Nguồn i-ốt tự nhiên lành mạnh đáng tin cậy nhất có ở đâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng ngày chúng ta cần dùng bao nhiêu rong biển khô, tảo đỏ, hoặc tảo nâu để đảm bảo cung cấp lượng i-ốt là đủ cho cơ thể?

Sữa cung cấp từ một phần tư đến một nửa nhu cầu iốt hàng ngày ở Hoa Kỳ, mặc dù bản thân sữa có chứa rất ít lượng i-ốt tự nhiên. Hàm lượng i-ốt trong sữa chủ yếu là từ chất khử trùng núm vú có chứa i-ốt. Dư lượng i-ốt trong sữa dường như bắt nguồn chủ yếu từ sự nhiễm bẩn bề mặt núm vú. Các núm vú được phun hoặc nhúng bằng chất khử trùng loại betadine, và iốt đã ngấm vào sữa qua con đường này.

Thật tệ là hầu hết các loại sữa làm từ thực vật trên thị trường cũng không được bổ sung i-ốt. Sữa đậu nành tăng cường có lẽ là loại sữa thực vật lành mạnh nhất, nhưng ngay cả khi nó được làm giàu với i-ốt, thì tác dụng của đậu nành đối với chức năng tuyến giáp thì sao?

Thật khôi hài khi tôi tìm kiếm tài liệu y học liên quan đến đậu nành và tuyến giáp. Tôi đọc được một nghiên cứu nói về cách làm sinh thiết tuyến giáp hiệu quả mà không tốn kém. Đó là chỉ cần dán đầu dò siêu âm ngay trên đầu và di nó xung quanh tuyến giáp. Hóa ra khi siêu âm tuyến giáp của bạn nhìn rất giống miếng đậu phụ.

Có ý kiến ​​cho rằng đậu nành có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp bắt nguồn từ hơn tám thập kỷ trước. Những con chuột được thử nghiệm cho ăn đậu nành sống đã có tuyến giáp to lên rõ rệt.

Trong khi đó, theo quan sát, người châu Á sử dụng nhiều sản phẩm chế biến từ đậu nành trong nhiều thế kỷ qua mà tuyến giáp không hề bị ảnh hưởng tiêu cực. Điểm mấu chốt là dường như không có vấn đề gì với những người có chức năng tuyến giáp bình thường.

Tuy nhiên, thực phẩm đậu nành có thể ức chế sự hấp thu Synthroid, thuốc thay thế hormone tuyến giáp, nhưng tất cả các loại thực phẩm đều như vậy. Đó là lý do tại sao chúng tôi bảo bệnh nhân uống i-ốt khi bụng đói. Nhưng bạn cũng phải cung cấp đủ i-ốt, vì vậy điều đặc biệt quan trọng đối với người tiêu dùng thực phẩm đậu nành là đảm bảo nạp đủ lượng i-ốt cho cơ thể.

Cách tốt nhất để có được iốt là gì? Đối với những người sử dụng muối ăn, hãy chắc chắn rằng nó có chứa i-ốt. Hiện tại, chỉ một nửa số muối ăn được bán có chứa iốt và muối được sử dụng trong thực phẩm chế biến thường không có iốt. Tất nhiên, lý tưởng nhất là chúng ta không nên thêm chút muối nào.

Muối ăn kiêng là một mối nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Muối ăn kiêng là yếu tố nguy cơ số một trong chế độ ăn uống dẫn đến tử vong trên hành tinh này của chúng ta. Nó giết chết hơn ba triệu người mỗi năm - tồi tệ gấp đôi so với việc bạn không ăn rau.

Vậy nguồn i-ốt tốt nhất là gì? Bạn có thể nhận được từ nhiều loại thực phẩm, nhưng nguồn tập trung nhất cho đến nay, với gần 2.000% mức cho phép hàng ngày của bạn chỉ trong một gam (giống như trọng lượng của một cái kẹp giấy) rong biển.

Vì i-ốt được dự trữ nhiều trong tuyến giáp, nên nó có thể được tiêu thụ ngắt quãng một cách an toàn, nghĩa là bạn không cần phải ăn hàng ngày, điều này làm cho việc sử dụng rong biển trong nhiều loại thực phẩm trở nên hấp dẫn và thỉnh thoảng ăn rong biển cũng đủ để đảm bảo đủ i-ốt. Tuy nhiên, một số loại rong biển nên được sử dụng thận trọng do hàm lượng i-ốt quá cao, chẳng hạn như tảo bẹ. Quá nhiều iốt có thể gây cường giáp, tức là tuyến giáp bị hoạt động quá mức.

Một người phụ nữ có biểu hiện tim đập nhanh, mất ngủ, lo lắng và giảm cân sẽ có hiệu quả chỉ nhờ uống hai viên có chứa tảo bẹ mỗi ngày.

Trong video cuối cùng của tôi, tôi đã lưu ý mức iốt trung bình trong nước tiểu của người ăn chay thấp hơn mức lý tưởng như thế nào, nhưng có một người ăn chay ăn tảo bẹ có nồng độ trong nước tiểu trên 9.000 mcg/lít. Lượng tiêu thụ đầy đủ là khi bạn đi tiểu ra 100-199 mcg/lít. Lượng i-ốt nạp vào cơ thể quá mức là khi bạn vượt ngưỡng 300 mcg/lít và 9.437 mcg/lít là quá nhiều.

Lượng khuyến nghị trung bình hàng ngày là 150 mcg/ngày đối với người lớn không mang thai, không cho con bú và chúng ta có thể muốn duy trì mức dưới 600 mcg/ngày hàng ngày, trong khi một muỗng canh tảo bẹ có thể chứa 2.000 mcg. Tôi sẽ tránh xa tảo bẹ vì nó chứa quá nhiều i-ốt và tránh xa hijiki vì nó chứa quá nhiều thạch tín.

Dưới đây là lượng chế phẩm rong biển thông thường sẽ cung cấp cho bạn một lượng vừa đủ hàng ngày: hai tờ nori, theo nghĩa đen, bạn có thể nhấm nháp chúng như đồ ăn nhẹ; một thìa cà phê bột dulse, bạn có thể rắc lên bất cứ thứ gì; một thìa cà phê dầu ô liu khô, rất tốt để thêm vào súp; hoặc một muỗng salad rong biển.

Tái bản từ NutritionFacts.org

Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Michael Greger

(Michael Greger: Là một Bác sĩ, tác giả sách bán chạy nhất của New York Times. Ông là diễn giả chuyên nghiệp được quốc tế công nhận về một số vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia, Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế và điều trần trước Quốc hội xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report”. Ông được mời làm nhân chứng chuyên gia để bảo vệ Oprah Winfrey tại phiên tòa khét tiếng về tội phỉ báng thịt. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên NutritionFacts.org)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Đức Huy biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn i-ốt tự nhiên lành mạnh đáng tin cậy nhất có ở đâu?