Kim Jong Un khóc trước hàng nghìn phụ nữ Triều Tiên vì 'dân số tụt giảm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Kim Jong-un lau nước mắt khi gặp các bà mẹ Triều Tiên vì tỷ lệ sinh đang sụt giảm của nước này.

Hãng tin New York Post hôm 6/12 đăng video trích từ phóng sự của Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV), cho thấy ông Kim Jong-un rơi nước mắt tại Hội nghị các bà mẹ toàn quốc lần thứ năm ở Bình Nhưỡng hồi đầu tuần.

Hội nghị thảo luận về tỷ lệ sinh đang sụt giảm của Triều Tiên. Trong video của KCTV, ông Kim Jong-un khóc và lấy khăn lau nước mắt khi ngồi ghế chủ tọa.

Trước hội nghị, lãnh đạo Triều Tiên cho rằng "ngăn đà giảm của tỷ lệ sinh" là một trong những thách thức mà nước này đang phải đối mặt và kêu gọi các bà mẹ tham gia giải quyết vấn đề.

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc cho biết tỷ lệ sinh của Triều Tiên hiện nay là khoảng 1,8 ca sinh nở trên một phụ nữ, thấp hơn tỷ lệ 2,1 vốn được cho là cần thiết để duy trì ổn định dân số.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, tỷ lệ sinh của Triều Tiên đã giảm đều đặn trong 10 năm qua. Đây là một việc đáng lo ngại vì Triều Tiên phụ thuộc vào nguồn lao động để giúp duy trì nền kinh tế.

Tuy nhiên tỷ lệ sinh này vẫn cao hơn so với một số nước láng giềng của Triều Tiên. Hàn Quốc có ​​tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,78 vào năm ngoái, trong khi Nhật Bản chứng kiến ​​con số này giảm xuống còn 1,26.

Triều Tiên, quốc gia có dân số khoảng 25 triệu người, trong những thập kỷ gần đây cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, trong đó có nạn đói chết người vào những năm 1990.

Theo các nhà nghiên cứu, thế hệ lớn lên trong nạn đói hiện đã gia nhập lực lượng lao động và tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em mà nhóm nhân khẩu học này gặp phải có thể tác động tiêu cực đến năng suất và mức sinh sản của họ.

Lời kêu gọi sinh con của ông Kim cũng giống lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo khác trong thời gian gần đây.

Tổng thống Vladimir Putin của Nga trong một bài phát biểu tuần trước đã thuyết phục phụ nữ ở nước ông tạo ra những gia đình đông con, có tới 8 đứa con, là "chuẩn mực".

Vào cuối tháng 10, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng kêu gọi người dân tăng sinh nhiều hơn vì tốc độ dân số đang giảm mạnh của Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong Un khóc trước hàng nghìn phụ nữ Triều Tiên vì 'dân số tụt giảm'