Bức ảnh đầu tiên về Trái đất được chụp từ không gian của 75 năm trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây 70 năm, các nhà khoa học tại bãi thử tên lửa White Sands ở New Mexico đã phóng một máy ảnh gắn lên đầu tên lửa đạn đạo V-2 của Đức Quốc xã. Và họ đã thu được bức ảnh Trái đất đầu tiên chụp từ không gian, theo Popular Mechanics.

Đó là vào ngày 24/10/1946, tên lửa đó đã bay đến độ cao khoảng 65 dặm (104 km), ngay trên điểm bắt đầu được xem là thuộc vào phạm vi không gian vũ trụ. Máy ảnh chụp hình tự động liên tục cứ sau 1,5 giây. Sau đó, máy ảnh với tên lửa đã lao xuống Trái đất, và đạt được vận tốc hơn 340 dặm/giờ (547 km/h) khi đến mặt đất.

Michael Neufeld, Giám đốc Cấp cao tại Khoa Lịch sử Không gian thuộc Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Hoa Kỳ, nói với Inverse: “Đối với năm 1946, đó là một thành tựu đáng kinh ngạc”.

Máy ảnh được lắp vào một hộp thép chuyên dụng cho phép nó vẫn còn nguyên vẹn dù bị rơi. Điều này đã khiến các nhà khoa học "ngây ngất", theo Fred Rulli, một quân nhân phục vụ tại thời điểm đó, người được cử đi lấy bộ phim, nói với Air & Space trong một cuộc phỏng vấn năm 2006. Mặc dù bị va chạm rất mạnh với mặt đất nhưng chiếc máy ảnh này chỉ hỏng một ống kính, Giám đốc danh dự của Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ David DeVorkin nói với Inverse.

Cuối cùng, khi các nhà khoa học nhìn thấy hình ảnh mới lạ được chiếu lên màn hình, họ vui sướng "phát điên", theo Air and Space.

Cảm giác phấn khích này đến từ việc Quân đội Mỹ thậm chí không thể có, mặc dù để làm việc với các tên lửa do Đức sản xuất, họ không có cách nào đảm bảo máy ảnh gắn trên tên lửa sẽ quay trở lại mặt đất an toàn. Vì vậy, Neufeld nói với Inverse: “Những gì họ đã làm trên những chiếc V-2 đời đầu về cơ bản là đặt mọi thứ vào trong vỏ bọc thép và hy vọng rằng nó sẽ tồn tại khi bị đập vào mặt đất với tốc độ 100 dặm/giờ”.

Thật may mắn cho họ là lớp vỏ bọc thép đã hoạt động và giờ đây chúng ta có một bức ảnh lịch sử hấp dẫn.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Bức ảnh đầu tiên về Trái đất được chụp từ không gian của 75 năm trước