12 triệu chứng sớm của ung thư và 11 loại ung thư phổ biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không ít người khi phát hiện các triệu chứng của bệnh ung thư đều đã ở giai đoạn cuối, vô phương cứu chữa, liệu có dấu hiệu gì để phát hiện sớm không? Những bệnh ung thư phổ biến nhất xung quanh chúng ta là gì? Dưới đây là 12 tín hiệu cảnh báo trước bệnh ung thư của cơ thể và 11 bệnh ung thư phổ biến.

12 triệu chứng sớm cảnh báo bệnh ung thư

  • Đau ngực, ho ra máu và khạc đờm không rõ nguyên nhân.
  • Tình trạng viêm nhiễm xảy ra nhiều lần ở cùng một phần phổi. Mặc dù vậy, sau khi điều trị chống viêm tích cực nhưng hiệu quả vẫn không cải thiện.
  • Mặc dù tình trạng của bệnh nhân lao đã ổn định, nhưng đột ngột tái phát trầm trọng hơn.
  • Bệnh nhân bị khí phế thũng tại chỗ hoặc xẹp phổi cần cảnh giác và thực hiện nội soi phế quản khi cần thiết.
  • Đối với các rối loạn thị giác không rõ nguyên nhân, nên chụp CT đầu định kỳ. Đồng thời, có thể kiểm tra MRI trong trường hợp nghi ngờ.
  • Đối với những bệnh nhân bị đau mắt nên tiến hành chụp CT đầu. Điều này chỉ thực hiện sau khi loại trừ các yếu tố như chấn thương, tiểu đường và viêm nhiễm.
ung thư, triệu chứng, triệu chứng sớm ung thư, tờ báo, kính lúp, tờ báo nói về ung thư, bài báo viết về ung thư, bệnh ung thư
Bệnh ung thư cũng có những triệu chứng sớm nhất định. Nếu phát hiện kịp thời thì khả năng chữa trị thành công rất cao. (Pixabay)
  • U nội sọ hầu hết xảy ra ở trẻ em hoặc người trước tuổi vị thành niên. Nếu trẻ chỉ bị khiếm thị nhẹ hoặc khiếm khuyết thị giác; đi kèm tình trạng trì trệ phát triển và chậm phát triển trí tuệ, thì cần hết sức cảnh giác.
  • Không chỉ với thị lực của mắt, khối u nội sọ còn kèm theo triệu chứng toàn thân khác; chẳng hạn như rối loạn nội tiết và đau đầu.
  • Ngạt sau khi nuốt: hay gặp nhất, có thể tự biến mất và tái phát. Nó thường xảy ra khi tâm trạng người bệnh lên xuống thất thường, nên rất dễ bị nhầm lẫn.
  • Đau sau xương ức và quá trình xiphoid (một phần mở rộng nhỏ của xương ngay dưới xương ức). Đây là triệu chứng thường gặp hơn sau khi nuốt thức ăn.
  • Nhiễm trùng ứ đọng thức ăn và cảm giác dị vật. Khi nuốt thức ăn hoặc uống nước, có cảm giác chậm tiêu và thức ăn bị kẹt. Ngoài ra, người bệnh cũng có cảm giác căng sau xương ức; hoặc cảm giác thức ăn dính vào thành thực quản, nhưng hoàn toàn biến mất sau khi ăn xong.
  • Khô và tức cổ họng. Biểu hiện đặc biệt rõ ràng khi nuốt thức ăn khô và thô. Việc xuất hiện triệu chứng này thường liên quan đến tính khí thất thường của người bệnh.
ung thư thực quản, ung thư, thực quản, nội soi, triệu chứng ung thư thực quản
Đặc điểm dễ thấy của ung thư thực quản là khả năng nuốt khó khăn, như có dị vật. (Wikimedia Commons)

11 loại ung thư phổ biến

1. Ung thư thực quản

Nuốt thức ăn có hiện tượng chậm, kẹt hoặc cảm giác nghẹn nhẹ, mặc dù đôi lúc tự thuyên giảm nhưng cũng có thể xuất hiện trở lại sau một vài ngày, tình trạng này lặp đi lặp lại và nặng dần.

Hay khi nuốt nước bọt, ăn uống luôn có cảm giác đau tức vùng xương ức, như có dị vật trong thực quản. Dù không liên quan gì đến việc ăn uống nhưng nó vẫn tồn tại, uống nước và nuốt thức ăn không thể làm cho nó biến mất.

2. Ung thư dạ dày

Đột ngột xuất hiện các triệu chứng đầy hơi khó tiêu không rõ nguyên nhân, ngày càng cứng đầu và tiến triển nhanh. Biểu hiện nổi bật là chán ăn nhanh chóng, đầy bụng khó chịu sau khi ăn, sụt cân rõ rệt.

Hoặc, những người chưa từng bị đau dạ dày trước đây đột nhiên bị đau lặp đi lặp lại.

Cũng có người từng bị đau dạ dày nhưng cường độ, tính chất và thời gian bắt đầu của cơn đau đột ngột thay đổi gần đây, và các loại thuốc có hiệu quả trước đó đã trở nên kém hiệu quả.

3. Ung thư đại trực tràng

Bất kỳ ai trên 30 tuổi có cảm giác khó chịu ở bụng, đau âm ỉ, căng tức bụng, thay đổi thói quen đi tiêu, táo bón, tiêu chảy hoặc xuất hiện các triệu chứng trên xen kẽ, cảm giác muốn đi ngoài, phân có máu, sau đó thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược và nổi cục ở bụng. Các biểu hiện trên cho thấy khả năng bị ung thư đại trực tràng khá cao.

Trong số đó, những cơn đau âm ỉ khu trú và thành từng cơn dọc khung đại tràng là tín hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh ung thư.

ung thư gan, triệu chứng của bệnh ung thư gan, triệu chứng ung thư gan, gan, lá gan, triệu chứng
Ung thư gan giai đoạn đầu không có triệu chứng cụ thể. Nếu có thì hầu hết là những biểu hiện phức tạp của các bệnh tiền ung thư. (Wikimedia Commons)

4. Ung thư gan

Ung thư gan giai đoạn đầu không có triệu chứng cụ thể. Nếu có thì hầu hết là những biểu hiện phức tạp của các bệnh tiền ung thư.

Tuy nhiên, nếu có cảm giác đau râm ran hoặc tăng lên ở vùng bụng trên bên phải hoặc vùng gan, cơ thể khó chịu, chán ăn, khó tiêu dần, tiêu chảy khó chữa và sụt cân đáng kể, bạn nên hết sức cảnh giác.

5. Ung thư vòm họng

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vòm họng có một đặc điểm chung là các triệu chứng (và dấu hiệu) chủ yếu xảy ra ở một phía. Chảy máu cam một bên, ù tai một bên, giảm thính lực một bên, nhức đầu một bên, nổi hạch cổ một bên.

6. Khối u não

Biểu hiện chủ yếu là đau đầu và nôn mửa, cơn đau đầu rất đặc biệt, cơn đau đầu thường nặng nhất khi thức dậy vào buổi sáng, có thể thuyên giảm dần sau khi ngủ dậy, biểu hiện rõ ở trán trước và cả hai bên.

Nhức đầu thường kèm theo nôn mửa, không liên quan gì đến việc ăn uống, đặc biệt khi cơn đau dữ dội và chỉ thuyên giảm sau khi nôn mửa.

7. Ung thư phổi

Ho là một triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư phổi, đặc điểm của nó chủ yếu là ho kịch phát (ho thường xuyên và dữ dội khiến người bệnh khó thở).

Có cảm giác ho không sạch, nói chung không có đờm hoặc chỉ có một ít đờm bọt trắng, có thể xuất hiện đờm mủ trong các trường hợp nhiễm trùng thứ phát.

Nếu không cải thiện sau 2 tuần điều trị kháng viêm, hãy coi chừng khả năng bị ung thư phổi.

Một dấu hiệu cảnh báo khác của bệnh ung thư phổi là sự lặp lại từng đợt của một lượng nhỏ đờm máu, hoặc các vệt máu trong đờm. Ngoài ra, còn xuất hiện các triệu chứng như đau ngực và lưng, tức ngực, sốt.

ung thư vú, triệu chứng ung thư vú, ung thư, vú, khối u, hình ảnh khối u
Những thay đổi bất thường ở vú; chẳng hạn như nổi cục, sưng tấy, da dày lên và tấy đỏ. Hoặc cũng có thể là núm vú bị biến dạng, co lại, có vảy, đau hoặc mềm... (Wikimedia Commons)

8. Ung thư vú

Những thay đổi bất thường ở vú, chẳng hạn như nổi cục, sưng tấy, da dày lên và tấy đỏ, núm vú bị biến dạng, co lại hoặc có vảy, đau hoặc mềm, thời kỳ không cho con bú phụ nữ đột nhiên bị chảy nước một bên núm vú.

9. Ung thư cổ tử cung

Các triệu chứng ban đầu của ung thư cổ tử cung chủ yếu có các khía cạnh sau đây:

Ra dịch âm đạo sau quan hệ tình dục, đại tiện và hoạt động, có lẫn máu trong dịch tiết. Nó bắt đầu xuất hiện với số lượng nhỏ và thường tự dừng lại.

Chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là chảy máu âm đạo đột ngột sau khi mãn kinh nhiều năm. Máu tụ tăng lên, có máu hoặc nước. Đau vùng bụng dưới và thắt lưng.

Bất kỳ ai có nhiều hơn một trong những điều trên phải được kiểm tra kịp thời. Trọng tâm là chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu khi tiếp xúc và tiết dịch âm đạo quá nhiều.

10. Bệnh bạch cầu

Sốt, chảy máu và thiếu máu là ba triệu chứng ban đầu của bệnh bạch cầu (cấp tính).

Sốt 37.5°C - 38.5°C thường kèm theo nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm da, đường hô hấp, đường ruột, khoang miệng và hệ tiết niệu.

Chảy máu có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào, nhưng phổ biến là ở dưới da, miệng, mũi, lợi... Mức độ chảy máu có thể từ chấm xuất huyết, bầm máu đến chảy máu ồ ạt ở miệng và mũi.

Thiếu máu do rối loạn tạo máu hồng cầu và chảy máu, tình trạng tiến triển nhanh khiến người bệnh xanh xao. Ngoài ra, có thể bị sưng hạch bạch huyết và đau nhức xương khớp, đặc trưng là đau nhẹ xương ức.

11. Ung thư xương

Có thể thấy một cục cứng trên bề mặt xương, đau hoặc không. Đau hoặc sưng xương và khớp, thường nặng hơn vào ban đêm và không nhất thiết liên quan đến vận động; cơn đau có thể là cơn đau âm ỉ dai dẳng hoặc chỉ đau khi bị đè nén.

Gãy xương tự phát. Sốt, sụt cân, mệt mỏi và giảm khả năng vận động đôi khi xảy ra trong ung thư xương giai đoạn muộn. Ung thư xương lành tính thường không gây đau đớn. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có những tình trạng trên.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

12 triệu chứng sớm của ung thư và 11 loại ung thư phổ biến