1 quả chuối mỗi ngày chống lại bệnh ung thư và tim mạch, nhưng không phù hợp với 2 loại người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuối chứa nhiều ion kali, chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Thơm ngon và bổ dưỡng, chuối không chỉ là món ăn vặt tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa ung thư, các bệnh tim mạch, chứng suy giảm trí nhớ và giải tỏa lo âu. Tuy nhiên, có 2 loại người cần thận trọng khi ăn chuối.

4 lợi ích của một quả chuối mỗi ngày

1. Ngăn ngừa ung thư

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư vào tháng 1 năm 2005, ghi lại một nghiên cứu kéo dài 13 năm trên 61.000 phụ nữ từ 40 đến 76 tuổi ở Thụy Điển, cho thấy những phụ nữ ăn ít nhất 4 quả chuối mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư thận thấp hơn 50%.

Phụ nữ ăn các loại rau củ như cà rốt và củ cải đường cũng có tỷ lệ mắc ung thư thận thấp hơn.

Một nghiên cứu của Nhật Bản (pdf) phát hiện ra rằng chuối chín có thể thúc đẩy các tế bào miễn dịch của cơ thể tạo ra yếu tố hoại tử khối u (TNF), giúp chống lại các tế bào bất thường.

Các đốm trên vỏ chuối càng sẫm màu thì khả năng tăng cường hệ miễn dịch càng tốt. Sau khi một người ăn chuối vỏ vàng có đốm đen, lượng bạch cầu tăng gấp 8 lần so với chuối vỏ xanh.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Frontiers in Oncology mô tả cách chiết xuất chuối ngăn ngừa và chống lại các loại ung thư khác nhau bằng cách điều chỉnh các con đường truyền tín hiệu tế bào khác nhau, các chất hóa học thực vật trong chuối có thể được sử dụng để phát triển các loại thuốc đa tác dụng trong điều trị ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đốm trên vỏ chuối càng sẫm màu thì khả năng tăng cường hệ miễn dịch càng tốt. (Shutterstock)

2. Phòng chống bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não

Chuối rất giàu magie, giúp giảm nguy cơ xơ cứng động mạch bằng cách giảm LDL bị oxy hóa trong huyết tương, còn được gọi là cholesterol xấu.

Chuối cũng chứa một lượng lớn kali, giúp kiểm soát huyết áp và điều hòa nhịp tim. Loạn nhịp tim và tăng huyết áp là triệu chứng thiếu kali, một lượng kali thích hợp có thể ổn định tính chất dễ bị kích thích của các tế bào thần kinh và cơ bắp trong phạm vi bình thường để duy trì hoạt động bình thường của tim.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu kali có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ. Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu vào năm 2022, mô tả một nghiên cứu kéo dài 19,5 năm trên 11.267 nam giới và 13.696 phụ nữ cho thấy, những người có lượng kali cao nhất được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 13% so với những người có lượng kali thấp nhất; đồng thời, nguy cơ phát triển hoặc tái phát bệnh tim mạch giảm 11% ở phụ nữ và 7% ở nam giới.

Chuối cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan trong nước, rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên JAMA Internal Medicine cho thấy ăn thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như chuối, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Trong nhiều năm theo dõi 9.700 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ nhất mỗi ngày (trung bình 20,7 g) giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và bệnh tim mạch lần lượt là 12% và 11%.

Những người ăn nhiều chất xơ hòa tan nhất hàng ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 15% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành thấp hơn 24%.

Nhóm người tham gia đặc biệt này cũng có khả năng mắc bệnh tim mạch thấp hơn 10% và khả năng tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 12%.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu kali có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ. (Shutterstock)

3. Ngăn ngừa mất trí nhớ

Chuối là một nguồn vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 có thể điều chỉnh mức homocysteine ​​trong máu và cải thiện hiệu suất nhận thức.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 1996 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts ở Boston đã thực hiện các bài kiểm tra nhận thức đối với 70 người đàn ông tuổi từ 54 đến 81 và phát hiện ra rằng những người có lượng vitamin B6 cao hơn thực hiện tốt hơn trong hai bài kiểm tra về trí nhớ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn trái cây giàu kali giúp học sinh tập trung tốt hơn và học tập hiệu quả hơn. Một trường học ở Anh đã giúp 200 học sinh vượt qua kỳ thi bằng cách cho các em ăn chuối vào bữa sáng, giờ giải lao và bữa trưa để tăng cường trí não.

4. Điều hòa tâm trạng, giảm lo âu và trầm cảm

Chuối chứa tryptophan, mà cơ thể có thể chuyển đổi thành serotonin. Serotonin làm thư giãn cơ thể, giảm bớt lo lắng và tạo cảm giác dễ chịu.

Chuối cũng chứa vitamin B, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh của con người với vai trò là coenzym điều phối các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Tâm sinh lý con người: Lâm sàng & Thử nghiệm đã ghi lại tác dụng của vitamin B6 liều cao đối với 478 người tham gia. Nghiên cứu lâm sàng này cho thấy rằng tiêu thụ vitamin B6 liều cao giúp giảm lo lắng và trầm cảm.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm Pakistan năm 2017 lưu ý rằng bột và vỏ chuối có đặc tính chống lo âu, chống trầm cảm và tăng cường trí nhớ, có thể là do tác dụng chống oxy hóa của chúng.

2 kiểu người nên thận trọng khi ăn chuối

● Người bị bệnh thận

Nếu bệnh nhân bị viêm thận cấp tính và mãn tính, suy thận và các bệnh về thận khác ăn quá nhiều thực phẩm giàu kali, chức năng trao đổi chất của kali sẽ không bình thường.

Kết quả là các triệu chứng như tăng kali máu và yếu cơ, buồn ngủ và nhịp tim chậm có thể xảy ra.

Vì lý do này, Tổ chức Thận Quốc gia khuyến cáo những người mắc bệnh thận nên tránh chuối và thay vào đó nên ăn táo.

● Người bị tiểu đường

Theo USDA, 100 gam chuối chứa khoảng 15,8 gam đường. Chuối có nhiều đường và bệnh nhân tiểu đường nên theo dõi lượng ăn vào.

Tuy nhiên, chuối chứa nhiều chất xơ và tinh bột kháng mà cơ thể không hấp thụ được, chỉ số đường huyết không cao nên sẽ không gây tăng đường huyết đột ngột.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard, chuối chín có chỉ số đường huyết là 51. Chỉ số đường huyết của chuối vừa chín tới chỉ là 42, nhưng vẫn cao hơn so với táo là khoảng 36.

Theo David Chu - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

1 quả chuối mỗi ngày chống lại bệnh ung thư và tim mạch, nhưng không phù hợp với 2 loại người