Vietnam Airlines dự kiến 6 đường bay đón người Việt tại Ukraine về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về phương án đưa người Việt tại Ukraine về nước.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải về phương án tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam tại Ukraine về nước.

Vietnam Airlines cho biết, hãng đã xây dựng 6 phương án bay để đưa người Việt Nam tại Ukraine về nước với các đường bay theo thứ tự ưu tiên: Hà Nội - Vacsava (Ba Lan); Hà Nội - Budapest (Hungary); Hà Nội- Bratislava (Slovakia); Hà Nội - Moscow (Liên bang Nga); Hà Nội - Minsk (Belarus) và Hà Nội - Bucharest (Rumani).

Vietnam Airlines cho hay, hiện tại, vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự; do đó, nếu có chuyến bay, sẽ phải đưa người Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón.

Theo Vietnam Airlines, hãng đã có kinh nghiệm tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam về nước từ nhiều vùng chiến sự; đưa hàng trăm nghìn công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Lybia năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005 - 2007...

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways yêu cầu chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa người Việt Nam tại Ukraine về nước; báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không trước ngày 2/3/2022.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải.

Ngày 27/2, Bamboo Airways phát thông cáo báo chí dẫn lời bà Hương Trần Kiều Dung – Phó chủ tịch thường trực FLC kiêm Phó chủ tịch Bamboo Airways – cho biết, hãng đã và đang chuẩn bị đầy đủ các phương án để vận chuyển công dân Việt Nam tại Ukraine về nước theo yêu cầu từ nhà chức trách.

Theo thống kê, hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại Ukraine, chủ yếu tại: Kharkiv, Odessa và thủ đô Kyiv...

 

Chính phủ Việt Nam cho hay, trong trường hợp người dân cần sự hỗ trợ, đề nghị liên hệ theo đường dây nóng bảo hộ công dân: Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine (+380 (63) 8638999); Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga (+79916821617) hoặc Bộ Ngoại giao (+84 965411118; +84 981848484; Email: [email protected]).

Việt Hưng

Việt Nam Xã hội

Vietnam Airlines dự kiến 6 đường bay đón người Việt tại Ukraine về nước