Cẩn thận với loại cà chua này để tránh bị ngộ độc… thậm chí tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cà chua có màu sắc tươi sáng, vị chua ngọt, ít đường, giàu vitamin, có thể ăn chín hoặc sống, nhưng có loại cà chua bạn nên tránh vì có thể gây ngộ độc.

Chú ý 2 điểm khi ăn cà chua

1 - Cà chua xanh, có thể độc hại

Một nghiên cứu được Trường Y khoa thuộc Đại học Osaka (Nhật Bản) công bố cho thấy cà chua chưa trưởng thành có thể chứa một lượng nhỏ solanine và một lượng lớn tomatine.

Nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ bị ngộ độc, có thể biểu hiện như buồn nôn, nôn, tiết nước bọt, suy nhược toàn thân, mệt mỏi và các triệu chứng khác, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp nặng.

Do đó, nếu bạn mua một quả cà chua chưa chuyển sang màu đỏ hoàn toàn, tốt nhất nên bỏ nó sang một bên và chỉ ăn khi nó đã chín.

Khi bị ngộ độc do ăn cà chua chưa chín, trường hợp nhẹ có thể uống một chút nước trà đậm hoặc nước muối nhạt, nước đường, nếu ngộ độc nặng cần đưa ngay đến bệnh viện để cấp cứu.

Tất nhiên, có một số giống cà chua không đổi màu ngay cả khi đã chín. Đối với loại cà chua này, bạn có thể ăn bình thường.

2 - Ăn cà chua thường xuyên có thể bị Gout?

Một bài báo đăng trên tạp chí BMC Musculoskelet Disord đã chỉ ra rằng việc ăn cà chua có mối tương quan thuận với axit uric trong máu, có thể gây ra các cơn Gout cấp.

Các nhà nghiên cứu đoán rằng điều này có thể là do cà chua chứa nhiều axit glutamic, cung cấp nitơ để tổng hợp purine, làm tăng tổng hợp axit uric. Hơn nữa, axit phenolic chứa trong nó cũng có thể ức chế sự bài tiết axit uric qua thận, dẫn đến axit uric tăng cao, gây ra bệnh Gout.

Trên thực tế, bản thân cà chua là một loại thực phẩm chứa ít purin, nghiên cứu về mối quan hệ giữa cà chua, axit uric và bệnh Gout còn tương đối nông, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để xác nhận thêm.

Nhưng bạn không nên chủ quan, đối với những người bị axit uric cao hoặc bệnh Gout, chừng nào chưa có nghiên cứu phủ định tuyên bố nói trên, thì họ vẫn nên tránh ăn một lượng lớn cà chua.

Đối với người khỏe mạnh, cơ thể sẽ tự điều chỉnh nồng độ axit uric nên ăn cà chua vừa phải sẽ không tạo ra ảnh hưởng gì lớn, thậm chí loại rau này còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

Bảy lợi ích của cà chua cho sức khoẻ

Cà chua rất giàu lycopene, flavonoid, vitamin A, vitamin B, vitamin C… Những dưỡng chất này đều là “thuốc tăng lực” cho sức khỏe.

1. Hỗ trợ giảm nguy cơ tăng huyết áp mới khởi phát

Trong cơ sở dữ liệu Khảo sát Sức khoẻ và Dinh dưỡng Trung Quốc, các nhà nghiên cứu từ Đại học Sun Yat-sen đã chia 11.460 người trưởng thành không bị tăng huyết áp với độ tuổi trung bình là 32 thành bốn nhóm theo lượng cà chua mà họ ăn:

  • Không ăn cà chua
  • Ăn cà chua với lượng từ 0 - 13,3 g/ngày
  • Ăn cà chua với lượng từ 13,3 - 33,3 g/ngày
  • Ăn cà chua với lượng hơn 33,3 g/ngày.

Trong thời gian theo dõi trung bình 6 năm, phân tích cho thấy so với những người không ăn cà chua, nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp mới khởi phát ở ba nhóm còn lại đã giảm lần lượt 58%, 49%, và 18%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể liên quan đến lycopene, các hợp chất flavonoid cụ thể, axit ascorbic và các chất dinh dưỡng khác trong cà chua.

Hơn nữa, có một mối quan hệ hình chữ J giữa lượng cà chua ăn vào và bệnh tăng huyết áp mới khởi phát. Theo đó, lượng cà chua ăn vào mỗi ngày khoảng từ 10 - 13 gram sẽ giảm nguy cơ cao huyết áp ở mức thấp nhất.

2. Giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Lycopene không chỉ giúp đào thải các chất độc hại như chất độc ra khỏi cơ thể và giảm tổn thương cho tế bào, mà còn chống lại các chất độc hại biến tế bào bình thường thành tế bào ung thư.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những người ăn 10 khẩu phần cà chua hoặc sản phẩm cà chua mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 45% so với những người ăn ít hơn 2 khẩu phần sản phẩm cà chua.

Ngoài ra, phụ nữ có hàm lượng lycopene cao trong cơ thể họ cũng có nhiều khả năng bị ung thư cổ tử cung thấp hơn.

3. Bảo vệ mạch máu

Lycopene có thể chống lại các gốc tự do trong mạch máu, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

4. Bảo vệ da

Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh, được mệnh danh là “kem chống nắng tự nhiên”, có thể chống lại tác hại của tia cực tím.

Ngoài ra, lycopene có thể loại bỏ hiệu quả các gốc tự do trong cơ thể người, duy trì sự trao đổi chất bình thường của tế bào và giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

5. Tăng cường sức khỏe não bộ

Lycopene có thể cải thiện chức năng thần kinh, giúp duy trì trí nhớ và khả năng nhận thức, đồng thời trì hoãn sự khởi phát và tiến triển của bệnh Alzheimer.

6. Bảo vệ mắt

Chức năng chống oxy hóa mạnh mẽ của lycopene có thể bảo vệ mắt khỏi stress oxy hóa, giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh đục thủy tinh thể và làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.

7. Ngăn ngừa nôn mửa

Lycopene là giúp loại bỏ hiệu quả các gốc tự do trong cơ thể. Ngược lại, rượu tạo ra một số lượng lớn các gốc tự do trong quá trình trao đổi chất.

Vì vậy, ăn một ít cà chua trước khi uống rượu có thể giúp giảm tác hại của rượu đối với gan. Nhờ đó, các triệu chứng như đau đầu và nôn mửa cũng giảm thiểu rõ rệt.

Lưu ý: Hiện tại, giới học thuật tin rằng mỗi người có thể nhận được lợi ích sức khỏe bằng cách uống 5-10mg lycopene mỗi ngày. Nhưng tính theo hàm lượng 3 mg/100 g, bạn cần ăn 200g cùi cà chua để đạt lượng 6mg mỗi ngày.

Cà chua chỉ phù hợp ăn với trứng?

Thực ra, không chỉ trứng, cà chua vẫn có thể kết hợp với một số thực phẩm hoặc gia vị khác.

1. Cà chua + cà tím: Chống oxi hóa

Cà chua rất giàu lycopene, có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có tác dụng chống ung thư nhất định.

Cà tím rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp chuyển hóa độc tố và chất thải trong cơ thể.

2. Cà chua + tỏi: Cải thiện khả năng miễn dịch

Lycopene là một chất chống oxy hóa có thể loại bỏ hiệu quả các gốc tự do trong cơ thể và duy trì quá trình trao đổi chất của tế bào bình thường.

Allicin trong tỏi có thể tiêu diệt vi khuẩn và chống lại quá trình oxy hóa.

Sự kết hợp của hai thành phần này với tác dụng chống oxy hóa mang lại những lợi ích nhất định cho việc cải thiện khả năng miễn dịch.

Theo Song Yun từ Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận với loại cà chua này để tránh bị ngộ độc… thậm chí tử vong