Gia đình Tổng thống Biden nhận 10 triệu USD từ Trung Quốc và các nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hồ sơ ngân hàng và các hồ sơ khác được Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình Hạ viện James Comer công bố hôm 10/5/2023 cho thấy một kế hoạch phức tạp rửa hàng triệu USD, nhiều khoản trong số đó là từ nước ngoài, được trao cho Tổng thống Joe Biden và gần chục thành viên gia đình ông.

Trong thông báo tóm tắt các phát hiện cho đến nay của Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ viện, do dân biểu James Comer (Cộng hòa – Bang Kentucky) đứng đầu, các nhà điều tra mô tả việc kiểm tra hàng nghìn hồ sơ ngân hàng và tài liệu pháp lý cho thấy gần hai chục Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) do các thành viên nhà Biden thành lập để nhận thanh toán từ các khách hàng tư nhân, tập đoàn, và chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc và Romania.

"Các thành viên gia đình Biden và các đối tác kinh doanh đã tạo ra một mạng lưới gồm hơn 20 công ty — hầu hết là các công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập sau khi Joe Biden trở thành Phó Tổng thống", thông báo cho biết. "Hồ sơ ngân hàng cho thấy gia đình Biden, các đối tác kinh doanh, và công ty của họ đã nhận hơn 10 triệu USD từ các công ty của công dân nước ngoài. Ủy ban đã xác định được các khoản thanh toán cho các thành viên gia đình Biden từ các công ty nước ngoài trong thời gian Joe Biden giữ chức Phó Tổng thống và sau khi ông ấy rời nhiệm sở".

Thông báo tiếp tục giải thích rằng, "mặc dù thành lập nhiều công ty sau khi Phó Tổng thống Biden nhậm chức, gia đình Biden đã sử dụng các công ty của đối tác kinh doanh để nhận hàng triệu USD từ các công ty nước ngoài. Sau khi các công ty nước ngoài gửi tiền cho các công ty của đối tác kinh doanh, gia đình Biden đã nhận được các khoản thanh toán tăng dần theo thời gian vào các tài khoản ngân hàng khác nhau".

"Những giao dịch tài chính phức tạp này dường như nhằm che giấu nguồn tiền và làm giảm sự rõ ràng của tổng số tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng nhà Biden. Các công dân và công ty Trung Quốc có quan hệ mật thiết với tình báo Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc đã che giấu nguồn tiền bằng cách dựng nhiều tầng lớp công ty trách nhiệm hữu hạn trong nước".

Dân biểu James Comer chia sẻ với các nhà báo trong một cuộc họp báo ngày 10/5 rằng, hàng chồng Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ (SAR) mà ủy ban mình thu được từ Bộ Tài chính và thông tin nhận được từ những người tố giác khiến cho có rất ít nghi ngờ rằng, sản phẩm duy nhất của kế hoạch này là bán quyền tiếp cận ông Joe Biden trong nhiệm kỳ phó tổng thống và sau đó.

Các bình luận của ông Comer được đưa ra sau hơn 5 năm truyền thông liên tục đưa tin, lần đầu tiên vào năm 2014 khi Hunter Biden, con trai của tổng thống, được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Burisma — một công ty năng lượng gây tranh cãi của Ukraina — và được trả hơn 50.000 USD một tháng dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Phó Tổng thống khi đó là ông Joe Biden có vai trò chính trong việc quyết định chính sách năng lượng của Mỹ. Với việc châu Âu gấp rút giảm bớt sự phụ thuộc lâu dài vào khí đốt tự nhiên của Nga, thì Burisma lúc đó ở vào một vị trí mà ảnh hưởng của Mỹ có thể mang tính quyết định.

Nhưng Burisma chỉ là một phần trong bộ sưu tập các công ty trách nhiệm hữu hạn do các Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ tiết lộ, điều này cho thấy rõ ràng rằng Hunter Biden và Jim Biden, anh trai của tổng thống, có liên hệ với nhiều chính phủ nước ngoài, quan chức chính phủ, người nổi tiếng, và các tập đoàn quốc doanh ở Trung Quốc, Nga, Romania, Ukraina, và những nơi khác.

"Ủy ban đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy việc trục lợi từ ảnh hưởng [của vị trí của ông Joe Biden] và gian dối tài chính, mà cần phải điều tra thêm và đưa ra các giải pháp lập pháp", một thông báo của Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình Hạ viện cho biết.

Thông báo cũng nhấn mạnh nhiều tuyên bố trước đây của Tổng thống Biden, mà trong đó ông kiên quyết phủ nhận việc biết về các hoạt động kinh doanh của con trai mình hoặc hỗ trợ chúng thông qua các vị trí của mình dưới bất kỳ hình thức nào.

"Con trai tôi chưa từng kiếm tiền từ việc này, bà đang nói về cái gì, [về] Trung Quốc. Tôi chưa từng — Người duy nhất kiếm được tiền từ Trung Quốc là người này [Donald Trump]. Ông ta là người duy nhất. Không ai khác kiếm được tiền từ Trung Quốc", là cách ông Joe Biden nói và được trích dẫn trong thông báo của Ủy ban của Hạ viện.

"Hồ sơ ngân hàng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Biden. Cho đến nay, Tổng thống Biden vẫn tiếp tục phủ nhận việc gia đình mình nhận tiền từ Trung Quốc — bất chấp hồ sơ ngân hàng chứng minh điều ngược lại. Chỉ riêng trong năm 2017, hồ sơ ngân hàng cho thấy gia đình Tổng thống Biden và các công ty liên quan đã nhận được hàng triệu USD từ các công ty của công dân nước ngoài từ Trung Quốc. Số tiền này không bao gồm các khoản thanh toán từ Ukraina, Kazakhstan, Mexico, Romania, Oman, hoặc các giao dịch kinh doanh nước ngoài khác mà Ủy ban đang điều tra", thông báo cho biết.

Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố đáp lại Dân biểu Comer từ trước khi cuộc họp báo của ông bắt đầu, với việc người phát ngôn Ian Sams nói rằng sự kiện này không gì khác hơn là "sự tiếp nối của những gì ông ấy vẫn làm lâu nay, là đưa ra những tuyên bố lố bịch rằng Tổng thống Biden đã đưa ra các quyết định quản trị không phải vì lợi ích của nước Mỹ mà là vì Đảng Cộng sản Trung Quốc, sử dụng những tuyên bố vô căn cứ, công kích cá nhân, và ám chỉ, để cố gắng ghi điểm chính trị".

Ian Sams là trợ lý đặc biệt của Tổng thống Joe Biden và là người phát ngôn được chỉ định của Nhà Trắng về vấn đề Hunter Biden và các cuộc điều tra tham nhũng liên quan.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình Tổng thống Biden nhận 10 triệu USD từ Trung Quốc và các nước