Ukraine bác tin 1000 binh sĩ bị bắt ở Avdiivka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức Ukraine bác bỏ thông tin do báo Mỹ công bố cho rằng 850-1.000 binh sĩ nước này bị Nga bắt làm tù binh trong lúc rút khỏi Avdiivka.

Dmytro Lykhovii, Trưởng phòng Quan hệ công chúng của Nhóm chiến lược Tavriia, cho biết phía Ukraine vẫn chưa tiết lộ số lượng binh sĩ "mất tích" khi rút lui khỏi thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk vì quá trình xác minh vẫn đang được tiến hành.

"Chúng tôi đã có dữ liệu sát với thực tế, song chưa thể công bố bởi quá trình xác minh vẫn chưa hoàn tất. Một số binh sĩ được cho là mất tích đang liên hệ với chúng tôi", ông Lykhovii ngày 21/2 cho biết.

"Tôi có dữ liệu sát với những con số cụ thể kể từ khi chúng tôi xem xét tình hình nhưng cho đến nay vẫn chưa tiết lộ vì quá trình xác minh vẫn chưa kết thúc. Một số người, một số binh sĩ, đang liên lạc với phía chúng tôi… Chúng tôi không thể cung cấp con số chính xác để tránh bị cáo buộc là đưa thông tin sai lệch. Nói sự thật khó hơn so với việc tung tin giả, vì sự thật cần phải được kiểm tra", ông cho biết.

Quan chức này cũng bác bỏ thông tin 850-1.000 binh sĩ Ukraine ở Avdiivka đã bị Nga bắt làm tù binh như báo Mỹ New York Times công bố hôm 20/2. Ông cho rằng tờ báo này đang "bị cuốn theo các thông tin tuyên truyền của Nga và bỏ ngoài tai sự thật mà họ được cung cấp".

Trước đó, New York Times dẫn nguồn tin từ phương Tây và các binh sĩ Ukraine ẩn danh cho biết, cuộc rút lui khỏi Avdiivka khá hỗn loạn và có khoảng 850-1.000 quân nhân của phía Kyiv đã bị Nga bắt hoặc mất tích. Tờ báo cũng cho hay "các quan chức phương Tây nhận định ước tính này tương đối chính xác".

Báo Mỹ mô tả việc Ukraine rút quân khỏi thành trì ở Donbass là một "tổn thất nặng nề" đối với Kyiv vì đây là những người có kinh nghiệm chiến đấu trong thời gian dài. Ngoài ra, việc Avdiivka thất thủ "có thể tác động mạnh tới tinh thần chiến đấu của các binh sĩ Ukraine".

Tuy nhiên, Lykhovii cho rằng nguồn tin ẩn danh của New York Times "không thể cung cấp thông tin chính xác".

Đây không phải lần đầu tiên Ukraine chỉ trích báo Mỹ. Trung tâm Chống Thông tin Sai lệch (CCD) của chính phủ Ukraine tháng 12 năm ngoái cáo buộc New York Times "làm việc cho Nga", sau khi tờ báo đăng bài viết về triển vọng đàm phán hòa bình Moscow - Kyiv.

CCD chỉ trích cách nhìn nhận vấn đề trong bài viết, cho rằng đây có thể là cách Nga phát tín hiệu nhằm ngăn nguồn viện trợ quân sự từ phương Tây cho Ukraine.

Cuối tuần trước, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrsky chỉ thị các quân nhân nước này rút khỏi Avdiivka sau nhiều tháng bám trụ tại đây nhằm tránh nguy cơ gặp tổn thất lớn vì Nga đã gần như khép chặt vòng vây xung quanh khu vực.

Ukraine nói rằng họ đã rút quân một cách có trật tự khỏi thành trì Donetsk. Tuy nhiên, theo nguồn tin của New York Times, binh sĩ Ukraine cho rằng Kyiv chưa lên kế hoạch hiệu quả cho việc rút quân dẫn tới số lượng lớn binh sĩ bị bắt hoặc mất tích.

Truyền thông phương Tây cho biết lực lượng Ukraine đã phải bỏ lại nhiều thương binh trong quá trình rút lui. Một số binh sĩ Ukraine cho rằng quyết định rút khỏi Avdiivka được giới lãnh đạo Ukraine đưa ra quá vội vàng, khiến các đơn vị phòng thủ ở thành phố không kịp lên phương án di chuyển thương binh.

Video lan truyền trên mạng xã hội Nga sau đó cho thấy một số binh sĩ Ukraine bị bỏ lại đã thiệt mạng. Ukraine cáo buộc binh sĩ Nga đã hành quyết tù binh, dù đã cam kết sẽ đối xử nhân đạo với họ.

Lữ đoàn 110, đơn vị phòng thủ ở Avdiivka, xác nhận thông tin. Văn phòng công tố Ukraine tuyên bố mở cuộc điều tra về hành vi "vi phạm quy định chiến tranh, giết người có chủ ý" liên quan đến cái chết của các thương binh.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin, song Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/2 khẳng định tất cả binh sĩ Ukraine bị bắt tại Avdiivka sẽ được hưởng quyền theo công ước quốc tế về tù binh.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ 20/2, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết Nga đã giành được Avdiivka với tổn thất tối thiểu. Ông tuyên bố rằng trong quá trình rút lui, lực lượng Ukraine đã để lại một số lượng đáng kể binh sĩ bị thương cũng như khí tài và thiết bị quân sự.

Tuy nhiên, Ukraine và phương Tây cho rằng, để giành được Avdiivka, Nga đã phải chịu tổn thất lớn về cả binh sĩ lẫn khí tài quân sự.

Cuối tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói thương vong của Moscow tại thành trì Avdiivka cao gấp 7 lần so với Kiev, sau khi tân Tổng tư lệnh Ukraine ra lệnh cho lực lượng rút lui khỏi đây.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine bác tin 1000 binh sĩ bị bắt ở Avdiivka