Philippines phủ nhận pháo hạm bị Trung Quốc đuổi khỏi Bãi cạn Scarborough

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố xua đuổi thành công tàu hải quân của Philippines khỏi Biển Đông, Philippines đã bác bỏ thông tin này. Manila coi đây là hành động tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thứ 3 (10/10), cảnh sát biển Trung Quốc tuyên bố rằng tàu của họ đã xua đuổi một pháo hạm của hải quân Philippines khỏi Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Họ cáo buộc tàu Philippines “xâm phạm” lãnh hải Trung Quốc.

Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Philippines Romeo Brawner ngay lập tức khẳng định rằng tuyên bố của phía Trung Quốc là sai. Ông nói các tàu Philippines sẽ không rời khỏi Bãi cạn Scarborough vì nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) chỉ định các khu vực biển trong phạm vi 200 hải lý tính từ biên giới các quốc gia ven biển là một phần vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia đó. Bãi cạn Scarborough nằm cách tỉnh Zambales của Philippines 124 hải lý.

Ông Brawner nói với các phóng viên: “Cảnh sát biển Trung Quốc đã có mặt ở đó và thách thức [tàu Philippines]. Nhưng tàu hải quân [Philippines] vẫn tiếp tục lộ trình và không bị xua đuổi. Nó đang thực hiện nhiệm vụ của mình: tuần tra hàng hải”.

Ông nói thêm: “Quan điểm của chúng tôi vẫn là: đó là tuyên truyền của Trung Quốc”.

Tranh chấp ở Bãi cạn Scarborough bùng lên thời gian gần đây sau khi Philippines cho biết họ đã thực hiện một "chiến dịch đặc biệt", dỡ bỏ thành công hàng rào nổi do cảnh sát biển Trung Quốc lắp đặt tại Bãi cạn Scarborough nhằm ngăn người Philippines tiến vào khu vực.

Philippines dỡ ‘hàng rào nổi’ do cảnh sát biển Trung Quốc lắp đặt ở bãi cạn Scarborough
Cảnh sát biển Philippines cắt dây neo giữ hàng rào nổi của Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters/NTD chụp màn hình)

Ông Commodore Jay Tarriela - người phát ngôn cảnh sát biển Philippines - cho biết rào chắn nổi gây ra nguy hiểm cho hoạt động hàng hải, đây rõ ràng là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và tước đi các hoạt động sinh kế của ngư dân Philippines tại bãi cạn.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, trong đó có vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines.

Năm 2016, Tòa án Hague đã ra phán quyết ủng hộ hành động pháp lý của Philippines chống lại Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển. Tuy nhiên, Bắc Kinh không tôn trọng phán quyết này; các tàu Trung Quốc vẫn liên tục xâm phạm các vùng biển của Philippines.

Xem thêm:

Sự cố đâm chìm tàu ở Biển Đông

Tuần trước, 3 ngư dân Philippines đã thiệt mạng sau khi tàu đánh cá của họ đang hoạt động ở Biển Đông bị một tàu thương mại không rõ danh tính đâm chìm.

Cảnh sát biển Philippines cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 2/10 khi con tàu đang neo đậu cách Bãi cạn Scarborough 85 hải lý về phía Tây Bắc. Có 11 thành viên thủy thủ đoàn sống sót khi thuyền chìm.

Danh tính chiếc tàu thương mại vẫn chưa được điều tra ra. Thủy thủ trên tàu đánh cá không thể xác định được thông tin về chiếc tàu thương mại nước ngoài này do điều kiện thời tiết bất lợi và trời tối.

Sau vụ việc, vào ngày 4/10, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tuyên bố nước này đang tiến hành điều tra về vụ việc. Nhà lãnh đạo Philippines khẳng định sẽ buộc những người gây ra những cái chết phải chịu trách nhiệm.

Ông Marcos viết trên mạng xã hội X: “Hiện tại, cảnh sát biển Philippines đang quay lại và kiểm tra tất cả các tàu trong khu vực như một phần của cuộc điều tra”.

“Chúng tôi đảm bảo với các nạn nhân, gia đình họ và mọi người rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để buộc những người phải liên quan đến sự cố hàng hải đáng tiếc này phải chịu trách nhiệm”.

Ông nói thêm: “Chúng ta hãy cho phép cảnh sát biển Philippines thực hiện công việc của họ và điều tra, đồng thời chúng ta hãy hạn chế suy đoán trong thời gian chờ đợi”.

Đánh giá ban đầu dựa trên lời kể của ngư dân sống sót và tình hình giao thông đường biển vào thời điểm xảy ra tai nạn cho thấy, một tàu chở dầu thô mang cờ của Quần đảo Marshall có thể đã đâm vào tàu cá Philippines. Cảnh sát biển Philippines cho biết họ sẽ cố gắng xác định vị trí tàu chở dầu và thủy thủ đoàn.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Philippines phủ nhận pháo hạm bị Trung Quốc đuổi khỏi Bãi cạn Scarborough