Mỹ tiếp tục không kích mục tiêu Houthi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ tiếp tục không kích tấn công các mục tiêu của lực lượng Houthi ở thủ đô Sanaa (Yemen)chỉ một ngày sau đợt tập kích quy mô lớn nhắm vào nhóm này.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết đòn tập kích thứ hai của Mỹ nhằm vào lực lượng Houthi diễn ra đêm 12/1, có quy mô nhỏ hơn nhiều so với đợt tấn công hiệp đồng với Anh trước đó.

Chưa rõ số lượng khí tài được huy động trong đợt tập kích lần này, nhưng các quan chức nói rằng đây là hành động đơn phương của Mỹ và không có sự tham gia của đồng minh.

Theo kênh truyền hình Al-Masirah của Yemen, đợt tập kích mới này nhằm vào một trạm radar của Houthi ở thủ đô Sanaa.

Trong cuộc tập kích đầu tiên, các máy bay, tàu chiến của Mỹ và Anh nhắm đến hàng chục mục tiêu của Houthi gồm trung tâm chỉ huy, kho đạn dược, cơ sở sản xuất vũ khí bên trong lãnh thổ Yemen.

Tướng Douglas Sims, chỉ huy tác chiến liên hợp thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết trong cuộc tập kích đầu tiên, Mỹ và Anh đã sử dụng hơn 150 tên lửa và bom thông minh, nhắm vào 30 mục tiêu của Houthi.

Theo Houthi, đợt tấn công đầu tiên của liên minh phương Tây vào tối 11/1 khiến 5 người thiệt mạng, 6 người bị thương.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden phát lệnh tấn công các mục tiêu của Houthi trong lãnh thổ Yemen kéo theo dư luận trái chiều. Tuy nhiên, trong thư gửi quốc hội, ông giải thích, quyết định này nhằm bảo vệ lực lượng của Mỹ ở khu vực, làm suy yếu năng lực của Houthi, ngăn chặn các vụ tấn công trong tương lai ở Biển Đỏ.

Nhà Trắng nói rằng, kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái, đến nay, hơn 50 quốc gia đã bị ảnh hưởng trong 27 vụ tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ.

Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của Washington, ngay sau cuộc không kích đầu tiên của Mỹ - Anh, Houthi bắn tên lửa chống hạm nhằm vào một tàu thương mại trên vịnh Aden, phía nam Yemen.

Sau chiến dịch của Anh và Mỹ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên không leo thang tình hình tại khu vực. Khaled Khiari, trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách Trung Đông, cảnh báo nguy cơ tình hình tại Biển Đỏ và xung đột trong khu vực gia tăng đang trầm trọng thêm.

Lực lượng Houthi đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa. Houthi đối đầu với liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu, bên can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính quyền được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tiếp tục không kích mục tiêu Houthi