Thời tiết: Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh đầu mùa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, dự báo cuối tuần này miền Bắc Việt Nam sẽ đón một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường. Dự báo mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn năm trước và rét đậm, rét hại đến sớm hơn.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết trong tháng 10 sẽ có 2-3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở miền Bắc xuống dưới 25 độ C.

"Mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn năm trước, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện trước ngày 25/12", ông Năng nói.

Dự báo cao điểm của mùa đông vào tháng 1/2022 và sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh mạnh, gây rét đậm, rét hại diện rộng từ 4 đến 6 ngày.

Theo dự báo, ngày mai 4/10, ở miền Bắc mưa giảm, nhưng từ ngày 5/10, do ảnh hưởng của đới gió đông hoạt động mạnh nên sẽ có mưa rào, giông trở lại. Ven biển các tỉnh phía nam đồng bằng Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa to, duy trì đến hết ngày 7/10.

Tại Miền Trung, từ ngày 4/10 mưa sẽ tăng dần, trong các ngày từ 5 đến 7/10 ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to. Nhiệt độ cao nhất ở miền Trung trong những ngày tới phổ biến dưới 34 độ C.

Nam BộTây Nguyên dự báo trong tuần có mưa giông, tập trung về chiều tối. Nền nhiệt cao nhất trong ngày ở Tây Nguyên phổ biến 28-30 độ C, Nam Bộ 31-33 độ C.

Cũng theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, giữa tuần tới áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào Biển Đông. Vào sáng 3/10, một vùng áp thấp đã hình thành ở vùng biển đông nam Philippines, khoảng ngày 6-7/10 sẽ đi vào Biển Đông, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sau đó thành bão.

Theo ông Năng, trong tháng 10 và 11 là cao điểm của mùa mưa bão năm 2021 với nhiều áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông. Dự báo Trung Bộ có mưa với lượng cao hơn trung bình nhiều năm 15-30%. Từ nay cho tới hết năm 2021, Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; trong đó 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.



BÀI CHỌN LỌC

Thời tiết: Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh đầu mùa