Bình luận: Nâng cấp tác chiến điện tử giúp tiêm kích F-16 trở thành chủ lực của không quân Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 1976, hơn 4.600 chiếc F-16 đã được sản xuất. Cho đến nay, đây là máy bay chiến đấu thành công nhất sau Thế chiến II và Hoa Kỳ tiếp tục chế tạo thêm nhiều máy bay F-16.

Bài bình luận

Trong khi Không quân Hoa Kỳ đã đề cập đến việc thay thế F-16 bằng F-35 trong nhiều thập kỷ, nhưng trụ cột khả năng chiến đấu của Hoa Kỳ vẫn là 935 chiếc F-16. F-35 thậm chí không thể sáng với F-16 trong việc mang lại hiệu quả chiến đấu thực sự thông qua tốc độ xuất kích được duy trì liên tục.

Với hệ thống tác chiến điện tử được nâng cấp, F-16 sẽ tiếp tục là một trong những máy bay chiến đấu có năng lực nhất trên thế giới trong nhiều thập kỷ tới.

Các nâng cấp tác chiến điện tử cho Block 70/72 F-16 Super Vipers mới được bán cho quân đội nước ngoài sẽ do L3Harris cung cấp. Công ty này hợp đồng với Lockheed Martin để cung cấp hệ thống. Northrup Grumman sẽ cung cấp cho Không quân Hoa Kỳ khả năng tác chiến điện tử được nâng cấp cho các máy bay F-16 hiện có.

(L3Harris, Lockheed Martin, Northrup Grumman là những công ty hàng đầu thế giới về kỹ thuật, sản xuất và hỗ trợ các giải pháp hàng không, an ninh quốc phòng…)

Tác chiến điện tử hay tác chiến điện từ là điều bắt buộc đối với các máy bay chiến đấu hiện đại. Nó liên quan đến việc sử dụng phổ điện từ hoặc năng lượng định hướng để kiểm soát không gian điện từ có liên quan, nhằm tấn công kẻ thù hoặc cản trở hoạt động của kẻ thù. Ví dụ, hệ thống tác chiến điện tử trên máy bay chiến đấu có thể được sử dụng để can thiệp vào khả năng khóa mục tiêu của máy bay chiến đấu của đối phương hoặc đưa ra cảnh báo khi máy bay chiến đấu được chiếu sáng bởi radar hoặc laser. Nói một cách đơn giản, nó sử dụng sóng điện từ để tấn công kẻ thù, bảo vệ máy bay chiến đấu và lực lượng đồng minh, đồng thời cung cấp nhận thức về tình huống quan trọng để hỗ trợ phi hành đoàn chiến đấu đưa ra quyết định, từ đó tăng khả năng thành công của nhiệm vụ.

Đối với Block 70/72 F-16 mới, L3Harris sẽ cung cấp một hệ thống tác chiến điện tử kỹ thuật số hoàn chỉnh được thiết kế riêng. Hệ thống AN/ALQ-254(V)1 "Viper Shield" đã hoàn thành thử nghiệm khả năng tương tác lần thứ hai vào tháng 11/2023 và dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất vào quý 4/2025. Trong tương lai, nó sẽ trở thành cơ sở tác chiến điện tử mới cho các máy bay chiến đấu F-16 mới nhất và tiên tiến nhất của Lockheed Martin được bán ra nước ngoài.

Việc nâng cấp Viper Shield sẽ giải quyết các mối đe dọa mới dựa trên radar. Viper Shield hiện đang được thử nghiệm để đảm bảo rằng nó có thể bổ sung đầy đủ cho radar điều khiển hỏa lực APG-83 của F-16. Các cuộc thử nghiệm đã hoàn thành gần đây cho thấy khả năng tác chiến điện tử của Viper Shield sẽ không bị cản trở bởi các xung radar APG-83. Theo thông cáo báo chí từ L3Harris, hơn 12 giờ thử nghiệm "đã chứng tỏ khả năng của Viper Shield trong việc lọc luồng xử lý tín hiệu của các xung radar APG-83 mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến hiệu suất".

Theo bà Anna Gragossian, giám đốc phát triển điện tử của L3Harris, cho biết Viper Shield đã "loại bỏ các vấn đề về hiệu suất của phiên bản Analog, chẳng hạn như chỉ có thể phát hiện một tín hiệu tại một thời điểm, nhưng kiến ​​trúc kỹ thuật số của Viper Shield có thể phát hiện nhiều tín hiệu cùng lúc, điều này không thể thực hiện được ở phiên bản Analog".

Các tính năng chính của Viper Shield bao gồm Bộ thu cảnh báo radar kỹ thuật số (DRWR) tiên tiến, hoàn toàn tương thích với radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) APG-83 mới của F-16. Điều này mang lại những cải tiến đáng kể trong việc phát hiện radar và mang lại khả năng nhận biết tình huống tốt hơn so với các hệ thống cảnh báo radar truyền thống. Ngoài khả năng phát hiện radar được cải thiện, Viper Shield sẽ cung cấp khả năng gây nhiễu dựa trên kỹ thuật số vượt trội so với các hệ thống truyền thống.

Lô 70/72 F-16 do Lockheed Martin sản xuất sẽ sử dụng Viper Shield của L3Harris. Các máy bay chiến đấu F-16 hiện có của Không quân Hoa Kỳ sẽ được nâng cấp lên Bộ tác chiến điện tử tích hợp Viper (IVEWS) của Northrup Grumman, đó là AN/ALQ-257.

IVEWS cũng được kỹ thuật số và tích hợp hoàn toàn với radar APG-83 AESA của F-16. Giống như Viper Shield của L3Harris, IVEWS của Northrup Grumman cũng sử dụng radar APG-83 đẳng cấp thế giới để cung cấp khả năng gây nhiễu định hướng mạnh mẽ. Việc sản xuất và trang bị IVEW trên F-16 của Không quân Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Hiện tại không có đủ thông tin hiệu suất cụ thể để so sánh hai bộ hệ thống tác chiến điện tử mới, nhưng thường xuất hiện tình huống, các hệ thống do các nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ thiết kế cho quân đội Hoa Kỳ có khả năng cao hơn các hệ thống được bán cho quân đội nước ngoài. Do đó, IVEWS của Northrup Grumman ít nhất có khả năng mạnh hơn một chút so với IVEWS của L3Harris.

Bất kể hai bộ hệ thống tác chiến điện tử mới có độ chính xác khác nhau ra sao, nhưng với những nâng cấp này, tương lai của F-35, F-16 sẽ được định vị là chủ lực của Không quân trong nhiều thập kỷ tới.

Mặc dù F-35 là loại lớn hơn, đắt tiền hơn và phức tạp hơn, nhưng trong nhiều tình huống, F-16 sẽ có thể cung cấp sức mạnh chiến đấu thực tế cao hơn nhờ độ tin cậy và tốc độ xuất kích vượt trội. Đây là minh chứng cho tầm nhìn của các kỹ sư tại The Fighter Mafia và General Dynamics, những người đã biến nó thành F-16 cách đây khoảng 50 năm.

(The Fighter Mafia là một nhóm gồm các sĩ quan Không quân Hoa Kỳ và các nhà phân tích phòng vệ dân sự, vào những năm 1970, họ đã ủng hộ các tiêu chuẩn thiết kế máy bay chiến đấu thách thức tư duy và hệ tư tưởng thông thường vào thời đó).

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Tác giả Mike Fredenburg viết về các vấn đề công nghệ quân sự và quốc phòng với trọng tâm là cải cách quốc phòng. Ông Fredenburg có bằng Cử nhân ngành Kỹ thuật Cơ khí và Thạc sĩ Quản lý Vận hành Sản xuất.

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Nâng cấp tác chiến điện tử giúp tiêm kích F-16 trở thành chủ lực của không quân Hoa Kỳ