F-15, F-22 hay F-35: Tiêm kích nào tốt nhất của không quân Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không quân Hoa Kỳ là lực lượng không quân mạnh nhất thế giới, với số lượng máy bay nhiều hơn năm quốc gia cộng lại. Không quân Hoa Kỳ có nhiều loại máy bay chiến đấu, mỗi loại có mục đích riêng.

Không thể phủ nhận rằng phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ là một trong những lực lượng năng động nhất trên thế giới, với kho vũ khí ấn tượng và các máy bay phản lực độc đáo phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Việc xác định máy bay chiến đấu tốt nhất có thể khó khăn vì thiết kế, mục đích và khả năng thực hiện nhiệm vụ của mỗi máy bay rất khác nhau. Máy bay chiến đấu giỏi nhất trong trận không chiến có thể không phải là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không tốt nhất. Nếu xem xét các hoạt động tấn công mặt đất, lựa chọn tốt nhất có thể là một chiếc máy bay hoàn toàn mới.

Máy bay chiến đấu McDonnell Douglas F-15 Eagle là máy bay nhanh nhất của Không quân Hoa Kỳ. Máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Lockheed Martin là máy bay chiến đấu tốt nhất với khả năng cơ động tuyệt vời trong không chiến. Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II mới nhất là máy bay chiến đấu linh hoạt nhất, có thể thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đây cũng là máy bay chiến đấu được các đồng minh của Mỹ mua nhiều nhất.

Máy bay chiến đấu nhanh nhất

McDonnell Douglas F-15E Eagle chắc chắn là máy bay chiến đấu nhanh nhất của Không quân Hoa Kỳ. Khả năng này cho phép nó vượt trội hơn hầu hết các tiêm kích khác trong hạm đội về khả năng chiến đấu. Theo báo cáo của Tạp chí Lực lượng Không quân và Không gian Hoa Kỳ, chiếc máy bay chiến đấu ấn tượng này có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,5 (gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh), khoảng 3.060 km/h, vượt xa các máy bay chiến đấu khác như F-22. Máy bay chiến đấu F-22 Raptor có tốc độ tối đa chỉ Mach 2,2.

F-15 là máy bay chiến đấu nhanh thứ ba trong lịch sử, chỉ sau máy bay đánh chặn YF-12 Blackbird, một biến thể của máy bay trinh sát tầm xa SR-71 Blackbird, và các máy bay chiến đấu siêu âm MiG-25 và MiG-31 của Liên Xô.

Vào ngày 9/12/2020, các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Không quân Hoa Kỳ cùng máy bay không người lái giá rẻ XQ-58A "Valkyrie" đã bay qua Bãi thử nghiệm Yuma của Quân đội Hoa Kỳ. (Không quân Hoa Kì)

F-15 được trang bị tốt và có khả năng đáng kinh ngạc, khiến nó trở thành một máy bay chiến đấu xuất sắc có khả năng chiến đấu kéo dài hàng thập kỷ. Hơn nữa, không thể phủ nhận rằng F-15 Eagle sẽ tiếp tục phục vụ Không quân Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ nữa. F-15EX là mẫu mới nhất được Boeing chế tạo và cung cấp vũ khí ấn tượng cũng như khả năng chiến đấu được cải thiện hơn nữa.

Máy bay chiến đấu F-15. (Christopher Hubenthal/Không quân Hoa Kỳ)

Máy bay chiến đấu trên không tốt nhất

Khi mọi người nghĩ về máy bay chiến đấu theo nghĩa truyền thống, họ thường nghĩ đến trận chiến một chọi một giữa hai máy bay, trong đó một phi công thắng còn người kia thua. Mặc dù điều này không thể phủ nhận là đúng với bối cảnh không chiến trong Thế chiến thứ nhất và thứ hai, nhưng ngày nay điều này không hoàn toàn đúng, vì máy bay chiến đấu hiện phục vụ nhiều mục đích ấn tượng khác.

Việc xác định máy bay chiến đấu Mỹ nào là tốt nhất cho không chiến hiện đại vẫn còn tranh cãi, vì chiến đấu tay đôi giữa các tiêm kích vẫn diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, không có máy bay chiến đấu nào có thể so sánh được với F-22 Raptor của Lockheed Martin.

Theo The National Interest, F-22 nổi tiếng với khả năng cơ động và hiệu quả chiến đấu ấn tượng, giúp nó di chuyển và tấn công mục tiêu hiệu quả hơn bất kỳ tiêm kích nào khác. Tiêm kích đa năng mới nhất của Mỹ, F-35, được thiết kế cho nhiều vai trò khác nhau, trong khi F-22 Raptor được thiết kế với mục tiêu duy nhất: Trở thành tiêm kích ưu thế trên không tốt nhất trong lịch sử.

Máy bay này cũng cung cấp công nghệ tàng hình thế hệ tiếp theo, khiến nó vô hình với radar đối phương, mang lại cho phi công lợi thế bất ngờ trong giao tranh. F-22 được trang bị 6 tên lửa không đối không AIM-120C/D và 2 tên lửa không đối không AIM-9M/X Sidewinder. Những tên lửa này có thể được nhắm mục tiêu và phóng chính xác bởi hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và hệ thống lựa chọn mục tiêu của F-22 giúp bắn trúng mục tiêu một cách chính xác, biến nó thành cỗ máy sát thủ trên bầu trời.

Hình ảnh máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ bay qua Anh vào ngày 4/8/2022. (Seleena Muhammad-Ali/Không quân Hoa Kỳ)

Máy bay chiến đấu linh hoạt nhất

Máy bay chiến đấu mới nhất gia nhập Lực lượng Không quân Hoa Kỳ là thiết kế mới của nhà sản xuất Lockheed Martin, đáp ứng nhu cầu của ba nhánh khác nhau của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ. Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II có thiết kế ấn tượng, nổi bật không phải vì khả năng độc đáo mà vì khả năng thực hiện hầu như mọi nhiệm vụ với hiệu quả cực cao.

Đây là máy bay chiến đấu có công nghệ tiên tiến nhất từng được Không quân Hoa Kỳ sản xuất và có thể thực hiện ngay cả những nhiệm vụ khó khăn nhất. Theo Lockheed Martin, F-35 sẵn sàng đối phó với những thách thức mới trong môi trường tác chiến hiện đại, hệ thống tích hợp tiên tiến cho phép nó liên lạc, theo dõi và nhắm mục tiêu nhiều tiêm kích đối phương cùng lúc.

F-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ là máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến, hầu như vô hình trước radar của đối phương và có khả năng tấn công phủ đầu vô song.

Vào ngày 12/6/2018, một máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Hoa Kỳ đã phóng tên lửa AIM-9 Sidewinder chống lại máy bay mục tiêu QF-16 trên Vịnh Mexico. (Michael Jackson/Không quân Hoa Kỳ)

F-35A đã đạt được vị thế đột phá khi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đặc biệt là bom trọng lực nhiệt hạch B61-12. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng, biến F-35A thành chiến cơ đa năng có thể thực hiện cả nhiệm vụ chiến tranh hạt nhân và chiến tranh thông thường, đồng thời là nền tảng mới đầu tiên đạt được khả năng này kể từ đầu những năm 1990.

Mặc dù F-22 Raptor là tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên, nhưng nó không được thiết kế để mang và sử dụng vũ khí hạt nhân. Vai trò chính của F-22 là chiến đấu không đối không, giành ưu thế trên bầu trời trong các cuộc chiến tranh thông thường.

Khác với F-22, F-35A Lightning II từ đầu đã được thiết kế với khả năng mang và sử dụng vũ khí hạt nhân. Mục tiêu của F-35A là lần lượt thay thế F-16 Fighting Falcon trong vai trò tiêm kích đa năng, bao gồm cả nhiệm vụ tấn công hạt nhân chiến thuật.

Hơn 1.000 chiếc F-35 đã được chế tạo và Lockheed Martin tiếp tục sản xuất chúng. F-35 sẽ vẫn là trụ cột của phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ tới.

Tóm lại, khó có thể xác định máy bay chiến đấu cụ thể nào là máy bay chiến đấu tốt nhất của Không quân Hoa Kỳ, vì gần như tất cả đều được tối ưu hóa cho các mục đích khác nhau. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Không quân Hoa Kỳ duy trì nhiều loại máy bay chiến đấu.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

F-15, F-22 hay F-35: Tiêm kích nào tốt nhất của không quân Mỹ?