trong 14 năm. Ông đã thường xuyên đến Trung Quốc trong ba mươi năm qua, phỏng vấn hàng nghìn quan chức Trung Quốc, giám đốc điều hành doanh nghiệp, luật sư, tổ chức phi lợi nhuận và học giả Trung Quốc, đồng thời viết rất nhiều bài viết. Nhưng liên quan đến triển vọng tương lai của quan hệ Mỹ-Trung, tác giả tin rằng Scott Kennedy có thể quá lạc quan. Ông cũng cho rằng quan hệ Mỹ-Trung sẽ tránh được sự đổ vỡ trong quan hệ song phương sau năm 2024, đồng thời cũng cho rằng Trung Quốc sẽ “có những nỗ lực ngoại giao tích cực” giống như Hoa Kỳ. có thể đúng chút nào.

Cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Biden tại San Francisco trong khuôn khổ hội nghị APEC là kết quả của sự nhiệt tình của Biden đổi lại sự lạnh lùng khắc nghiệt của Tập Cận Bình. Hoa Kỳ sớm tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương, nhưng Trung Quốc do dự và không xác nhận cho đến giây phút cuối cùng rằng Tập Cận Bình sẽ đến Hoa Kỳ tham dự.

Hơn nữa, Mỹ đặt nhiều hy vọng vào đàm phán, hy vọng thuyết phục Tập Cận Bình và Trung Quốc đứng về phía Mỹ và ngừng hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine; Nhưng Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ nhượng bộ nào và thậm chí hai bên không thể đạt được tuyên bố chung. Trung Quốc công khai tuyên bố rằng Tập Cận Bình đang có chuyến thăm làm việc tại Hoa Kỳ và việc ông tham gia hội nghị APEC chỉ là một yếu tố ngẫu nhiên. Hoa Kỳ chưa nhận được cam kết từ Trung Quốc về việc ngừng hỗ trợ Nga về mặt kinh tế và quân sự, Trung Quốc cũng chưa nhận được từ Hoa Kỳ việc dỡ bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt công nghệ cao hoặc nới lỏng ngăn chặn quân sự. Từ thông tin được tiết lộ sau cuộc họp APEC, người ta biết rằng Trung Quốc thầm hy vọng rằng Hoa Kỳ có thể cung cấp viện trợ 900 tỷ USD để giúp giải quyết tình hình kinh tế và tài chính đang sụp đổ của Trung Quốc, nhưng họ đã không thực hiện được.

Theo quan điểm của Trung Quốc, quan hệ Trung-Mỹ đã hoàn toàn tan vỡ và không có dấu hiệu cải thiện nào trong năm cuối cùng của chính quyền Biden, làm sao điều này có thể dẫn đến “nỗ lực ngoại giao tích cực” của cả hai bên vào năm 2024? Không chỉ vậy, năm 2024 là năm bầu cử quan trọng tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, trong đó có bầu cử tổng thống Đài Loan, bầu cử tổng thống Mỹ và bầu cử tổng thống Nga.

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ được công bố vào tháng 11, nếu không có gian lận quy mô lớn, Trump sẽ trở lại trong thắng lợi, và quan hệ Mỹ-Trung sẽ tiến tới cuộc đối đầu mới nhanh hơn. Cuộc chiến tranh thế giới sẽ bước vào một giai đoạn mới. Sự sụp đổ của Trung Quốc sẽ hướng tới một viễn cảnh trực quan và thực tế hơn vào năm 2024. Những biến động trong quan hệ Mỹ-Trung và kết quả sau khi tách rời và giảm rủi ro sẽ càng trở nên khó lường hơn, “lưới bảo vệ” sẽ không được củng cố mà chỉ bị xé nát; Làm thế nào quan hệ Mỹ-Trung có thể bình lặng và được kiểm soát hiệu quả mà không có xung đột?

Tiến sĩ Scott Kennedy chỉ ra trong báo cáo, Tập Cận Bình và Biden hội đàm tại dinh thự ở California của Biden đã có một số kết quả tích cực, chẳng hạn như khôi phục các kênh đối thoại giữa quân đội với quân đội; Đẩy nhanh việc thúc đẩy năng lượng bền vững, giảm carbon và khí nhà kính; Khôi phục hợp tác chống lại fentanyl, bắt đầu thảo luận về cách giảm thiểu rủi ro của trí tuệ nhân tạo;thúc đẩy thêm nhiều chuyến bay thẳng giữa hai nước; Đàm phán cập nhật Thỏa thuận hợp tác khoa học và công nghệ Mỹ-Trung;...

Tuy nhiên, điểm mấu chốt mà báo cáo của Scott Kennedy đã không chỉ ra chính xác là, Trung Quốc căn bản không có bất kỳ sự chân thành và đáng tin cậy nào để tiến tới những “sự đồng thuận” này, thậm chí Hoa Kỳ cũng sẽ không thực sự thúc đẩy các chủ đề như “hợp tác khoa học và công nghệ cập nhật”.Việc nối lại các kênh đối thoại quân sự giữa hai bên là vô nghĩa đối với một chế độ độc tài như Bắc Kinh.

Bởi vì họ sẽ không nói sự thật với người Mỹ, bộ trưởng quốc phòng của Trung Quốc có thể bị bỏ trống trong một thời gian dài và hoàn toàn không phải là người kiểm soát thực sự các lực lượng vũ trang của Trung Quốc. Năng lượng bền vững, giảm lượng carbon và khí nhà kính có rất nhiều giá trị đối với chính quyền cánh tả cực đoan Biden, nhưng chúng lại là trò đùa đối với Trung Quốc.

Vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang khủng hoảng, nếu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ cải thiện tình hình kinh tế Trung Quốc thì Trung Quốc sẽ không ngần ngại tiếp tục đốt than, dầu và khí thải. Để hợp tác chống lại fentanyl, nếu Trung Quốc thực sự sẵn lòng làm điều đó, Trung Quốc có thể đóng cửa tất cả các nhà máy sản xuất fentanyl của Trung Quốc chỉ trong một đêm và giải quyết triệt để vấn đề này từ gốc. Nhưng Trung Quốc nhất định sẽ không làm điều đó, họ sẽ không từ bỏ vũ khí thuốc phiện của thời đại mới này để trả thù phương Tây.

Thảo luận với Trung Quốc về cách giảm thiểu rủi ro của trí tuệ nhân tạo cũng giống như việc tìm kiếm da hổ. Trung Quốc sẽ chỉ có được công nghệ trí tuệ nhân tạo, từ phần mềm đến chip, từ các cuộc thảo luận với Hoa Kỳ, và sẽ kiên quyết áp dụng nó vào việc chuẩn bị quân sự chống lại Hoa Kỳ và đàn áp người dân Trung Quốc, không chút kiềm chế. Không có nhiều hy vọng vào việc thúc đẩy thêm các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước.Bởi vì số lượng chuyến bay và số lượng hành khách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang giảm nhanh chóng, bởi vì người Mỹ không còn sẵn sàng đến Trung Quốc nữa, và người Trung Quốc không có tiền để đến Hoa Kỳ.

Trong hoàn cảnh như vậy, tuyên bố ngông cuồng rằng khả năng xảy ra chiến tranh và đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vào năm 2024 sẽ giảm xuống rõ ràng là sự thiếu hiểu biết đầy đủ về bản chất tà ác của Trung Quốc cũng như tham vọng cố tình thách thức trật tự quốc tế của Hoa Kỳ, các nước và phương Tây.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tụt dốc kể từ vài năm trước, bước sang năm 2024, mối quan hệ này sẽ chỉ xấu đi nhanh chóng hơn, bởi vì đối với chế độ Trung Quốc, họ biết rằng không còn nhiều thời gian nữa, và họ cần khẩn cấp khôi phục nền kinh tế và tăng cường quân đội. Họ cũng cần đàn áp người dân Trung Quốc và duy trì ổn định xã hội hiệu quả hơn. Họ sẽ không nghĩ rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể "xử lý hiệu quả sự khác biệt" và do đó làm giảm khả năng xảy ra xung đột quân sự, vì Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn lực trong những khác biệt, xích mích, lợi dụng sơ hở để giáng một đòn chí mạng vào Hoa Kỳ.

Viên Minh tổng hợp

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Năm 2024, khả năng xảy ra chiến tranh Mỹ - Trung tăng hay giảm?