Từ ngày 15/2: Những trường hợp cải tạo xe vẫn được đăng kiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, một số quy định mới về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực kể từ ngày 15/2.

Ngày 13/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới năm 2023; Giới thiệu văn bản Quy phạm pháp luật; triển khai thực hiện Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT, Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Theo đó, thông tư đã định nghĩa lại thế nào là cải tạo xe cơ giới để tránh những cách hiểu khác nhau gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và người dân. Đáng chú ý, thông tư quy định số trường hợp xe có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo nên sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Các trường hợp này gồm: Thay đổi cửa lên xuống ở khoang hành khách nhưng không thay đổi kích thước và vị trí cửa như: thay đổi cửa 1 cánh thành cửa 2 cánh hoặc ngược lại, đổi cơ cấu đóng mở cơ học thành động cơ điện (cửa tự động). Thay đổi kiểu dáng lưới tản nhiệt, cánh lướt gió của xe.

Lắp đèn sương mù dạng rời, thay đổi cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy; thay bóng đèn loại khác có công suất tương đương mà không can thiệp, thay đổi kết cấu cụm đèn.

Thay đổi các chi tiết bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe. Lắp thêm mui gió trên nóc cabin xe tải không làm thay đổi chiều cao của xe; bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

Thay đổi kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng, bọc tôn phần khung mui của xe mui phủ mà không làm thay đổi chiều cao thành thùng hàng.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe bán tải (pickup) không làm thay đổi kích thước thùng hàng và kích thước bao của xe.

Ô tô tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng. Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của Cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

Ngoài ra, chủ xe lưu ý việc thay đèn chiếu sáng phải bằng loại tương tự, hợp quy và không thay đổi kết cấu, can thiệp vào khung, vỏ xe, cắt gọt chóa đèn. Chủ xe cần mua đèn ở cơ sở bán đèn có dán tem chứng nhận sản phẩm hợp quy, tài liệu chứng nhận sản phẩm hợp quy cho kiểu loại đèn đó. Các loại đèn không rõ nguồn gốc, độ chế gây nguy hiểm cho người đi đường sẽ không được cấp chứng nhận kiểm định.

Các bộ phận lắp thêm vào thân vỏ xe cũng như bodykit, phụ kiện khác cũng cần điều kiện phải là sản phẩm của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất xe ủy quyền cho nhà độ chế xe sản xuất.

Bên cạnh đó, trước đây xe bán tải không có thiết kế nắp che thùng hàng mà chủ xe lắp thêm thì không được kiểm định. Người dân muốn phủ khung mui để che chắn hàng hóa hoặc chống bụi, thay đổi tôn bọc khung mui phủ của xe bằng tôn phẳng sang lượn sóng hoặc ngược lại thì bị từ chối kiểm định.

Từ ngày 15/2, người dân có quyền lắp đặt. Còn đơn vị đăng kiểm phải kiểm tra chất lượng, đảm bảo sự thay đổi phải đạt chất lượng kỹ thuật thì cấp chứng nhận kiểm định.

Thông tư 43/2023/TT-BGTVT cũng cho phép cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe. Việc cho phép cải tạo thay đổi chỗ ngồi, bậc lên xe, cơ cấu điều khiển nhằm phù hợp với người khuyết tật. Đồng thời cũng cho phép người khuyết tật có thể lái được loại xe đã được cải tạo phù hợp.

Việt Nam Xã hội

Từ ngày 15/2: Những trường hợp cải tạo xe vẫn được đăng kiểm