Khảo sát: 20% cử tri bỏ phiếu qua thư thừa nhận đã gian lận trong bầu cử Mỹ 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp tới các thành viên Đảng Cộng hòa về điều mà ông gọi là "câu chuyện lớn nhất của năm", cụ thể là một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 20% cử tri bỏ phiếu qua thư thừa nhận đã phạm ít nhất một loại gian lận cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020.

Cuộc thăm dò của Heartland/Rasmussen, được công bố vào thứ 3 (12/12), đã cho thấy mức độ đáng lo ngại của gian lận cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 tại Hoa Kỳ. Kết quả cuộc thăm dò cũng củng cố tuyên bố bấy lâu nay của cựu Tổng thống Trump rằng ông đã bị đánh cắp chiến thắng khi mà số phiếu gửi qua thư cao ở mức khó tin kết hợp với các động thái cấp tiểu bang được đưa ra bởi các tòa án khiến cho việc gian lận trở nên dễ dàng hơn.

Cuộc khảo sát mới cho thấy 17% cử tri bỏ phiếu qua thư (mail-in voter) thừa nhận rằng họ đã bỏ phiếu ở một tiểu bang nơi họ không còn là thường trú nhân (permanent resident); 21% thừa nhận điền phiếu cho người khác; 17% ký phiếu bầu cho các thành viên trong gia đình mà không có sự đồng ý; và 8% được đề nghị "trả tiền" hoặc "thưởng" cho lá phiếu của họ.

Ngoài ra, 10% tổng số người trả lời cuộc khảo sát (được thực hiện trên mẫu gồm 1.085 cử tri) cho biết họ biết một người bạn, một thành viên gia đình, một đồng nghiệp hoặc một người quen khác từng thừa nhận đã bỏ phiếu qua thư một cách gian lận.

Hơn 43% số phiếu bầu năm 2020 được bỏ qua thư, đây là tỷ lệ cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Viện Heartland - một tổ chức tư vấn về chính sách công - nói trong một tuyên bố: “Tổng hợp lại, kết quả của những câu hỏi khảo sát này dường như cho thấy gian lận cử tri là tình trạng phổ biến trong cuộc bầu cử năm 2020, đặc biệt là ở những người bỏ phiếu qua thư”.

'Câu chuyện lớn nhất của năm'

Cựu Tổng thống Trump - người đang dẫn đầu cho đề cử của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 - đã lên mạng xã hội kêu gọi Đảng Cộng hòa hành động trước kết quả gây sốc của cuộc khảo sát.

Ông Trump viết: “Đây là câu chuyện lớn nhất của năm và Đảng Cộng hòa phải làm gì đó với nó”. Ngoài ra, theo ông, phải nhanh chóng thực hiện điều gì đó để giải quyết vấn đề gian lận cử tri, nếu không vấn đề này sẽ làm hỏng cuộc bầu cử năm 2024.

“Phải hành động ngay bây giờ", Tổng thống Trump viết. "Hãy cứng rắn lên, hãy thông minh lên. Đất nước của chúng ta đang bị đánh cắp!".

Trong khi các thành viên Đảng Dân chủ và các đồng minh của họ tuyên bố rằng gian lận bầu cử là chuyện hoang đường, thì Tổng thống Trump trong nhiều năm qua đã nói rằng gian lận cử tri là một vấn đề hiện hữu và đáng chú ý trong nền chính trị Hoa Kỳ, và khẳng định rằng ông đã bị cướp mất chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “Meet the Press” của NBC, cựu tổng thống nói: "Tôi đã lắng nghe những người khác nhau. Và khi tôi gộp tất cả mọi thứ lại, [tôi thấy rằng] cuộc bầu cử đã bị gian lận"; đồng thời cho biết việc ông quyết định thách thức kết quả bầu cử tổng thống 2020 là vì "tôi đã thắng cử".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 20% cử tri bỏ phiếu qua thư thừa nhận đã gian lận trong bầu cử Mỹ 2020