Dân biểu Mỹ chỉ trích các doanh nghiệp trả 40.000 USD để ăn tối cùng ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin) - Chủ tịch Ủy ban Chọn lọc về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hạ viện Hoa Kỳ - đã yêu cầu có được danh sách các giám đốc điều hành trả 40.000 USD để dùng bữa cùng bàn với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Tập.

Trong các bức thư gửi đến những người đứng đầu hai hiệp hội doanh nghiệp Mỹ vào ngày 13/11, Dân biểu Gallagher chỉ trích các giám đốc điều hành doanh nghiệp Hoa Kỳ vì đã trả hàng nghìn đô-la để ăn tối cùng các quan chức ĐCSTQ có liên quan đến vi phạm nhân quyền.

Ông Gallagher viết: “Thật vô lương tâm khi các công ty Mỹ trả hàng nghìn đô-la để tham gia ‘bữa tối chào mừng’ các quan chức ĐCSTQ - những người mà đã tham gia/tiếp tay cho cuộc diệt chủng chống lại hàng triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội ở Tân Cương”.

Theo Ủy ban Chọn lọc về ĐCSTQ, Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung (USCBC) và Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung (NCUSCR) đã đứng ra tổ chức tiệc chiêu đãi ông Tập sau cuộc gặp của ông Tập với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco.

Trong thư, ông Gallagher cảnh báo rằng các giám đốc điều hành Mỹ “không nên bị đánh lừa bởi những lời chúc tụng và những lời hứa hẹn về việc hợp tác trong tương lai” và nên lưu ý rằng hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc hiện phải đối mặt với “nguy cơ bị bắt giữ, bị cấm xuất cảnh và bị đột kích [vào công ty] một cách tùy tiện”.

Nhà lập pháp cho hay, nỗ lực không ngừng nghỉ của ĐCSTQ nhằm vũ khí hóa quyền tiếp cận thị trường và các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng đã tạo ra một môi trường kinh doanh phức tạp. Ông khuyến nghị các doanh nghiệp nên "giảm thiểu rủi ro" tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là các công ty Hoa Kỳ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và dược phẩm, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Ông Gallagher viết: “Các tổ chức tài chính của Hoa Kỳ không nên coi việc giao tiếp với các quan chức ĐCSTQ là cơ hội để ký kết và ăn mừng các thỏa thuận mới, những thỏa thuận mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn hoặc công nghệ của Hoa Kỳ chảy đến các công ty [Trung Quốc] - những công ty đã bị chính phủ Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen hoặc những công ty hỗ trợ tiến bộ quân sự của CHND Trung Hoa hay hỗ trợ các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ".

Trong một video đăng trên mạng xã hội X, ông Gallagher nói rằng “cộng đồng doanh nghiệp cần dỡ bỏ tấm bịt mắt bằng vàng của mình và cần hiểu rằng việc kinh doanh với ĐCSTQ sẽ gây rủi ro cho sự an toàn của nhân viên, cổ đông, nhà đầu tư của họ, cũng như cho khoản tiết kiệm của hàng triệu người Mỹ".

Dân biểu Gallagher viết trong bức thư: “Quyết định của USCBC và NCUSCR khi thu lợi từ việc bán quyền tiếp cận giới chức cấp cao nhất của ĐCSTQ - những người phải chịu trách nhiệm về nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ - đặt ra câu hỏi nghiêm túc về việc liệu các tổ chức này có đang có trách nhiệm trong mối quan hệ song phương hay không".

Sau đó, ông Gallagher yêu cầu hai nhà tổ chức cung cấp danh sách các đơn vị đã mua vé dự bữa tiệc với các quan chức ĐCSTQ và một danh sách khác gồm những người đã trả 40.000 USD để ngồi cùng bàn với ông Tập.

Nhà lập pháp cũng yêu cầu có được bản giải thích cách chia sẻ lợi nhuận thu được từ bữa tối do USCBC và NCUSCR tổ chức, cũng như những bước đi mà hai hiệp hội này đã thực hiện “để bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc và ngăn chặn nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ chỉ trích các doanh nghiệp trả 40.000 USD để ăn tối cùng ông Tập Cận Bình