Tiết lộ dàn vũ khí cực khủng mà Mỹ, Anh dùng để tấn công Houthi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đêm 11/1, Mỹ và Anh đã hợp lực tấn công 16 khu vực khác nhau do lực lượng vũ trang Houthi kiểm soát ở Yemen từ trên không và trên biển. Các cuộc không kích quy mô lớn nhắm vào hơn 60 mục tiêu tại Yemen. Trong lúc cuộc tấn công diễn ra, những vũ khí uy lực mà Mỹ và Anh sử dụng cũng thu hút sự chú ý của ngoại giới.

Không quân Hoa Kỳ cho biết các mục tiêu mà Hoa Kỳ và Anh nhắm tới hôm 11/1 bao gồm các sở chỉ huy và kiểm soát vũ trang của Houthi, kho đạn dược, hệ thống phóng, cơ sở sản xuất và hệ thống radar phòng không. Cuộc tấn công sử dụng hơn 100 loại vũ khí dẫn đường chính xác, bao gồm tên lửa phóng từ trên không và tên lửa Tomahawk.

Cuộc không kích này chủ yếu nhằm đáp trả việc lực lượng vũ trang Houthi tấn công các tàu buôn ở Biển Đỏ. Hôm 12/1, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thêm lần nữa cảnh báo nhóm vũ trang Houthi rằng Hoa Kỳ sẽ trả đũa nếu nhóm này tiếp tục có những hành vi không thể chấp nhận được. Chỉ một ngày sau, quân đội Hoa Kỳ đã phát động cuộc tấn công thứ hai chống lại nhóm Houthi.

Các loại vũ khí uy lực được Mỹ và Anh sử dụng trong cuộc không kích tối 11/1 bao gồm: tên lửa Tomahawk, tàu ngầm tên lửa dẫn đường USS Florida, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ và máy bay chiến đấu Typhoon của Anh.

Tên lửa Tomahawk

Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM) của Hải quân Mỹ là tên lửa hành trình bay thấp có khả năng phóng đầu đạn thông thường nặng 450 kg vào đất liền cách hàng trăm km.

Theo Hải quân Hoa Kỳ, TLAM là tên lửa hành trình tầm xa và cận âm trong mọi thời tiết, được sử dụng cho tác chiến tấn công sâu trên bộ, được phóng từ các tàu mặt nước của Hải quân Hoa Kỳ và các tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Anh.

Tên lửa Tomahawk bay với tốc độ cận âm trên đường bay phi tuyến tính, cho phép chúng né tránh hệ thống phòng không của đối phương. Nó có độ chính xác cao, được dẫn đường bằng GPS và có thể thay đổi mục tiêu tấn công hoặc đường bay nếu cần sau khi phóng.

Tên lửa Tomahawk có thể lảng vảng phía trên khu vực mục tiêu để phản ứng với các mục tiêu mới xuất hiện hoặc sử dụng camera để cung cấp thông tin về thiệt hại chiến đấu cho chỉ huy chiến đấu.

Tàu ngầm tên lửa dẫn đường USS Florida

USS Florida là một trong bốn tàu ngầm tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân của hạm đội Hải quân Hoa Kỳ. Tàu ngầm "Florida" có thể mang tới 154 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk.

USS Florida có thể mang nhiều tên lửa hành trình Tomahawk hơn 50% so với khả năng mà một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ có thể mang theo.

Theo Hải quân Mỹ, Florida là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio mang số hiệu SSBN-728 khi đưa vào biên chế. Sau khi nó được cải biến thành tàu ngầm tên lửa hành trình được đổi tên thành SSGN-728.

SSGN có thể cung cấp một lượng lớn hỏa lực rất nhanh chóng. Và 154 tên lửa Tomahawk có thể tạo ra tác động to lớn một cách chính xác. Không đối thủ nào của Mỹ có thể bỏ qua mối đe dọa này.

USS Florida được cung cấp năng lượng bởi một lò phản ứng hạt nhân. Hải quân cho biết tầm hoạt động của nó là "vô hạn" và nó có thể ở dưới nước trong thời gian dài, chỉ bị giới hạn bởi nhu cầu bổ sung nguồn cung cấp thực phẩm cho thủy thủ đoàn.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ

Lầu Năm Góc tuyên bố, ngoài USS Florida, quân đội Mỹ còn sử dụng tàu mặt nước để phóng tên lửa Tomahawk vào lực lượng vũ trang Houthi.

Xương sống của hạm đội mặt nước của Hải quân Hoa Kỳ là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, trong đó có gần 70 chiếc đang phục vụ. Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là lô tàu khu trục đầu tiên được Hải quân Hoa Kỳ chế tạo từ đầu và được trang bị "Hệ thống chiến đấu Aegis" mạnh mẽ. Lượng giãn nước của tàu có thể đạt tới 9700 tấn. Tàu khu trục có thể mang theo nhiều loại vũ khí phòng thủ và tấn công.

Tàu khu trục triển khai tên lửa hành trình Tomahawk thông qua hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) trên tàu. Mỗi tàu khu trục có từ 90 đến 96 chiếc VLS, tùy thuộc vào thời điểm nó được chế tạo.

Lầu Năm Góc không tiết lộ tàu khu trục nào tham gia cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Houthi. Nhưng trong hai tháng qua, nhiều tàu khu trục đã thực hiện nhiệm vụ ở Biển Đỏ để bảo vệ các tàu thương mại khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trang bị vũ khí của Houthi.

Máy bay chiến đấu Typhoon của Anh

Quân đội Anh đã sử dụng máy bay chiến đấu Typhoon trong cuộc tấn công tối 11/1. Máy bay chiến đấu hai động cơ này là xương sống của hạm đội Anh.

Chúng có thể bay với tốc độ lên tới Mach 1,8 và ở độ cao 16.700 mét. Chúng có khả năng mang theo nhiều loại tên lửa không đối không và không đối đất cũng như bom dẫn đường chính xác.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Anh, 4 máy bay chiến đấu tham gia cuộc tấn công vào các mục tiêu vũ trang của Houthi đã thả bom Paveway IV dẫn đường bằng GPS/laser.

Bom Pave IV đại diện cho một bước tiến lớn trong công nghệ đạn dược dẫn đường chính xác. Pave IV có một vây đuôi hướng nó tới mục tiêu dựa trên các dấu hiệu laser mà vũ khí nhận được hoặc với sự trợ giúp của GPS.

Bộ Quốc phòng Anh không cho biết chiến đấu cơ Typhoon cất cánh từ đâu, nhưng đoạn video do Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps công bố cho thấy một chiếc Typhoon cất cánh từ đường băng trên đất liền vào ban đêm.

Vào tháng 12 năm 2015, Không quân Anh bắt đầu sử dụng bom Pave IV trên máy bay chiến đấu Typhoon trong các hoạt động quân sự ở Syria, đánh dấu lần đầu tiên máy bay chiến đấu này sử dụng bom trong chiến đấu thực tế.

Theo Epochtimes
Viên Minh (biên dịch)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ dàn vũ khí cực khủng mà Mỹ, Anh dùng để tấn công Houthi