Ăn cay vừa phải có thể ngăn ngừa các khối u ở môi, miệng và hầu họng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, các khối u ác tính ở môi, khoang miệng và hầu họng có xu hướng gia tăng, trong đó nguyên nhân thường là do nhiễm virus HPV, hút thuốc và uống rượu. Vậy ăn cay thì sao?

Kết quả mới nhất từ một nghiên cứu quan sát tiền cứu về các bệnh mãn tính ở Trung Quốc cho thấy, ăn cay có thể làm giảm nguy cơ mắc các khối u ác tính ở môi, miệng hay hầu họng, và lợi ích này không phụ thuộc vào lối sống lành mạnh.

Sau khi tính đến một vài yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn, các nhà nghiên cứu tin rằng nguy cơ hình thành và phát triển các khối u ác tính ở môi, miệng hay hầu họng giảm xuống khi tần suất ăn cay tăng lên.

So với những người không bao giờ hoặc thỉnh thoảng ăn cay, tỷ lệ hình thành và phát triển ung thư môi, miệng hay hầu họng ở người ăn cay hàng ngày thấp hơn 31%.

Trong số đó, nguy cơ ở nhóm ăn cay vừa phải là thấp nhất, giảm 33% so với những người không bao giờ hoặc thỉnh thoảng ăn cay.

Vậy ăn cay từ nhỏ có tốt hơn không?

Nghiên cứu cho thấy độ tuổi bắt đầu hình thành thói quen ăn cay càng muộn, tác dụng bảo vệ trước nguy cơ mắc ung thư ác tính ở môi, miệng và hầu họng sẽ càng mạnh (khoảng 30%).

Có người sẽ đặt câu hỏi, vậy thì ớt tươi, ớt khô, ớt dầu, tương ớt… loại nào ngon hơn? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những loại thực phẩm cay này đều có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ và có thể giảm nguy cơ mắc khối u từ 25% đến 29%.

Tại sao ăn cay lại giúp ngăn ngừa các khối u ác tính của môi, miệng và hầu?

Theo các nhà nghiên cứu, capsaicin trong ớt có thể:

  • Gây ra quá trình tự chết của tế bào ung thư bằng cách ảnh hưởng đến sự hoạt hóa của các protein khác nhau;
  • Ức chế các chất điều hòa chu kỳ tế bào để ngăn chặn sự phát triển và phân chia tế bào ung thư;
  • Can thiệp vào các con đường tín hiệu hình thành mạch phổ biến để ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư;
  • Đồng thời ức chế quá trình đường phân trong tế bào ung thư và do đó ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của chúng.

Cũng có nghiên cứu cho rằng, tác dụng gây ung thư và chống ung thư của capsaicin phụ thuộc vào liều lượng. Nhưng nó không rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc khuyến khích tiêu thụ thực phẩm cay vừa phải kết hợp với lối sống lành mạnh hơn có thể giúp ngăn ngừa ung thư môi, miệng và hầu họng hiệu quả.

Nghiên cứu được thực hiện với 510.000 người tham gia, trong đó 30.1% người ăn đồ cay mỗi ngày. Thời gian theo dõi trung bình là 10.8 năm.

Kết quả cho thấy 767 bệnh nhân được chẩn đoán có khối u ác tính ở môi, khoang miệng và hầu, với tỷ lệ mắc bệnh là 0.15%.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ăn cay vừa phải có thể ngăn ngừa các khối u ở môi, miệng và hầu họng