Tiêm kích Mỹ bắn hạ tên lửa chống hạm của lực lượng vũ trang Houthi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào Chủ Nhật (14/1), Quân đội Hoa Kỳ cho biết, máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ một tên lửa chống hạm được phóng từ khu vực do lực lượng vũ trang Houthi kiểm soát ở Yemen, tên lửa này hướng tới một tàu khu trục của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ ở phía nam Biển Đỏ.

Cuộc đánh chặn trên không này là cuộc tấn công đầu tiên của lực lượng Houthi nhắm vào quân đội Mỹ kể từ khi lực lượng này bị Mỹ và Anh liên thủ tấn công vào tuần trước.

Kể từ tháng 10/2023, lực lượng vũ trang Houthi đã tấn công các tàu buôn quốc tế ở Biển Đỏ, họ tuyên bố rằng điều này nhằm hỗ trợ người dân Palestine bị Israel bao vây ở Gaza.

Vào thứ Sáu tuần trước, Mỹ và Anh đã thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào lực lượng Houthi, tập trung tấn công hơn 60 mục tiêu quân sự, làm suy yếu khả năng tấn công của tổ chức này..

Sau đó, quân đội Mỹ tấn công một trạm radar của lực lượng vũ trang Houthi. Quân đội Mỹ cho biết trạm radar này vẫn là mối đe dọa đối với giao thông hàng hải.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (USCENTCOM) cho biết trong một tuyên bố (liên kết) rằng cuộc tấn công vũ trang của Houthi vào tàu chiến Hoa Kỳ xảy ra vào khoảng 4:45 chiều giờ địa phương vào Chủ nhật (14/1).

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết: "Một tên lửa hành trình chống hạm đã được bắn từ khu vực do lực lượng vũ trang Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen kiểm soát và nhắm mục tiêu vào tàu khu trục Laboon (DDG 58) của Hải quân Mỹ khi đang hoạt động ở phía nam Biển Đỏ".

Tuyên bố cho biết: "Tên lửa đã bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Hudaydah. Không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại tài sản".

Vào sáng sớm Chủ nhật, lực lượng vũ trang Houthi tuyên bố, đã có người chứng kiến máy bay Mỹ tiếp cận không phận và khu vực ven biển Yemen.

Người phát ngôn của lực lượng Houthi, Mohammed Abdul-Salam, chỉ trích hoạt động của máy bay quân sự "đối phương" là vi phạm trắng trợn chủ quyền của họ.

Hiện chưa rõ liệu hai sự kiện này có phải là cùng là một hay không. Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức email từ Reuters.

Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ do cuộc chiến Israel - Hamas gây ra đã làm gia tăng mối lo ngại về khả năng khu vực Trung Đông sẽ rơi vào một cuộc xung đột lan rộng. Hamas và lực lượng vũ trang Houthi đều được Iran hỗ trợ.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm kích Mỹ bắn hạ tên lửa chống hạm của lực lượng vũ trang Houthi