Ngày càng nhiều người Triều Tiên bị rụng tóc và hói đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia Hàn Quốc cho biết, dưới thời ông Kim Jong Un lãnh đạo, ở Triều Tiên có một hiện tượng đó là ngày càng có nhiều người có mái tóc mỏng hoặc bị hói hoàn toàn.

Các chuyên gia này đã nhận lời mời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do (RFA), và cho biết hiện tượng này xuất hiện là do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm việc bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm và dẫn đến rụng tóc, cũng như do sử dụng các loại xà phòng, nước giặt có chứa hóa chất “gây kích ứng”.

Ông Choi Jeong Hoon, một người đào thoát từng làm bác sĩ ở Triều Tiên, hiện là nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chính sách công thuộc Đại học Hàn Quốc ở Seoul.

Ông Choi cho biết, một số người Triều Tiên bị rụng tóc là do mắc bệnh thương hàn và sốt phó thương hàn rồi để lại di chứng.

"Sau khi bị mắc phải những bệnh nhiễm trùng này, rụng tóc rất nghiêm trọng”. Ông Choi nói, ngoài ra, do người Triều Tiên gội đầu bằng xà phòng và nước giặt, mà các hóa chất gây kích ứng da đầu trong những sản phẩm này cũng có thể gây rụng tóc.

Ông Choi nói thêm rằng, “Trong hoàn cảnh hiện tại, không dễ để (người Triều Tiên) tìm được các sản phẩm hóa chất ôn tính. Các phương pháp điều trị rụng tóc quá đắt, người dân bình thường không đủ khả năng chi trả, vả lại chúng thường mang lại kết quả không tốt.

Ông Ahn Kyung Soo, Giám đốc DPRKHealth.org - một website chuyên tập trung vào các vấn đề sức khỏe ở Triều Tiên, cho biết loại mũ được dùng trong quân đội cũng có thể làm hỏng tóc. Ở Triều Tiên, tất cả nam giới khỏe mạnh thường phải phục vụ trong lực lượng vũ trang 10 năm.

Ông Ahn cho biết khi đội mũ sẽ bị đổ mồ hôi và không thể làm thoáng da đầu, nó gây ra mùi khó chịu và tích tụ vi khuẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, cuối cùng dẫn đến tình trạng tóc rụng, trở nên thưa, mỏng.

"Với một người nhập ngũ ở Triều Tiên, điều kiện [sống] rất tồi tệ", ông Ahn nói, "Ngay cả ở Hàn Quốc, cũng có bằng chứng cho thấy đội mũ quân đội có thể gây rụng tóc".

Các sản phẩm điều trị rụng tóc hiện đang được bán ở Triều Tiên nhưng các chuyên gia cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của chúng.

Ông Ahn cho biết, mặc dù những sản phẩm này có thể chứa các thành phần được cho là có lợi cho tóc hoặc da nhưng rất khó để xác minh hiệu quả của chúng trong vai trò làm thuốc điều trị.

Ông Ahn nói với RFA: “Thực sự không thể kiểm nghiệm được các sản phẩm thuốc của Triều Tiên”.

Ông Choi cho biết thuốc trị rụng tóc ở Triều Tiên về cơ bản là thuốc bôi ngoài da có nguồn gốc từ thảo dược nên hiệu quả có thể không cao. Ví dụ: người dùng nhúng bàn chải vào chai thủy tinh và bôi dung dịch lên vùng da đầu bị rụng tóc để kích mọc tóc. Nhưng điều này có thể không hiệu quả vì tình trạng rụng tóc còn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như nội tiết tố nam và các bệnh ngoài da. Vì vậy, chỉ bôi thuốc lên vùng bị rụng tóc thì sẽ không giải quyết được vấn đề.

Rụng tóc không chỉ là vấn đề ở Triều Tiên mà còn ở các nước khác như Hàn Quốc, v.v. Một số người Triều Tiên còn liên hệ vấn đề rụng tóc với sự nghèo đói.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều người Triều Tiên bị rụng tóc và hói đầu