Avdiivka thất thủ tác động gì đến cuộc chiến Nga - Ukraine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/2, Tổng tư lệnh mới của Ukraine, Sirsky, tuyên bố lực lượng vũ trang Ukraine sẽ rút khỏi thành phố Avdiivka. Ngày 17/ 2, Nga chính thức chiếm được Avdiivka. Ngoài Avdiivka có một trận chiến Bakhmut khác, có diễn biến và kết quả tương tự. Hôm nay chúng ta hãy xem Nga chiếm được Avdiivka như thế nào và nó sẽ có tác động gì đến toàn bộ tình hình chiến tranh?

Đánh giá trên toàn bộ bản đồ Ukraine, thành phố Avdiivka nằm gần thành phố lớn Donetsk và có thể nói là một vị trí chiến lược. Nhưng kể từ khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra vào năm 2022 , Avdiivka không còn là tâm điểm cạnh tranh giữa hai bên. Điều này là do Nga và Ukraine đã hoạt động trên toàn bộ khu vực Donetsk trong thời gian dài, Ukraine đã xây dựng số lượng lớn công sự và khả năng phòng thủ tương đối vững chắc. Những ngày đầu chiến tranh, Nga muốn tiến hành một cuộc tấn công sườn lớn và đột phá từ hướng Kiev, Kherson, Kharkov nên khu vực Donetsk không phải là chiến trường chính.

Tuy nhiên, khi chiến tranh tiến triển, Nga nhận ra rằng rốt cuộc họ sẽ không thể kiểm soát hoàn toàn Ukraine nên đã chuyển trọng tâm chiến lược trở lại khu vực Donbass, dẫn đến Trận Bakhmut năm 2023 và Trận Avdiivka bắt đầu vào cuối năm 2023.

Nga tấn công Avdiivka

Cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka bắt đầu từ tháng 10/2023. Kể từ ngày 6/10, Nga sử dụng pháo binh và máy bay chiến đấu Su-35 ném bom khu vực này. Sau 4 ngày hỏa lực bao trùm, ngày 10/10, sáu lữ đoàn cơ giới của Nga bắt đầu tấn công, chủ lực là Sư đoàn xe tăng 90.

Hãy cùng nhìn lại bản đồ được blogger quân sự Nga RYBAR đăng tải ngày 10/10. Có thể thấy, khi bắt đầu trận chiến này, bản thân khu vực Avdiivka đã là điểm nổi bật, quân phòng thủ Ukraine tập trung quanh thị trấn Avdiivka, tiến vào mặt trận Nga như một chiếc đinh. Điều này cũng có nghĩa là sườn của thị trấn sẽ dễ bị tổn thương hơn trước các cuộc tấn công của Nga. Đó chính xác là những gì người Nga đã lên kế hoạch.

Từ sơ đồ tấn công ngày 10/10 có thể thấy hướng tấn công của Nga không phải Avdiivka, mà hướng tấn công phụ là từ phía Nam sang bên hông và phía sau Avdiivka, còn hướng tấn công chính là phía Bắc, là nhà máy than cốc ở phía bắc Avdiivka.

Trong chiến tranh Ukraine, một số cơ sở công nghiệp lớn đã trở thành pháo đài rất vững chắc vì chúng có số lượng lớn các tòa nhà bê tông và thậm chí có một số cơ sở đường hầm, tiêu biểu nhất là nhà máy thép ở Mariupol. Nhà máy than cốc ở Avdiivka cũng trở thành tâm điểm đánh chiếm của cả hai mặt.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Nga hồi tháng 10 năm ngoái đã thất bại, lực lượng thiết giáp gặp phải số lượng lớn bãi mìn ở Ukraine.

Trong cuộc tấn công ban đầu của Nga, ít nhất 70 phương tiện chiến đấu bị mất, 18 khẩu pháo bị phá hủy và một máy bay chiến đấu Su-25 bị Ukraine bắn rơi. Tờ Forbes của Mỹ cũng đăng một bài báo có tựa đề "Tại Avdievka, Quân đội Nga mất 34 xe tăng".

Thời gian sau, giới chức cấp cao Nga vẫn ngoan cố mở cuộc tấn công vào Avdiivka, với 20, 30 cuộc không kích và hơn chục cuộc tiến công trên bộ mỗi ngày. Theo thống kê chính thức từ Ukraine, từ ngày 11/10 đến ngày 20/10, Nga mất tổng cộng 218 xe tăng, 426 xe chiến đấu bộ binh, hơn 400 khẩu pháo và thương vong 8.970 người. Thương vong nghiêm trọng nhất là từ ngày 11 đến ngày 13/10. Trung bình mỗi ngày Nga thiệt hại gần một nghìn xe tăng và mất từ ​​30 đến 40 xe tăng. Sau đó vào ngày 20/10, Nga mất 55 xe tăng và 120 xe chiến đấu bộ binh. Tất nhiên, tầm cỡ thống kê này đến từ Ukraine, và không thể phủ nhận khả năng cường điệu.

Hãy so sánh bản đồ quân sự ngày 1/11 và ngày 10/10, có thể thấy quãng đường Nga tiến được là rất hạn chế, nếu không nhìn kỹ, khó có thể nhận ra những thay đổi trên chiến tuyến diễn ra trong tháng qua Ukraine vẫn kiểm soát các nhà máy than cốc ở phía bắc, khu đô thị Avdiivka cũng nằm trong tay Ukraine. Nhân tiện, RYBAR là một blogger quân sự người Nga, dù lập trường của anh ấy ủng hộ Nga nhưng các bản đồ và báo cáo thực địa do anh ấy tạo ra đều tương đối khách quan nên tôi sẽ trích dẫn rất nhiều bản đồ của anh ấy trong bài phân tích của mình.

Ngày 1/11, bản tóm tắt của RYBAR viết như thế này, cho đến nay, Nga không có cách nào mở rộng vị thế về phía bắc thành phố và chỉ chiếm đống than bên ngoài nhà máy than cốc. Nhiệm vụ chính của quân đội Nga lúc này là bảo vệ các tuyến phòng thủ của mình và ngăn chặn kẻ thù giành lại các vị trí thuận lợi.

Có thể thấy, theo phân tích của chính các blogger quân sự Nga, đầu tháng 11, cuộc tấn công của Nga đã thất bại và mặt trận rơi vào bế tắc. Đây là giai đoạn đầu của cuộc chiến và bị Ukraine đẩy lùi thành công.

Suốt nửa đầu tháng 11, do điều kiện thời tiết xấu đi, mưa lớn và bùn lầy khiến công tác trinh sát, tiếp tế hậu cần của hai bên trở nên khó khăn hơn.

Sau mùa mưa lớn, thời tiết trở lạnh, từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 12, giai đoạn 2 của trận chiến Avdiivka bắt đầu. Nga chuyển hướng tấn công chủ yếu từ nhà máy than cốc ở phía bắc sang khu công nghiệp ở phía nam. Vào ngày 13/11, Nga tiến về Khu công nghiệp Promka ở phía nam Avdiivka. Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, gần nhà máy than cốc, quân đội Ukraine mở cuộc phản công vào ngày 19/11 và giành lại một số vị trí.

Ở giai đoạn này, trận chiến giành Avdiivka trở thành cuộc giao tranh tàn khốc trên đường phố, với hết đợt này đến đợt khác các cuộc tấn công của Nga vào khu công nghiệp ở phía nam thị trấn. Chúng ta hãy xem phóng sự này của tờ "Kiev Post" ngày 23/11 với tiêu đề "Giống như một bộ phim về xác sống, Nga tung ra làn sóng tấn công thứ ba vào Avdiivka".

Một phó tiểu đoàn trưởng của Lữ đoàn cơ giới 47 nói với AFP rằng các cánh đồng đầy xác chết và họ đang cố gắng làm suy yếu tuyến phòng thủ của chúng tôi bằng các cuộc tấn công liên tục.

Một người lính khác nói: "Có người chết, có người nhảy lùi lại. Giống như một bộ phim zombie vậy". Ukraine tuyên bố rằng trong cuộc tấn công ngày hôm đó, Nga đã mất 8 xe tăng và thương vong hơn 700 người.

Dưới sự tấn công của Nga bất chấp thương vong, đến ngày 4/12, Khu công nghiệp Avdiivka hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến.

Trên thực tế, cho đến thời điểm này, toàn bộ cuộc chiến Avdiivka vẫn đang trong thế bế tắc, dù Nga đã đạt được một phần tiến bộ nhưng chưa đủ để đe dọa việc triển khai toàn bộ Ukraine. Phía bắc vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ukraine.

Điều thực sự khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn là vào tháng 1/2024, Nga bất ngờ chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía nam Avdiivka, chỉ trong vài ngày, họ đã tiến 1,2 km về phía bắc tới địa điểm khai thác đá ở phía tây nam Avdiivka, mỏ này cũng bị Nga chiếm giữ.

Nga dùng chiến tranh đường hầm để chiếm thành phố

Sau ba tháng bế tắc, vì sao Nga lại đạt được đột phá quan trọng nhanh đến vậy? Trên thực tế, Nga sử dụng chiến tranh đường hầm.

Dưới thành phố có một hệ thống xử lý nước thải ngầm rất lớn, Avdiivka đã chiến đấu được vài tháng, ở đây không có cư dân nào sinh sống ngoại trừ những người chiến đấu, tất cả những đường ống ngầm này thực tế đều bị bỏ hoang.

Binh lính Nga đã dọn dẹp và cắt những tuyến đường thủy ngầm này để tìm đường đi. Nga đã tìm thấy một người dân quen thuộc với các đường ống nước ngầm ở địa phương, qua đó anh ta đã tìm thấy các đường ống nước ngầm dẫn đến con đường phía sau mặt trận Ukraine và mất vài tuần để dọn sạch nước ngầm. Nga đã dọn sạch nước băng trong đường ống thoát nước và dùng dụng cụ điện khoan lỗ trên đường ống thoát nước, sau đó 150 lính đặc nhiệm Nga lặng lẽ xuất hiện từ phía sau tuyến phòng thủ của Ukraine thông qua các đường hầm này, tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào Ukraine. Quân đội Nga trên chiến trường phía trước và cuối cùng chọc thủng hàng phòng ngự của Ukraine.

Chúng ta hãy nhìn vào bản đồ vào ngày 21/1. Ở phía bắc Avdiivka, giao tranh gần nhà máy than cốc vẫn diễn ra ác liệt nhưng Ukraine vẫn giữ vững lập trường của nhà máy than cốc. Sau khi cuộc tấn công của Nga vào đây thấy không hiệu quả, họ đã thay đổi hướng tấn công chính và cố gắng vượt qua nhà máy than cốc và mở cuộc tấn công từ phía đông của nhà máy than cốc về phía khu đô thị phía bắc Avdiivka. Tại đây Nga đã đạt được tiến bộ và đến ngày 2/2, Nga đã chiếm phần lớn khu Villa phía đông bắc của Avdiivka.

Lúc này, quân Ukraine chịu trách nhiệm canh giữ Avdiivka đã ở trong tình thế hết sức nguy hiểm, đặc biệt là Lữ đoàn cơ giới 110 đã kiệt sức. Họ đã ở đây từ tháng 3/2022.

Bắt đầu từ đầu tháng 2, Nga mở cuộc tấn công vào trung tâm Avdiivka từ khu công nghiệp ở phía nam và khu biệt thự ở phía bắc, với lực lượng yểm trợ hỏa lực lớn. máy bay phản lực trong bốn tuần qua, 600 quả bom dẫn đường chính xác.

Vào ngày 11/2, Ukraine đã triển khai lực lượng dự bị cuối cùng, Lữ đoàn biệt kích số 3, trong nỗ lực bảo vệ Avdiivka. Kể từ ngày 13/2, quân của Lữ đoàn cơ giới 110 đã được luân chuyển ra khỏi khu vực Avdiivka. Kể từ tháng 3/2022, Lữ đoàn 110 đã không ngừng bảo vệ thành phố này, đã diễn ra được một năm và chưa hề rút lui khỏi vị trí.

Ngày 15/2, giới chức Ukraine xác nhận họ đã bắt đầu rút quân khỏi vùng Avdiivka. Đến tối 16/2, Nga đã chiếm được khu vực trung tâm Avdiivka dọc theo phía nam và phía bắc. Theo báo cáo ngày 17/2, lực lượng chủ lực của Ukraine đã rút hoàn toàn khỏi khu vực Avdiivka, trong quá trình rút lui, Ukraine cũng gặp một số tổn thất, một số quân chịu trách nhiệm về cuộc đột nhập đã buộc phải đầu hàng quân đội Nga.

Lúc này, Trận Avdiivka kéo dài 5 tháng đã kết thúc, Nga cuối cùng đã chiếm được thị trấn này sau khi gánh chịu thương vong vô cùng nặng nề. Theo báo cáo này của CNN, chỉ riêng tháng 12 năm ngoái, Nga đã mất 13.000 người trên Avdiivka chỉ trong vài tuần. Ngày 17/2, Tổng tư lệnh Ukraine, Sirsky tuyên bố, Nga đã mất 20.000 binh sĩ, 199 xe tăng và 480 xe bọc thép trong chiến đấu kể từ ngày 1/1.

Theo thống kê của Ukraine, Nga đã mất 400.000 binh sĩ trên chiến trường tính đến ngày 16/2 năm nay. Con số này là tổng số người thương vong, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương. Hiện tại, không tổ chức bên thứ ba nào có thể xác nhận con số này.

Chúng ta hãy nhìn vào đánh giá của Reuters công bố vào ngày 12/12/2023. Theo đánh giá của tình báo Mỹ được giải mật, Nga đã phải chịu 315.000 binh sĩ thương vong, chiếm 87% tổng số quân trước khi chiến tranh nổ ra. Nga có 3.100 xe tăng khi bắt đầu chiến tranh, mất 2.200 xe tăng trong chiến tranh Ukraine và phải sử dụng xe tăng T-62 sản xuất từ ​​những năm 1970 để bổ sung vào hàng ngũ, hiện tại trên chiến trường chỉ còn khoảng 1.300 xe tăng. Dù là ước tính của Mỹ hay ước tính của Ukraina, tổng số thương vong ở Nga đều từ 350.000 đến 400.000, điều này có thể tương đối chính xác.

Phân tích nguyên nhân Nga chiếm được thành phố

Có một số nguyên nhân chính khiến Nga chiếm được Avdiivka. Thứ nhất, việc Nga bất ngờ sử dụng chiến tranh đường hầm đã xuyên thủng tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía nam. Trên thực tế, trước tháng 1 năm nay, lực lượng phòng thủ của Ukraine tương đối ổn định, đặc biệt là vào tháng 10/2023, Nga đã huy động sáu lữ đoàn và hàng chục nghìn quân tới bao vây Avdiivka nhưng Ukraine đã giải quyết thành công tất cả. Tuy nhiên, quân Nga đã thành công trong việc dọn sạch hệ thống đường ống ngầm và tấn công thành công vào tuyến phòng thủ phía Nam của Ukraine, chính từ thời điểm này, tuyến phòng thủ của Ukraine dần sụp đổ.

Nguyên nhân thứ hai khiến Ukraine thua trận này là do thiếu đạn dược và viện trợ của phương Tây trì trệ. Chẳng hạn, ngày 15/2, người phát ngôn Mỹ Kobe Bryant đã công khai thừa nhận Avdiivka có nguy cơ nằm dưới sự kiểm soát của Nga vì tình trạng thiếu nguồn cung cấp pháo binh ở Ukraine.

Một sĩ quan của Lữ đoàn 111 nói với BBC rằng pháo binh của họ đã cạn kiệt và tình trạng thiếu đạn dược lan rộng đến mức ảnh hưởng trực tiếp đến trận chiến, khiến quân phòng thủ tiền tuyến phải trang bị súng trường tấn công.

Nguyên nhân thứ ba dẫn đến thất bại của Ukraine là do số lượng nhân sự, trên cùng một chiến trường, số lượng máy bay chiến đấu của Nga thường gấp năm, thậm chí bảy lần so với Ukraine. Trong hoàn cảnh như vậy, thiếu đạn dược và số lượng kẻ thù đông đảo, người ta có thể tưởng tượng cuộc chiến này sẽ khó khăn như thế nào.

Qua trận Avdiivka, chúng ta có thể thấy sự trợ giúp của phương Tây sẽ có tác động vô cùng đáng kể đến cuộc chiến ở tiền tuyến. Trong vài tháng qua, ít có video về việc Hệ thống Pháo phản lực cơ động cao (Haimas) do Mỹ cung cấp để tiêu diệt mục tiêu của Nga. Trong những tháng gần đây, Haimas đã không xuất hiện.

Chưa nói tới những loại vũ khí tiên tiến đó, bây giờ Ukraine thậm chí còn không thể đảm bảo được loại đạn cơ bản, là đạn pháo 155 mm hoặc 122 mm thông thường. Làm thế nào Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này? Lính Ukraine một chọi ba trên tiền tuyến, họ vẫn chiến đấu dũng cảm dù thiếu đạn dược và bất lợi về quân số.

Theo Tansuo shijian
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Avdiivka thất thủ tác động gì đến cuộc chiến Nga - Ukraine?