Bộ trưởng Không quân Mỹ: Năng lực hạt nhân của Trung Quốc sánh ngang Nga và Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng cộng sản Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu đối với Mỹ, đặc biệt trong vấn đề vũ khí hạt nhân, theo một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc. Kho vũ khí hạt nhân hiện tại của Mỹ chỉ được thiết kế để đối phó với Nga, không phải với Trung Quốc, và cũng không phải với đồng thời cả hai.

"Lý do tôi trở lại làm việc cho chính phủ [vào năm 2021], hơn bất kỳ lý do nào khác cho đến nay, là mối quan tâm của tôi về chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc", Bộ trưởng Không quân Frank Kendall nói trong một cuộc trò chuyện ngày 29/09 tại tổ chức tư vấn cấp tiến Center for American Progress của Mỹ.

“Khi mọi người hỏi ưu tiên của tôi là gì, tôi thường nói là ‘Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc’”.

Ông Kendall nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đầu tư một cách có hệ thống để đối phó và hủy đi khả năng của nước Mỹ trong việc huy động các nguồn lực quốc gia tổng hợp được đặt trên toàn cầu.

ĐCSTQ đang nỗ lực phát triển các loại vũ khí có thể phản công hoặc tiêu diệt các vệ tinh, tàu sân bay, phi trường, cũng như các điểm liên lạc và hậu cần của Mỹ, ông Kendall cho biết.

Ông nói thêm: “Quốc gia duy nhất có năng lực, nguồn lực và ý định chiến lược để thực sự đe dọa nước Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo của thế giới … là Trung Quốc”.

Theo ông Kendall, bằng cách làm suy yếu khả năng của Mỹ trong việc huy động các nguồn lực quốc gia tổng hợp được xây dựng trên toàn cầu, ĐCSTQ đang đặt cơ sở cho việc gia tăng gây hấn với Đài Loan, và trên phạm vi rộng hơn là ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Năng lực hạt nhân ngang hàng Nga và Mỹ

Phương diện điển hình nhất mà Trung Quốc thách thức sự thống trị của Mỹ là mở rộng và hiện đại hóa nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân của họ, ông Kendall cho biết.

Ông nói: “Một trong những thay đổi quan trọng nhất là việc Trung Quốc thành công phát triển hạt nhân. Giờ đây, chúng ta đang ở trong một thế giới mà Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân sánh ngang với cả Nga và Mỹ”.

Lầu Năm Góc dự đoán đến năm 2030, ĐCSTQ sẽ có tối thiểu 1.000 loại vũ khí hạt nhân. Ông Kendall nói rằng “thế giới ba cực” mới này của các cường quốc hạt nhân sẽ thách thức các quyết định chiến lược của Mỹ.

Bà Patty-Jane Geller, nhà phân tích cấp cao về chính sách tại tổ chức tư vấn bảo thủ Heritage Foundation, từng nói với The Epoch Times rằng sự đa cực hạt nhân này là một vấn đề to lớn đối với an ninh quốc gia Mỹ, vì kho vũ khí hạt nhân hiện tại của Mỹ chỉ được thiết kế để đối phó với Nga, không phải với Trung Quốc, và cũng không phải với đồng thời cả hai.

“Cơ sở hạt nhân của Mỹ hiện có quy mô chỉ để đối mặt với một mối đe dọa hạt nhân ngang hàng (Nga), vì nó được thiết kế cách đây khoảng một thập kỷ dựa trên các giả định về một môi trường mang tính đe dọa lành tính hơn so với [môi trường thực tế] hiện nay”, ông Geller nói.

“Với sự xuất hiện của Trung Quốc như nước thứ hai ngang hàng về hạt nhân, Mỹ cần một chiến lược mới để có thể răn đe cả hai quốc gia cùng một lúc - điều mà nước Mỹ sẽ không thể thực hiện được trong tương lai với chiến lược và tình trạng hiện tại”.

Theo ông Kendall, tình hình hiện tại là kết quả của những thất bại liên tục, đầy ngây thơ của phía Mỹ liên quan đến tương lai phổ biến vũ khí hạt nhân sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

"Chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ thay đổi vĩnh viễn khi Chiến tranh Lạnh kết thúc", ông Kendall nói. “[Nhưng] mọi thứ đã không như vậy”.

Xuân Hoa

Theo Andrew Thornebrooke - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Không quân Mỹ: Năng lực hạt nhân của Trung Quốc sánh ngang Nga và Mỹ