Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị cáo buộc nhận hơn 3 tỷ đồng để 'thông thầu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị cáo buộc nhận hơn 3 tỷ đồng để giúp doanh nghiệp trúng thầu trái quy định, gây thiệt hại hơn 33 tỷ đồng.

Ngày 31/10, cơ quan cảnh sát điều tra (C03 - Bộ Công an) đề nghị truy tố 20 bị can với cáo buộc "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; trong đó có hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu, cùng bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới (NSJ Group).

C03 cho rằng bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu (người kế nhiệm) là những người đứng đầu Sở Y tế Cần Thơ, chịu trách nhiệm quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 5/2020, bà Bùi Thị Lệ Phi giữ chức Giám đốc Sở Y tế, trực tiếp quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Bà Phi cũng là người ký các quyết định chỉ định thầu, thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, cũng như chịu trách nhiệm và tổ chức đấu thầu.

Tuy nhiên, trong quá trình đấu thầu, bà Phi đã trao đổi, bàn bạc với bà Hoàng Thị Thúy Nga (đại diện nhà thầu) thống nhất về danh mục hàng hóa đầu tư, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Kết quả điều tra xác định dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, bà Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ bà Hoàng Thị Thúy Nga.

Cũng theo kết quả điều tra, ông Cao Minh Chu, từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020, là Phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ (sau này là Giám đốc).

Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu để chủ đầu tư có thẩm quyền quyết định, phê duyệt, bảo đảm trung thực, khách quan. Tuy nhiên, ông Chu đã cùng bà Phi bàn bạc với bà Hoàng Thị Thúy Nga để tạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu.

Cơ quan điều tra xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ. Ông Chu không thừa nhận nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên cùng phải chịu trách nhiệm.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của các bị can đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị cáo buộc nhận hơn 3 tỷ đồng để 'thông thầu'