Tiêu diệt khối u ung thư nhờ cải thiện liệu pháp miễn dịch, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương pháp mới có thể cải thiện hiệu quả của liệu pháp miễn dịch để điều trị khối u ung thư.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Phó Giáo sư Fiona Pixley và trợ giảng Jay Steer từ Viện Khoa học Y sinh của Đại học Tây ÚC (UWA), đã phát hiện ra việc cô lập một phân tử cụ thể có trong một số tế bào miễn dịch (thường không phản ứng tốt với liệu pháp miễn dịch) giúp cải thiện đáng kể hiệu quả việc điều trị khối u khi thử nghiệm trên chuột. Đây là bước đầu tiên để có thể thử nghiệm lâm sàng liệu pháp miễn dịch trên cơ thể người.

Liệu pháp miễn dịch là một phương pháp điều trị kích thích hoặc tăng cường khả năng miễn dịch bẩm sinh của hệ miễn dịch. Các tế bào ung thư có thể ‘ẩn mình’ trước các tế bào miễn dịch. Liệu pháp này cho phép nó xác định vị trí và tấn công các tế bào ung thư.

Trong khi hóa trị, xạ trị và phẫu thuật vẫn là những phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất, thì liệu pháp miễn dịch đã được áp dụng ở Úc để điều trị một số loại ung thư.

Một thông cáo của UWA cho biết: ‘Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong việc điều trị một số bệnh ung thư, chẳng hạn như khối u ác tính, nhưng một số bệnh ung thư không phản ứng với liệu pháp mới này’.

Các khối u không phản ứng với miễn dịch vì chúng hầu như không chứa các tế bào miễn dịch gọi là tế bào T, là mục tiêu của các liệu pháp miễn dịch này. Thay vào đó, những khối u này chứa các tế bào miễn dịch là đại thực bào và tế bào đuôi gai, có tác dụng ức chế miễn dịch và ngăn không cho liệu pháp miễn dịch hoạt động.

Bằng cách ức chế một phân tử gọi là Hck - chỉ được tìm thấy trong đại thực bào và tế bào đuôi gai - các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những tế bào này hoạt động khác nhau, có khả năng đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ với các liệu pháp miễn dịch. Nhờ đó, sự phát triển của các tế bào ung thư ‘phản ứng kém’ với liệu pháp miễn dịch đã giảm đáng kể.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bằng cách kích thích sự hoạt hóa của các tế bào miễn dịch đồng thời ức chế môi trường vi mô ức chế miễn dịch, sự xâm nhập của tế bào T tăng lên, sẽ làm giảm sự phát triển của khối u.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiêu diệt khối u ung thư nhờ cải thiện liệu pháp miễn dịch, nghiên cứu