Người Hong Kong ở hải ngoại tổ chức mít-tinh kỷ niệm 3 năm Phong trào Chống dẫn độ về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/6, gần 1.000 người Hong Kong ở Đài Loan và hơn 4.000 người Hong Kong ở Anh đã tổ chức các cuộc mít-tinh kỷ niệm 3 năm Phong trào Chống dẫn độ về Trung Quốc. Họ hy vọng rằng, người Hong Kong ở khắp nơi trên thế giới sẽ tiếp tục đấu tranh cho nền tự do của xứ cảng thơm.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), các tổ chức đoàn thể của người Hong Kong tại Đài Loan đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối trước Ngân hàng Trung Quốc ở thành phố Đài Bắc vào chiều ngày 12/6. Theo thống kê chính thức, gần một nghìn người đã tham gia tuần hành.

Cuộc biểu tình có hai yêu cầu chính. Một là hy vọng chính phủ Đài Loan sẽ xem xét cắt đứt quan hệ kết nghĩa với các thành phố, tổ chức, trường học và các đơn vị khác của Trung Quốc. Ví dụ, diễn đàn giữa hai thành phố Đài Bắc và Thượng Hải là một trong số đó. Thứ hai là kêu gọi chính phủ Đài Loan nghiêm túc xem xét lại “Luật và Quy định về các vấn đề Hong Kong và Ma Cao”. Người biểu tình hy vọng rằng, dự án cứu trợ nhân đạo của Văn phòng Trao đổi Dịch vụ Đài Loan - Hong Kong có thể mở rộng đối tượng.

Ngày 12/6/2019 là một ngày không thể quên trong phong trào chống dẫn độ về Trung Quốc của người dân Hong Kong. Ngày hôm đó, bản sửa đổi Luật chống dẫn độ đã được tuyên đọc trong Hội đồng Lập pháp. Hàng chục nghìn người biểu tình đã thỉnh nguyện bên ngoài tòa nhà kêu gọi chính phủ rút lại bản sửa đổi. Nhưng họ đã bị chính quyền đàn áp dữ dội, cảnh sát đã dùng hơi cay, đạn cao su, đạn bọt biển trấn áp khiến hàng chục người bị thương. Đây được coi như một sự cố lớn trong phong trào biểu tình năm đó. Sau đó dẫn đến sự kiện hai triệu người tuần hành vào ngày 16/6.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), nhân dịp này, sáu nhóm dân sự của người Hong Kong ở Anh cũng tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài Nghị viện ở London vào ngày 12/6. Ban tổ chức cho biết đã có 4.000 người tham dự. Những người biểu tình giơ cao các biểu ngữ và cờ phản đối, đồng thời hô vang các khẩu hiệu. Ngoài ra còn có các cuộc triển lãm, hội thảo liên quan do người Hong Kong tại London tổ chức.

Theo bản tin trên kênh Châu Á - Thái Bình Dương của NTDTV, những người Hong Kong ở Đài Loan tham gia cuộc diễu hành hôm đó đều mặc trang phục đen, giống như những người biểu tình dũng cảm năm 2019. Họ giương cao lá cờ và lặp đi lặp lại khẩu hiệu "Quang phục Hương Cảng, thời đại cách mạng".

Một người tham gia cuộc diễu hành cho biết: "Lý do bước ra ngày hôm nay là để mọi người không quên phong trào chống dẫn độ. Phong trào sẽ không bao giờ kết thúc. Nếu chúng tôi không nhận được phản hồi xứng đáng, chúng tôi sẽ không dừng bước, sẽ tiếp tục đứng lên".

Một người khác nói: "Điều quan trọng nhất là phải nói với mọi người, nói với Đảng Cộng sản Trung Quốc, rằng người dân Hong Kong chúng tôi vẫn chưa bỏ cuộc. Phong trào đấu tranh cho công lý và lật đổ chủ nghĩa toàn trị mới vừa bắt đầu".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Hong Kong ở hải ngoại tổ chức mít-tinh kỷ niệm 3 năm Phong trào Chống dẫn độ về Trung Quốc