Đất 'sổ đỏ' Hà Nội chỉ hơn 20 triệu/m2, nơi xa nội thành vẫn 'hét' giá 50 triệu/m2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi, các xã ở huyện Mê Linh, giá đất có nơi lên đến 50-70 triệu đồng/m2 thì giá đất ở một số xã của huyện Thanh Trì chỉ từ 20-30 triệu đồng/m2.

Nằm ở phía nam của Thủ đô Hà Nội, huyện Thanh Trì cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 10 km. Tháng 2/2021, sau khi kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thanh Trì nằm trong danh sách 5 huyện của Hà Nội dự kiến thành lập quận.

Tuy nhiên, giá đất nhiều khu vực ở Thanh Trì còn "khá mềm". Môi giới Q. cho biết, giá đất nền các xã như Đại Áng, Vĩnh Quỳnh, Ngọc Hồi, Liên Ninh... chỉ từ 30-40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, vẫn có những lô đất giá rẻ ngay chợ Đám (xã Đại Áng, Thanh Trì) chỉ cách trục chính đường Đại Áng 100m. Hiện vẫn còn vài lô diện tích nhỏ giá chỉ từ 700 triệu đồng.

Theo môi giới Q., từ cuối 2020 đến đầu 2023, thị trường nhà đất Thanh Trì sôi động. Khoảng hơn 70% khách hàng có nhu cầu đầu tư lướt sóng, chỉ cần có người trả giá nhỉnh hơn họ sẽ bán.

Chào bán lô đất 70m2 tại xã Đại Áng, môi giới T. cho biết, lô đất nằm ở khu vực rất tiềm năng nhiều dự án lớn, trong vòng bán kính 500m có đầy đủ các tiện ích như trường mầm non, trường cấp 1,2,3 và chợ...

Môi giới T. chào bán lô đất trên với giá 25,5 triệu đồng/m2. Lô đất này vuông vắn và đặc biệt có sổ hồng, được ví như "hoa hậu" và phù hợp để xây nhà.

Không riêng xã Đại Áng, một số xã lân cận như Duyên Hà cũng có những lô đất nền chào bán chỉ từ 20 triệu đồng/m2. Chỉ nhỉnh hơn 1 tỷ đồng, khách hàng có thể giao dịch lô đất với diện tích 51m2, thuận lợi cho việc sinh sống và kinh doanh, đất đẹp, nở hậu và có view sông Hồng.

Ngoài ra, những lô rộng hơn 100m2, mặt tiền 6m, gần những tiện ích dân cư nhưng chỉ chào bán với giá từ 22 triệu đồng/m2, giảm 17,2% so với quý I/2022.

Giải thích việc giá đất ở đây "mềm" hơn nhiều các huyện ven đô khác, theo các môi giới, một phần do tác động của giá đất nền có xu hướng giảm nhẹ. Thị trường đang trầm lắng, giao dịch mua bán nhà đất chững lại. Nhiều nhà đầu tư hay người mua đang nghe ngóng xem thị trường có giảm thêm nữa hay không để xuống tiền.

Đất Mê Linh giữ giá cao chót vót

Trái với khu vực Thanh Trì, khu vực có đường Vành đai 4 đi qua thuộc các huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, giá nhà đất đang duy trì ở mức cao.

Đất thổ cư tại xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) thấp nhất từ 30-40 triệu đồng/m2, những lô vị trí đẹp phổ biến từ 75-80 triệu đồng/m2. Từ quý I/2023-I/2024, thị trường nhà đất trầm lắng nhưng giá đất ở đây vẫn tăng. So với một số xã lân cận tại huyện Thanh Trì như Đại Áng, Duyên Hà... giá đất ở đây nhỉnh hơn từ 5-10 triệu đồng/m2.

Còn tại huyện Gia Lâm, giá nhà đất có xu hướng nhỉnh hơn so với các xã Đại Áng, Duyên Hà (Thanh Trì), Vân Hà, Cổ Loa (Đông Anh) khoảng 10-15 triệu đồng/m2.

Môi giới T. (xã Yên Viên, Gia Lâm) cho hay, giá đất phổ biến từ 35-45 triệu đồng/m2 tại một số xã như Yên Viên, Yên Thường, Đông Dư, Cổ Bi,... cao hơn từ 5-10 triệu đồng/m2 so với các xã tại huyện Thanh Trì.

Trong khi đó, giá đất tại Mê Linh - một huyện ngoại thành thuộc TP. Hà Nội, cách trung tâm gần 30km, lại có giá rất cao.

Với dự án đường Vành đai 4 và cầu Thượng Cát, đất Mê Linh được không ít nhà đầu tư “săn đón".

Anh M.Q, người có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới bất động sản Mê Linh cho biết, giá đất tại khu đấu giá hành chính huyện Mê Linh, thuộc xã Đại Thịnh, đấu giá từ năm 2016, đối diện với trục đường Vành đai 4 thuộc xã Văn Khê có những nơi đã đạt tới 70-90 triệu/m2. Đây là giá mà người mua khó có thể thương lượng được thêm.

Khác với đất tại xã Đại Thịnh, xã Văn Khê có đường Vành đai 4 đi qua, gần với sông Hồng tuy nhiên lại trũng thấp hơn nên giá sẽ dao động từ 20-35 triệu/m2.

Trong khi đó, những lô đất thuộc khu đấu giá Yên Vinh của xã Thanh Lâm cách đó khoảng 5km đang được rao bán với giá từ 40-50 triệu/m2. Lý do là vì khu vực này gần Trung tâm Hành chính huyện Mê Linh, Khu công nghiệp Quang Minh, Trung tâm mua sắm Melinh Plaza, các trường học... hơn so với các xã Văn Khê hay Đại Thịnh.

Ngoài ra, một số xã như Mê Linh, Tiền Phong, Thanh Lâm hay Quang Minh đang là khu vực có giá đất cao và được nhiều nhà đầu tư săn đón nhất. Đối với những khu đất vuông vắn, gần mặt đường có giá dao động từ 60-90 triệu/m2 và những lô nằm ở phía bên trong có ngõ đẹp từ 35-50 triệu/m2.

Chị V.T.T (môi giới bất động sản) nhận xét, đất Mê Linh sôi động từ đầu năm 2023 tới nay, một phần do tại địa phương đang có nhiều dự án, cộng với việc giá đất tại Mê Linh vẫn ở mức hợp lý so với một số huyện lân cận có đường Vành đai 4 đi qua. Vì vậy, nhiều người đổ về mua đất Mê Linh. Có thời điểm chị T. môi giới thành công tới 12 mảnh đất/tháng.

Đất nền một số khu vực tăng nóng

Chứng kiến sự ấm lại của phân khúc đất nền, nhiều người đã quyết định chốt lời khoản đầu tư của mình. Anh H. (Hà Đông – Hà Nội) cho biết, mới đây anh đã quyết định chốt lời khoản đầu tư vào đất nền sau 5 năm xuống tiền để thu về khoản lãi tiền tỷ. Anh H. chia sẻ giữa năm 2019, anh quyết định xuống tiền mua một lô đất nền với diện tích 51m2 tại khu vực Yên Nghĩa, Hà Đông (Hà Nội) với mức giá 17 triệu đồng/m2. Đến cuối tháng 4/2024, anh đã quyết định chốt lời khoản đầu tư đất nền của mình với mức giá 2,4 tỷ đồng (tương đương hơn 40 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, anh T.H (Thái Nguyên) cho biết, cũng bất ngờ với đà tăng giá đất nền khu vực mình sinh sống hiện nay. Ông bố 2 con chia sẻ vào tháng 6/2023, quyết định xuống tiền mua lô đất nền 34m2 tại Yên Nghĩa – Hà Đông mức giá khi đó chỉ 43 triệu đồng/m2, đến nay chỉ chưa đầy một năm, giá đất nền khu vực này đang ghi nhận mức tăng nóng.

Theo đó, những lô đất nằm cùng mặt ngõ anh mua hiện đang được rao bán với mức giá từ 62 đến 65 triệu đồng/m2. Anh H. cũng cho biết thêm, một người quen của anh cũng đang tiếc nuối vì do dự trong quyết định xuống tiền đầu tư đất nền cách đây gần 1 năm. Theo đó, chỉ vì chênh lệch mức giá giữa 2 bên là 1 triệu đồng/m2 (43 triệu đồng/m2 được chủ đất đưa ra và mức giá 42 triệu đồng/m2 sẵn sàng chi trả) mà người quen của anh đã từ chối mua lô đất hơn 43m2 cùng nằm trên mặt ngõ gần lô đất anh mua. Đến nay, khi hỏi lại giá lô đất này thì đang được chủ mới rao bán với mức giá hơn 62 triệu đồng/m2.

Với mức giá đất như hiện nay, nếu sang tay lô đất hiện tại anh có thể thu về khoản lãi hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, do gia đình anh H. đã quyết định làm nhà để ở nên anh quyết định giữ lại. Nhưng dù sao anh cũng rất bất ngờ với giá đất nền trong khu vực này hiện nay.

Sau Tết, nhiều khu vực ghi nhận giá đất nền tăng từ 15-30% trong vòng hơn một tháng và tăng 50% so với cuối năm ngoái.

Còn tại khu vực Hòa Lạc, đất thuộc diện tái định cư tại Hòa Lạc thời gian gần đây đang được nhiều nhà đầu tư săn đón hơn cả. Vì thế, giá đất đã tăng từ 15-30% trong vòng hơn một tháng và tăng 50% so với cuối năm ngoái.

Theo những môi giới nhà đất tại Hòa Lạc, giá đất tái định cư Bắc Phú Cát (Thạch Hòa, Thạch Thất) đã tăng từ 15-20 triệu/m2, nhiều lô giao dịch thành công vượt mức 60 triệu đồng/m2. Đất tái định cư Bình Yên (xã Bình Yên, Thạch Thất) cũng không kém cạnh, tăng từ 10-15 triệu đồng/m2, giao dịch thành công trong khoảng 40-50 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại Đông Anh, anh T.V.T (môi giới bất động sản tại huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng cho biết, thông tin huyện lên quận, dự án xây dựng hạ tầng là một cú hích lớn khiến giá đất tại huyện Đông Anh khởi sắc sau thời gian dài ảm đạm.

Theo anh T., phân khúc đất nền tại huyện Đông Anh đã được tìm kiếm, có giao dịch trở lại từ sau Tết Nguyên đán 2024. Sau thời gian dài cắt lỗ, giảm giá, phân khúc đất nền giá từ 2-3 tỷ đồng/lô tại huyện Đông Anh đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm.


Đất 'sổ đỏ' Hà Nội chỉ hơn 20 triệu/m2, nơi xa nội thành vẫn 'hét' giá 50 triệu/m2