“Tôi thực sự yêu thích những gì tôi làm”: Bác sĩ già nhất thế giới sinh nhật lần thứ 100 vẫn chưa chịu về hưu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà thần kinh học 100 tuổi, với danh hiệu Kỷ lục Guinness - bác sĩ thực hành già nhất thế giới, không có bất kỳ dấu hiệu nào của việc nghỉ hưu.

Bác sĩ Howard Tucker ở trung tâm Cleveland, bang Ohio, nói với Tổ chức Guinness World Records rằng: “Thử thách suy nghĩ về một ca bệnh, giúp đỡ cho các bệnh nhân, cũng như giảng dạy thế hệ kế tiếp về thần kinh học, luôn mới mẻ”.

Ông Tucker đã làm nên lịch sử với tư cách là vị bác sĩ già nhất thế giới vào ngày 26 tháng 2 năm 2021, ông được 98 tuổi 231 ngày. Đó là ý tưởng của ông khi đăng ký danh hiệu này, và được thực hiện với sự giúp đỡ của cháu trai là Austin.

Với 75 năm trong nghề, người đàn ông cao tuổi khỏe mạnh này là cha của 4 người con với 10 đứa cháu yêu quý, mãi đến gần đây ông mới ngừng khám cho bệnh nhân. Tuy nhiên, ông vẫn dạy thêm cho cư dân tại Trung tâm Y tế Từ thiện St. Vincent, ở quê hương Cleveland, hai lần một tuần.

Epoch Times Photo
Bác sĩ Howard Tucker ở Trung tâm Cleveland, Ohio. (Ảnh: Trung tâm Y tế Từ thiện Vincent thông qua Tổ chức Guinness World Records)

Ông Tucker sinh ngày 10 tháng 7 năm 1922, sống cùng cha mẹ và một anh trai suốt giai đoạn thiếu thốn của cuộc Đại suy thoái. Nhưng nhờ vào sự bao bọc của gia đình, ông vẫn có thể theo đuổi niềm đam mê đầu tiên là chơi đàn vĩ cầm và đàn bass, trước khi chọn ngành y khi vào trung học.

Ông đã nhận bằng tốt nghiệp tại đại học Ohio, trước khi đăng ký vào Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ 2, sau đó là Chiến tranh Triều Tiên với tư cách Trưởng khoa Thần Kinh của hạm đội Đại Tây Dương. Trở lại nước Mỹ, ông trở thành trợ lý giáo sư ở đại học Cleveland, và là một giảng viên Thần kinh học ở Học viện Thần kinh New York-Trung tâm Y tế Irving của Đại học Columbia, đồng thời, ông đi lại giữa hai thành phố mỗi tuần.

Ông đã gặp bà Sue, một học sinh cũ, bốn tháng sau khi bà tốt nghiệp tại một quán ăn ở New York vào một buổi chiều. Hai người họ bắt đầu một cuộc trò chuyện thú vị, cuối cùng yêu nhau. Họ kết hôn vào năm 1957, tại White Plains, New York, và chuyển về Cleveland.

Epoch Times Photo
Bác sĩ Howard Tucker với chứng nhận Kỷ lục thế giới Guinness. (Ảnh: What's Next?Movie thông qua Guinness World Records)

Ông Tucker đã làm nên tên tuổi khi ông tham gia vào trường hợp y khoa nổi tiếng có tên “Sleeping Beauties” (Người đẹp ngủ) năm 1960. Ông và cộng sự đã chẩn đoán thành công cả hai bệnh nhân trẻ hôn mê nhiều tháng do ngộ độc Barbiturate khiến cho 20 bác sĩ khác bối rối.

Ở độ tuổi 67, ông Tucker đã vượt qua được kỳ thi sát hạch của bang Ohio năm 1989, điều này giúp ông trở thành người già nhất từng vượt qua kỳ thi trên toàn nước Mỹ. Với trình độ chuyên môn hợp pháp, ông Tucker vẫn tiếp tục làm tham vấn. Khi mà nhiều đồng nghiệp nghỉ hưu để tránh thử thách của việc thay đổi công nghệ kỹ thuật, ông vẫn kiên trì với khát vọng kiến thức, và luôn khiêm tốn khi hỏi các bạn trẻ hướng dẫn.

Nói về ông của mình, anh Austin nói với News 5 Cleveland rằng: “Ông hay gọi tôi để giúp đỡ nhiều thứ. Không bao giờ kiểu ‘Austin cháu có thể làm giúp ông cái này không?’ Mà sẽ là ‘Austin, cháu chỉ ông cách làm nó nhé?’ Ông thực sự thích thú với việc học…Ông say mê cả thế giới này.”

Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, ông Tucker đã đến bệnh viện để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân. Ông nói: “Tôi thực sự yêu thích những gì mình làm, vì vậy việc vào bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân là điều không cần bàn cãi… Tôi rõ ràng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giữ an toàn và bảo vệ bản thân, nhưng tôi vẫn đi làm như bao ngày khác”.

Vào sinh nhật thứ 100 của ông, gia đình đã tổ chức cho một bữa tiệc. Ngày hôm sau, ông được mời ném bóng đầu tiên theo nghi thức tại trận đấu bóng chày giữa Cleveland Guardians và Chicago White-Sox, ông nói “đó là một ca điều trị thực sự”.

Ông ấy chia sẻ trong một phỏng vấn với Today rằng: “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ sống mãi mãi, mặc dù biết rằng điều đó là không thực tế. Nhưng tôi vẫn luôn nghĩ vậy. Tôi không bao giờ nghĩ đến cái chết. Bạn chỉ chết có một lần nhưng sống thì là hàng ngày…vậy nên hãy tập trung vào sống thôi.”

Sau sinh nhật lần thứ 100 không lâu , ông Tucker bị Covid-19 nhưng ông vẫn tiếp tục giảng dạy từ xa.

Một ngày làm việc của ông bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng và kết thúc lúc 6 giờ chiều. Ông tận hưởng thời gian rảnh quý báu với vợ, bà hiện đã 89 tuổi, và vẫn còn đang làm việc với vai trò một nhà phân tích tâm lý, cùng với 10 người cháu. Ông cũng thích ghé thăm các nhà hàng, bảo tàng và mang giày tuyết vào mùa đông.

Epoch Times Photo
(Ảnh: What's Next?Movie thông qua Guinness World Records)

Ông Tucker cho rằng, ông sống thọ là nhờ vào chế độ dinh dưỡng tốt, dùng bia rượu ở mức vừa đủ, luôn vui vẻ và mang một trái tim không có sự thù ghét với bất kỳ nhóm dân tộc thiểu số hay tôn giáo hay chủng tộc nào, Ông cũng được hưởng gen tốt; cha của ông sống đến 96 tuổi và mẹ thọ 84 tuổi.

Để tôn vinh người ông tuyệt vời, anh Austin đã hợp tác với đạo diễn Taylor Taglianetti để làm một bộ phim tài liệu về cuộc đời của ông Tucker, với tựa đề “What’s Next” (tạm dịch: Điều gì kế tiếp?). Ông Tucker có thể vẫn còn nhiều dự án muốn thực hiện, nhưng nghỉ hưu vẫn không có trong danh sách đó.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng nghỉ hưu là kẻ thù của tuổi thọ. Thậm chí trong những năm trước, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc nghỉ hưu. Khi bạn yêu thích những gì bạn làm và vẫn còn khả năng làm được, tại sao bạn lại muốn nghỉ hưu?”.

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

“Tôi thực sự yêu thích những gì tôi làm”: Bác sĩ già nhất thế giới sinh nhật lần thứ 100 vẫn chưa chịu về hưu