ĐCH tại Hạ viện Hoa Kỳ ra mắt trang web về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã ra mắt một trang web nhằm cung cấp đến công chúng thông tin về cuộc điều tra luận tội liên quan đến các giao dịch kinh doanh của Tổng thống Joe Biden.

Dân biểu Elise Stefanik (Cộng hòa - New York) - Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện - đã công bố về trang web này trong cuộc họp báo hàng tuần của Đảng Cộng hòa vào ngày 12/11, gọi đây là “one-stop shop” (một điểm đến phục vụ mọi nhu cầu), cập nhật những phát hiện mới nhất từ mỗi ủy ban trong số 3 ủy ban đang điều tra tổng thống Mỹ.

Ngoài những thông tin mới nhất từ Ủy ban Giám sát Hạ viện, Ủy ban Tư pháp Hạ Viện, và Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ Viện, trang web này còn cung cấp dòng thời gian về các giao dịch cá nhân được cho là của Tổng thống Biden với các công dân và chính phủ nước ngoài.

Cuộc điều tra luận tội tập trung vào việc liệu Tổng thống Biden, trong và sau thời gian làm phó tổng thống Mỹ, có liên quan đến việc rao bán ảnh hưởng của mình hay không, và liệu ông có sử dụng quyền hạn của mình để hủy bỏ các cuộc điều tra về các giao dịch của chính mình hoặc của con trai mình hay không.

Tại cuộc họp báo, 3 vị chủ tịch của 3 ủy ban, gồm Dân biểu James Comer (Cộng hòa - Kentucky), Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa - Ohio) và Dân biểu Jason Smith (Cộng hòa - Missouri), đã nêu lại những cáo buộc từng được nêu ra trước đó.

Chúng bao gồm việc Tổng thống Biden được hưởng lợi cá nhân từ các giao dịch của con trai ông là Hunter Biden với các thực thể nước ngoài; việc tổng thống đã nói dối người dân Mỹ về những thông tin mà ông nắm được và sự tham gia của ông trong những giao dịch đó; và việc với tư cách là phó tổng thống, ông đã gây áp lực buộc các quan chức Ukraine phải sa thải một công tố viên đang điều tra một doanh nghiệp mà ông Hunter Biden là thành viên ban giám đốc.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson (Cộng hòa - Louisiana) cho biết: “Cuộc điều tra đã đến thời điểm mà chúng tôi cần nghe lời khai từ một số nhân chứng thực sự quan trọng”.

Ông nói thêm rằng các ủy ban đã triệu tập “vài chục” người ra làm chứng.

Vào tháng 11, ông Comer đã ban hành trát đòi hầu tòa đối với ông Hunter Biden, cũng như em trai của tổng thống là ông James Biden và những người khác. Ông Hunter Biden đã được triệu tập đến trình diện tại Washington vào ngày 13/12.

Trong lá thư gửi tới Dân biểu Comer vào ngày 28/11, luật sư Abbe Lowell của ông Hunter Biden cho biết ông Hunter đã đồng ý cung cấp lời khai với điều kiện có một phiên điều trần công khai.

Ông Lowell viết: “Thân chủ của chúng tôi sẽ làm điều đó bằng cách đồng ý trả lời bất kỳ câu hỏi thích hợp và có liên quan nào mà ngài hoặc đồng nghiệp của ngài đặt ra”.

Tuy nhiên, ông Comer cho biết phiên điều trần về ông Hunter Biden sẽ không được công khai trước công chúng.

“Ủy ban của chúng tôi trước tiên sẽ hỏi và lấy lời khai tuyên thệ từ các nhân chứng", ông Comer nói vào ngày 29/11. “Sau đó, tất nhiên chúng tôi sẽ hoan nghênh ông Hunter Biden cung cấp lời khai tại một phiên điều trần công khai vào một ngày trong tương lai".

Theo Dân biểu Comer, quy trình này giống với quy trình mà Đảng Dân chủ từng sử dụng trong các cuộc điều tra luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Còn theo Chủ tịch Hạ viện Johnson, cuộc điều tra của Đảng Cộng hòa về các vụ việc liên quan đến Tổng thống Biden là dựa trên bằng chứng thực tế, chứ không mang động cơ chính trị.

Ông Johnson đã so sánh cuộc điều tra này của Đảng Cộng hòa với các cuộc điều tra do Đảng Dân chủ tiến hành, nói rằng chúng trái ngược nhau, vì theo ông, các cuộc điều tra của Đảng Dân chủ “mang tính chính trị trắng trợn” và dẫn đến “các cáo buộc luận tội vô căn cứ”.

“Đảng Cộng hòa ủng hộ pháp quyền. Và những người phụ trách công việc này đang thực hiện một cách kỹ lưỡng, cẩn thận và có phương pháp", ông Johnson nói.

“Để thực hiện điều này một cách thích hợp và có trách nhiệm đối với hiến pháp của chúng ta, thì cần có thời gian. Nó đòi hỏi một quá trình bền bỉ, dựa trên bằng chứng. Chúng ta không thể vội vàng khi làm những việc như thế này”.

Hạ viện Hoa Kỳ đã từng 2 lần bỏ phiếu luận tội cựu Tổng thống Trump.

Văn bản luận tội đầu tiên đã được Hạ viện thông qua vào tháng 12/2019. Họ cáo buộc rằng Tổng thống Trump đã gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine phải mở 2 cuộc điều tra, một vào ông Joe Biden - ứng cử viên tổng thống lúc bấy giờ, và một vào các cáo buộc rằng các đảng chính trị của Ukraine đã can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Văn bản luận tội thứ hai được Hạ viện thông qua vào tháng 1/2021, cáo buộc Tổng thống Trump “kích động nổi loạn” qua các hành động của ông vào ngày 6/1/2021.

Thượng viện Hoa Kỳ đã tuyên trắng án cho Tổng thống Trump về mọi cáo buộc.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

ĐCH tại Hạ viện Hoa Kỳ ra mắt trang web về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden