Người Việt được ngắm mưa sao băng lớn nhất năm 2024 vào rạng sáng mai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm nay, cực điểm của mưa sao băng Quadrantids rơi vào đêm 3, rạng sáng 4.1. Đây được coi là trận mưa sao băng lớn nhất đầu tiên trong năm 2024 mà người Việt Nam có thể quan sát được, trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo Hiệp hội Khí tượng Mỹ, có thể nhìn thấy tới 120 ngôi sao băng mỗi giờ trong thời điểm cực đại ngắn ngủi của mưa sao băng Quadrantids - trận mưa sao băng đầu tiên trong năm 2024 - vào ngày 3 và 4/1.

Bên cạnh đó, nếu may mắn, những người yêu thích thiên văn còn có thể bắt gặp những "quả cầu lửa", là những vệt sao băng cực sáng băng qua bầu trời.

Tuy nhiên, năm nay, do mặt trăng xuất hiện trên bầu trời trùng với thời điểm cực đại nên việc quan sát sao băng trở nên khó khăn hơn, mặc dù Quadrantids được biết là tạo ra những quả cầu lửa sáng. Mặc dù vậy, nếu trời đủ trong, ít ô nhiễm, vẫn có thể theo dõi được Quadrantids trong dịp năm mới này.

Mưa sao băng thường được đặt tên theo chòm sao mà chúng xuất hiện. Trong trường hợp của Quadrantid, đó là chòm sao Quadrans Muralis, mặc dù nó không còn được công nhận là chòm sao nữa. Theo NASA, nó nằm giữa các chòm sao Bootes và Draco, gần cuối chòm sao Bắc Đẩu trên bầu trời phía bắc. Do vị trí của nó trên bầu trời nên mưa sao băng Quadrantids chỉ có thể nhìn thấy được ở Bắc bán cầu.

Sao băng là các thiên thạch - những hạt đá nhỏ tấn công bầu khí quyển trái đất. Những hạt chuyển động này nóng lên và bốc hơi, giải phóng năng lượng có thể nhìn thấy dưới dạng những vệt sáng trên bầu trời đêm.

Mưa sao băng Quadrantids được cho là do bụi và mảnh vụn để lại trong hệ mặt trời bởi tiểu hành tinh 2003 EH1, quay quanh mặt trời cứ sau 5,5 năm trái đất.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên giữ sức khỏe, mặc quần áo đủ ấm cũng như giữ an toàn khi ngắm sao băng vào thời điểm đêm và rạng sáng.

Việt Nam Xã hội

Người Việt được ngắm mưa sao băng lớn nhất năm 2024 vào rạng sáng mai