Đun sôi nước máy cứng giúp loại bỏ tới 90% micro-plastics: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đun sôi nước máy không chỉ có tác dụng tiêu diệt một số mầm bệnh có hại. Nó còn có thể loại bỏ các chất ô nhiễm như micro-plastics và hóa chất, giúp nước uống an toàn hơn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Thư tín Khoa học & Công nghệ Môi trường cho biết việc đun sôi nước máy chỉ trong năm phút có thể giảm tới 90% lượng micro-plastics.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y tế Quảng Châu và Trung tâm Nghiên cứu Micro-plastics Môi trường ở Trung Quốc khuyến nghị đun nước bằng ấm không nhựa trên bếp gas để loại bỏ các tạp chất như polystyrene, polyethylene và polypropylene.

Theo các nhà nghiên cứu, từ thời cổ đại, một số nước châu Á đã áp dụng phương pháp đun sôi như một cách để làm sạch khuẩn và thanh lọc nguồn nước.

“Chiến lược đun sôi nước có thể ‘khử nhiễm’ [nano và micro-plastics] từ nước máy gia đình và có khả năng giảm thiểu lượng [nano và micro-plastics] hấp thụ tới mức vô hại”, họ viết.

Nước cứng loại bỏ nhiều Micro-plastics hơn

Nước có độ kiềm và độ cứng nhất định thường tạo ra các lớp cặn - tàn tích khoáng chất không hòa tan như canxi cacbonat - khi đun sôi.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng canxi cacbonat gặp nano-plastics khi nó kết tinh trong nước nóng. Sau đó, canxi cacbonat bao bọc các nano-plastics khi nó trở thành lớp vảy bong tróc mà bạn đôi khi nhìn thấy ở đáy ấm.

Nghiên cứu cho thấy việc đun sôi nước máy cứng chứa 300mg trên lít (mg/L-1) canxi cacbonat làm giảm các hạt nano và micro-plastics gần 90%, trong khi nước chứa 80 mg/L-1 làm giảm các hạt xuống 84%. Trong các mẫu nước mềm chứa ít hơn 60 mg/L-1 canxi cacbonat, việc đun sôi vẫn làm giảm lượng nhựa hơn 25%.

Vấn đề với hàng triệu tấn nhựa

Do phụ thuộc nhiều vào nhựa, nano-plastics và micro-plastics thường có trong nước ngầm và nước mặt trên toàn cầu.

Micro-plastics thực sự có mặt khắp mọi nơi, được phát hiện ở xa về phía nam như Nam Cực và phía bắc như Bắc Cực. Những hạt nhựa nguy hiểm này thậm chí còn được phát hiện trên đỉnh Everest và rãnh Mariana.

Thực tế, nhựa chiếm phần lớn nhất trong rác thải biển; theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Môi trường Tổng hợp, hơn 8 triệu tấn nhựa đã thải vào đại dương vào năm 2017. Con số đó gấp hơn 33 lần lượng nhựa thải ra đại dương vào năm 2015, cho thấy một vấn đề đang tồi tệ hơn.

Khi nhựa phân rã, các mảnh vi mô được giải phóng vào môi trường. Micro-plastics thường có kích thước nhỏ hơn 5mm nhưng có thể vỡ thành các mảnh thậm chí còn nhỏ hơn gọi là nano-plastics.

Nano-plastics gần như không thể nhìn thấy với kích thước 1 micrometer. Theo một số nghiên cứu, các mảnh micro và nano đã được tìm thấy trong nước, không khí, đất, thực phẩm và muối ăn.

Tác động đến sức khỏe của nano-plastics và micro-plastics vẫn chưa được biết đầy đủ. Tuy nhiên, nghiên cứu đã gợi ý rằng việc chúng tích tụ trong cơ thể người có thể gây ra tình trạng kháng insulin, rối loạn chuyển hóa gan, tổn thương DNA, rối loạn chức năng cơ quan, các vấn đề về phản ứng miễn dịch, độc thần kinh và gây hại cho sinh sản.

Mặc dù nhóm nghiên cứu chỉ tập trung vào ba loại hạt nano, nhưng khám phá này là một lợi ích cho sức khỏe cộng đồng. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng những người đun sôi nước sẽ nạp vào cơ thể lượng nano-plastics ít hơn từ hai đến năm lần so với những người không đun.

“Uống nước đun sôi rõ ràng là một chiến lược lâu dài khả thi để giảm thiểu tiếp xúc với [nano và micro-plastics] trên toàn cầu,” nhóm nghiên cứu viết, đồng thời cho biết rằng nó có thể hiệu quả hơn so với việc uống nước đóng chai, đặc biệt là nước đóng chai bằng nhựa.

Một chai nước một lít trung bình chứa 240.000 mảnh nano-plastics, gấp 10-100 lần so với suy nghĩ trước đây.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Đun sôi nước máy cứng giúp loại bỏ tới 90% micro-plastics: Nghiên cứu